- Theo bản tin trưa nay của Trung tâm dự báo thủy văn TƯ, bão số 16 - Tembin đang giảm cường độ so với thời điểm mạnh nhất khi ở đảo Trường Sa và Huyền Trân (135 km/h).

Lúc 10h, bão Tembin còn cách Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) 290 km về phía Đông, sức gió mạnh nhất 115 km/h (cấp 11), giật tăng hai cấp. Đến đêm nay, bão suy yếu dần, tốc độ còn 20 km/h. Khi vào vùng biển Cà Mau - Kiên Giang lúc 10h sáng mai, bão có sức gió mạnh nhất 75 km/h (cấp 8).

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang và các địa bàn khác của Nam Bộ gió cấp 6-7, giật cấp 9.

Các cơ quan khí tượng thủy văn quốc tế như Hoa Kỳ, Hongkong, Nhật Bản cũng dự báo bão Tembin đang giảm cấp và có xu hướng đi chệch xuống phía Nam hơn. Tâm bão không còn đổ bộ trực tiếp vào Cà Mau như ban đầu.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 16 sáng nay, Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai cho biết, 15/19 tỉnh đã có kế hoạch di dời gần 1,2 triệu dân, TP Cần Thơ đã chỉ đạo nhưng vẫn chưa có số liệu cụ thể, 3 tỉnh An Giang, Tây Ninh, Bình Phước không có kế hoạch.

Đến sáng nay, 10/15 tỉnh đã tổ chức di dời được trên 74.000 người, trong đó Bến Tre mới di dời được 1%, 500/77.600 người, Tiền Giang 3% (1.000/39.000)...

{keywords}
Bão số 16 giảm cấp nhẹ, đang tiến về Côn Đảo

7/19 tỉnh cũng đã thực hiện chằng chống được trên 43.000/404.000 căn. Trong đó TP.HCM, Sóc Trăng đạt 100%, Vĩnh Long 87%, Tiền Giang đạt 64%, riêng Hậu Giang mới chằng chống được gần 9.000/172.000 căn nhà, đạt 5%.

Để ứng phó bão số 16, UB quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Quân khu 7 đã thành lập 2 sở chỉ huy tiền phương tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Cần Giờ, TP.HCM.

2 sở chỉ huy khác của Quân khu 9 đặt tại Sư đoàn Bộ binh 8 đóng ở tỉnh Tiền Giang và Trường quân sự của Quân khu tại tỉnh Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng băn khoăn khi tại Cà Mau - khu vực trọng điểm bão đi qua - không có sở chỉ huy. Ông đề nghị Bộ Quốc phòng cân nhắc thêm.

{keywords}
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng yêu cầu các địa phương cấm cả tàu thuyền trên sông

Do đường đi của bão không thay đổi nhiều so với dự báo trước đó, đổ bộ vào Bà Rịa Vũng Tàu - Cà Mau trong tối và đêm nay, ông Thắng đề nghị các địa phương chỉ đạo, đôn đốc, kiểm soát các tàu thuyền đang hoạt động trên biển, yêu cầu thoát ngay ra khỏi vùng nguy hiểm đã được cảnh báo.

Với tàu thuyền hoạt động ven bờ, phải yêu cầu 100% vào neo đậu và 100% ngư dân phải lên bờ trú tránh.

{keywords}
Người dân Bạc Liêu chằng chống nhà cửa. Ảnh: V.Phúc

Thứ trưởng NN&PTNT cũng đề nghị Ban chỉ đạo quán triệt các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 16 cấm cả tàu thuyền hoạt động trên sông do khu vực này có hệ thống sông ngòi dày đặc, số lượng tàu thuyền lớn.

Được biết ngay trong đêm qua, đoàn công tác do Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã bay vào TP.HCM, trong sáng nay đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Kiên Giang, Cà Mau.

Sáng sớm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đến Cà Mau chỉ đạo ứng phó bão số 16

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Cơn bão mạnh và muộn nhất từ trước tới nay sẽ đi vào đất liền các tỉnh Nam Bộ trong đêm nay với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13.

Tính sơ tán gần 1 triệu dân, ứng phó bão số 16 cấp thảm họa

Tính sơ tán gần 1 triệu dân, ứng phó bão số 16 cấp thảm họa

Lần đần tiên, các tỉnh Nam Bộ phải sơ tán, di dời gần 1 triệu dân để tránh bão số 16 - có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này.

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Vùng tâm bão có khả năng di chuyển thấp hơn, khi sang vùng biển phía Tây vẫn giữ cấp 9, giật cấp 11 nên sẽ ảnh hưởng rất sâu vào đất liền.

Bão số 16 có thể giật cấp 15, đổ bộ Vũng Tàu - Cà Mau

Bão số 16 có thể giật cấp 15, đổ bộ Vũng Tàu - Cà Mau

Bão Tembin liên tiếp mạnh thêm, đêm nay khi vào Trường Sa có thể đạt cấp 12, giật cấp 15, hướng thẳng vào các tỉnh Vũng Tàu - Cà Mau.

Thủ tướng họp trực tuyến 19 tỉnh chống bão số 16

Thủ tướng họp trực tuyến 19 tỉnh chống bão số 16

Chiều tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh Nam Bộ để ứng phó với bão số 16.

Bão số 16: 'Không để người dân chủ quan như bão Linda 20 năm trước'

Bão số 16: 'Không để người dân chủ quan như bão Linda 20 năm trước'

Các tỉnh, thành ở Tây Nam Bộ đang triển khai các phương án phòng chống bão để tránh gây thiệt hại lớn như bão Linda 20 năm trước.

Thúy Hạnh