- Dù cán bộ địa phương vận động di dời tới nơi tránh bão số 16 (Tembin), nhưng nhiều người dân ở khu vực bãi ngang thị trấn Long Hải (Long Điền - Bà Rịa Vũng Tàu) vẫn không chấp hành.

Clip người dân thờ ơ chống bão số 12:

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 16 (Tembin), sáng nay, tỉnh Bà Rịa - Bà Rịa gấp rút triển khai các công tác ứng phó.

Các bộ địa phương liên tục dùng loa di động nhắc nhở, đôn đốc người dân nhanh chóng sơ tán ra khỏi vùng trũng, các điểm có nguy cơ sạt lở tới nơi tránh trú bão an toàn.

Dự kiến sẽ có 166.955 người phải sơ tán, trong đó 3 địa phương là Long Điền, Xuyên Mộc, TP  Vũng Tàu phải sơ tán hơn 100.000 người.

Học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh cũng được thông báo nghỉ học trong 2 ngày 25 - 26/12.

Côn Đảo - nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 16 có mưa từ sáng, càng về trưa mưa, gió cũng bắt đầu mạnh hơn. 2.381 người (500 dân, 201 khách du lịch, 1.680 ngư dân) ở huyện đảo này đã được sơ tán tới nơi an toàn.

{keywords}
Côn Đảo hiện vẫn đang khá bình lặng trước bão số 16

Trong sáng nay, khu vực Bến Đầm, huyện Côn Đảo đã có thêm nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương và các tỉnh thành khác vào tránh trú bão.

Đại úy Lê Đức Dũng - Phó Đồn trưởng ĐBP Côn Đảo cho biết, toàn bộ ngư dân đã được đưa vào bờ và tới điểm trú bão an toàn.

Chủ tịch huyện Côn Đảo Lê Văn Phong nói mọi công tác phòng chống bão đã hoàn tất. Người dân và cả du khách nước ngoài đã tới các khách sạn kiên cố để trú bão.

Qua ghi nhận, ở một số nơi người dân vẫn thơ ơ phòng chống bão số 16, dù được chính quyền địa phương vận động, nhắc nhở nhiều lần.

9h, tại vùng biển bãi ngang thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, nhóm 3 người gồm công an khu vực, công an viên, cán bộ mặt trận tổ quốc khu phố gõ cửa từng nhà nhắc nhở dân nhanh chóng di chuyển tới trường tiểu học Chu Văn An trú bão.

Một cán bộ cho biết, đây là lần vận động thứ 2 trong sáng nay.

Theo quan sát, phần lớn các ngôi nhà ở khu vực này không được chằng néo, đặt bao tải cát gia cố, thay vào đó người dân chỉ dùng các hòn đá lớn đặt lên mái nhà lợp fibro ximăng.

{keywords}
Người dân ở bãi ngang thị trấn Long Hải dùng đá đặt lên mái nhà chống bão

Ông Nguyễn Văn Sơn - ngụ khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải cho biết 6-7 năm nay khi có bão, người dân ở đây cũng chỉ dùng đá gia cố nhà cửa. Họ không dùng bao cát vì không có bao đựng và hơn nữa bao đựng sẽ dễ bị mục nát.

Ông Sơn cũng nói thêm một số người dân ở ngay sát biển nhưng không chịu di chuyển tới nơi trú ngụ an toàn.

{keywords}
Cán bộ địa phương vận động người dân di dời tới nơi trú bão an toàn

Đang ở trong căn nhà khá lụp xụp, bà Nguyễn Thị Thu Hà nói con và cháu đã tới nơi trú bão được khoảng 30 phút, riêng bà không muốn đi vì “chân đau”.

Cán bộ địa phương khẳng định nếu trường hợp người dân không chấp hành, sẽ cương quyết cưỡng chế, di dời đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân.

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Vùng tâm bão có khả năng di chuyển thấp hơn, khi sang vùng biển phía Tây vẫn giữ cấp 9, giật cấp 11 nên sẽ ảnh hưởng rất sâu vào đất liền.

Bão số 16: Chủ tịch tỉnh ‘phê bình’ lãnh đạo huyện để người dân chủ quan

Bão số 16: Chủ tịch tỉnh ‘phê bình’ lãnh đạo huyện để người dân chủ quan

Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 16 đang sắp đổ bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thấy người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống đối với cơn bão cực mạnh này.

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Cơn bão mạnh và muộn nhất từ trước tới nay sẽ đi vào đất liền các tỉnh Nam Bộ trong đêm nay với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13.

Tính sơ tán gần 1 triệu dân, ứng phó bão số 16 cấp thảm họa

Tính sơ tán gần 1 triệu dân, ứng phó bão số 16 cấp thảm họa

Lần đần tiên, các tỉnh Nam Bộ phải sơ tán, di dời gần 1 triệu dân để tránh bão số 16 - có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này.

Thạch Quý