- Các đối tượng mời nạn nhân đi ăn nhậu rồi ra tay sát hại, mang xác ra sông Ba phi tang. Vợ và con nạn nhân cũng bị các đối tượng tìm đến nhà sát hại nhưng may mắn thoát chết.

Thêm trọng án ở Gia Lai, cả gia đình bị truy sát

Tin từ Công an tỉnh Gia Lai hôm nay cho biết, đã bắt giữ 2 nghi can sát hại gia đình ông Kpă Phu (SN 1973, trú buôn Djret, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) khiến 1 người chết, 2 người bị thương tối 24/8.

{keywords}
Hai nghi can đang bị công an tạm giữ để phục vụ điều tra

Hai nghi can được xác định là Nay Loang (SN 1990) và Ksor Cheo (SN 1974, cùng trú buôn Djret).

Tại cơ quan điều tra, 2 nghi can bước đầu khai, cách đây 4 năm, Kpă Phu dùng dao chém vào cầu thang nhà sàn của mẹ anh Kpă Vaih (trú cùng buôn). Theo luật tục của buôn, đây là việc làm tối kỵ, do đó Kpă Phu bị làng phạt và hứa không được tái phạm.

Mới đây, vào tháng 3/2015, vợ Kpă Phu là Nay H’Yêir (SN 1975) trong lúc đi làm đã nói với mọi người "đến tháng 7, tháng 8 không phải đi làm cỏ mì nữa mà đến nhà Kpă Vaih có việc".

Ngày 21/8, Kpă Vaih bất ngờ chết vì bệnh gan. Việc Kpă Vaih chết bất ngờ khiến gia đình và một số người trong buôn nghi ngờ H’Yêir đã bỏ “thuốc thư” khiến Kpă Vaih chết. Sau cái chết của Kpă Vaih, gia đình Kpă Phu bị phạt vạ 1 con bò và phải lo làm nhà mả cho người đã khuất.

{keywords}
Nhà nạn nhân Kpă Phu, nơi xảy ra vụ đánh người vì nghi "thuốc thư"

Tối 24/8, vợ chồng Kpă Phu đến nhà gia đình Kpă Vaih chia buồn và uống rượu làm nhà mả. Tại đây, Kpă Phu rót một ly rượu mời Nay Loang uống, Loang không uống mà đổ xuống đất. Kpă Phu tức giận đe dọa “"Mày coi chừng chết đó”".

Nghe Kpă Phu nói như vậy, Loang nghĩ anh Phu có “thuốc thư” nên nảy sinh ý định giết gia đình nạn nhân để trừ hậu họa. Khuya cùng ngày, sau khi uống rượu tại nhà Kpă Vaih, Loang lấy xe máy chở anh Phu và Ksor Cheo đến cầu Tóa Lóa trên quốc lộ 25 tiếp tục uống rượu.

Đến nơi, Loang bảo Cheo và anh Phu đốt lửa còn mình về nhà mua rượu và bắt gà ra làm mồi. Tuy nhiên, Loang không đi mua rượu, bắt gà như lời nói mà chạy xe máy về nhà Kpă Phu ra tay đánh vợ và con trai nạn nhân trọng thương.

Khi bị người nhà phát hiện truy đuổi, Loang chạy xe máy quay lại cầu Tóa Lóa, nhặt đá đánh vào đầu Kpă Phu đến chết. Cheo thấy Loang đánh anh Phu thì ra tay can ngăn nhưng bất thành.

Sau khi đánh chết anh Phu, Loang nhờ Cheo giúp mình đưa xác lên xe máy rồi một mình chở ra sông Ba vứt xác phi tang. Xong việc, Loang quay lại chở Cheo đi tắm rửa rồi về nhà Kpă Vaih tiếp tục uống rượu như chưa có chuyện gì xảy ra. Sáng 25/8, người thân không thấy Kpă Phu về nhà đã đổ xô đi tìm thì phát hiện nạn nhân đã bị sát hại, xác nổi trên sông Ba.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Loang và Cheo quanh co chối tội nhưng với các chứng cứ không thể chối cãi, cả hai nghi can đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để sớm khởi tố các đối tượng theo quy định.

Trùng Dương