Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích.

Cứu chữa người bị thương, cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở.

{keywords}
Dự báo đường đi của bão số 7. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Tập trung chỉ đạo nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ.

Đối với việc ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ).

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân và khách du lịch ven biển, các đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản.

Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

{keywords}
Quảng Nam yêu cầu khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đối với các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc khu neo đậu để trú ẩn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão.

Đồng thời, các lực lượng quân đội, công an tỉnh Quảng Nam chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ khi có yêu cầu.

{keywords}
Tàu cá tránh bão tại cảng cá Tam Quang

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ, kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng Quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bão số 7 có tên quốc tế là Nangka, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13h ngày 13/10, vị trí tâm bão số 7 ở vào khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 111,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13h ngày 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Lê Bằng

Núi sụt, trùm lên căn nhà đoàn cứu hộ thủy điện dừng chân, 13 cán bộ mất tích

Núi sụt, trùm lên căn nhà đoàn cứu hộ thủy điện dừng chân, 13 cán bộ mất tích

Đoàn cứu hộ trên đường đến Thủy điện Rào Trăng 3 gặp nạn gồm có 21 người, nhưng có 7 người thoát được ra ngoài. Hiện có 13 cán bộ đang mất tích.