- Sóng dập lên dội xuống, đánh văng anh em khỏi tàu trong bão tố. Suốt mấy tiếng, tôi không nghĩ mình đang chờ được cứu mà chỉ nghĩ rồi sẽ mệt lả, ngất đi rồi chết.

Là một trong 7 người được cứu sống đang điều trị tại BV Đa khoa thị xã Cửa Lò (Nghệ An) ngồi trên giường bệnh, mới ăn xong bát cháo nóng, anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa, máy trưởng tàu VTP 26 bị chìm bên ngoài Đảo Ngư trong bão số 2) kể: "Lúc bị hất văng ra khỏi tàu, tôi vừa làm hết ca. Đang ngủ trong khoang thì nghe báo động. 

Tôi chỉ kịp mặc chiếc áo phao chạy lên cabin. Chưa định hình được chuyện gì thì tàu bị xô nghiêng bên phải".

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Sáng sau khi được đưa đến bệnh viện.

Anh Sáng cho biết, khi đó mọi người đều bị sóng đánh bay xuống biển. Đêm 16/7, một đêm đáng nhớ, lênh đênh trên biển, sóng dập lên dội xuống trong bão tố, cái chết cận kề.

''Mà nói thật là chết chắc thật rồi. Tàu cứu hộ không kịp thời thì chỉ có chết, không có cách nào mà di chuyển và kêu cứu được. Bản thân mình chỉ có chiếc áo phao chống chọi với sóng gió. Cả đêm cứ nghĩ rồi khóc.

Suốt mấy tiếng đồng hồ, tôi không nghĩ mình đang chờ được cứu mà chỉ sợ rồi sẽ mệt lả, ngất đi rồi chết thôi. Có trải qua mới thấy thật đáng sợ'' - anh Sáng rưng rưng nhớ lại.

Anh cũng chia sẻ thời khắc kinh hoàng đó: ''Lúc đó nghĩ, mình thì không sao, nhưng nghĩ đến vợ con thì lại cố gượng lên, ôm lấy cái áo phao... Chỉ sợ chết rồi vợ con khổ''.

Anh Sáng rít một hơi dài khó nhọc, rồi nằm xuống ra hiệu rằng mình rất mệt, và nhắm mắt ngủ thiếp đi.

Cứ nghĩ mình sẽ chết

Ông Ngô Cảnh Hùng (SN 1963, bố anh Ngô Cao Cường, SN 1992) cho biết, khi biết con đang ở ngoài khơi, cả nhà đứng ngồi không yên. Lúc bão bắt đầu đổ bộ thì cũng không còn liên lạc được nữa.

{keywords}
Bố con anh Ngô Cao Cường tại BV Đa khoa Cửa Lò

''Đứa em gái cứ một chốc lại mở điện thoại xem tin bão. Từ đêm đến sáng chỉ ôm cái điện thoại rồi nước mắt ngắn dài. Gần sáng thì hay tin thuyền bị lật, 13 người mất tích, nó òa lên khóc thảm. Cả nhà tôi thẫn thờ nhìn nhau, không ai nói được lời nào nữa'' - ông Hùng kể lại.

Chỉ chờ đến sáng, cả nhà ông Hùng đi từ Nam Đàn xuống Cửa Lò. Không đứng yên được, ra bến cảng Cửa Lò rồi lại vào nhà chỉ huy, chốc chốc lại chạy ra bệnh viện.

"Tôi đang định đi từ bệnh viện ra cảng thì thấy xe cứu thương về, họ dìu con xuống. Lúc đấy chỉ biết cảm ơn trời đất phù hộ. Con còn yếu quá chưa nói được gì cả'' - ông Hùng nghẹn ngào.

Thuyền viên Lý Văn Giang (quê ở Hải Phòng, thợ máy tàu hàng VTB 26) mới theo phục vụ trên tàu được hơn 1 năm nay thì xảy ra biến cố. Anh Giang kể, khi anh em vừa lên đến buồng lái thì một cơn sóng to, kèm với gió lớn đánh mạnh vào mạn tàu nghiêng ngả. Nước tràn mạnh vào buồng lái nên mỗi người văng ra mỗi nơi.

Lúc đó, anh bị hất văng xuống biển, nhiều anh em chưa kịp mặc áo phao, vội cầm trên tay rồi chạy lên boong tàu.

“Khi đó tôi rất sốc và hoang mang. May mắn có anh Hải (thuyền trưởng Phạm Văn Hải - PV) động viên, trấn an nên phần nào bớt sợ. Trôi dạt 7 tiếng thì 2 anh em được được tàu hàng Lam Hồng 99 cứu vớt, khi đó mới biết mình sống'' - anh Giang nhớ lại.

Đến 21h tối qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn ở Nghệ An đã cứu sống được 7 người, 3 người chết, còn 3 người chưa tìm thấy.

Trước đó, khoảng 2h10 sáng qua, tàu chở than VTP 26 chạy từ Quảng Ninh ra Cửa Lò bị chìm trong cơn bão số 2 ở khu neo đậu bên ngoài Đảo Ngư (Nghệ An).

Thời điểm đó, trên tàu có 12 thuyền viên và 1 hành khách. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An lập Trạm chỉ huy tiền phương để chủ động tìm kiếm 13 người mất tích.

Chìm tàu chở than trong bão, 3 người chết, 3 người mất tích

Chìm tàu chở than trong bão, 3 người chết, 3 người mất tích

Tính đến nay, đã cứu sống 7 người, 3 người chết, chỉ còn 3 người mất tích trong vụ chìm tàu chở than bên ngoài Đảo Ngư (Nghệ An).

 

Bão số 2: Sẵn sàng di dời hàng vạn dân từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh

Bão số 2: Sẵn sàng di dời hàng vạn dân từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh

Dự báo 4h sáng mai, bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Các phương án sơ tán dân, phòng chống bão đã sẵn sàng.

Bão số 2 mạnh thêm, rạng sáng mai đổ bộ Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Bão số 2 mạnh thêm, rạng sáng mai đổ bộ Thanh Hóa-Hà Tĩnh

Trong vòng 3 tiếng, bão số 2 đã mạnh thêm 1 cấp. Dự báo rạng sáng mai, bão sẽ đổ bộ vào Thanh Hoá – Hà Tĩnh.

Bão số 2 tăng cấp nhắm Thanh Hóa - Hà Tĩnh, sóng biển cao 5m

Bão số 2 tăng cấp nhắm Thanh Hóa - Hà Tĩnh, sóng biển cao 5m

Bão số 2 tăng cấp gió giật lên cấp 10-11 và dự kiến đổ bộ Thanh Hoá - Hà Tĩnh vào tối, đêm nay.

Đưa thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành 26 vào bờ

Đưa thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành 26 vào bờ

Tàu SAR 413 và SAR 272 đã đưa thi thể 7 thuyền viên tàu Hải Thành vào bờ và bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

6 thuyền viên VN bị bắt cóc ở vùng biển Philippines

6 thuyền viên VN bị bắt cóc ở vùng biển Philippines

Tàu Royal 16 vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines đã bị cướp biển Philippines tấn công và bắt giữ 6 thuyền viên.

Bá Cường - Quốc Huy