Tại phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) từ sáng sớm lực lượng của phường gồm công an, trật tự đô thị, dân phòng... đã ra quân chấn chỉnh các nội dung theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM.

{keywords}
Lực lượng chức năng phường Tân Hưng Thuận ra quân chấn chỉnh  các hoạt động theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM

Trong đó, phường tập trung chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, chưa tuân thủ giãn cách và tụ tập đông người nơi công cộng.

Tại chợ tự phát trên đường ĐHT 2, tình trạng buôn bán khá tấp nập. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều người dân vội thu dọn hàng hóa bày bán tràn lan dưới lòng đường và vỉa hè. Trong khi đó, khách đến mua vội vàng rời đi.

Do ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP, lực lượng năng chủ yếu vận động, tuyên truyền và nhắc nhở.

Đại diện UBND phường Tân Hưng Thuận cho biết qua kiểm tra, chấn chỉnh thì hầu hết bà con hợp tác với phường trong các nội dung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

"Một số hộ chống đối nhưng sau đó được cán bộ phường tuyên truyền vận động đã chấp hành. Tuy nhiên có 3 trường hợp xe đẩy dừng trên đường để buôn bán. Khi lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn chống đối nên đã xử phạt"- vị đại diện thông tin.

{keywords}
Người dân thu dọn hàng hóa bày bán khi thấy lực lượng chức năng
{keywords}
Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, lực lượng chức năng phường Tân Hưng Thuận chủ yêu nhắc nhở, tuyên truyền người dân

Tại điểm chợ tự phát Thạch Đà (phường 14, quận Gò Vấp), đây là khu vực tập trung nhiều gian hàng, điểm bán tự phát, di động dọc theo cả tuyến đường Phạm Văn Chiêu và đường số 59 xung quanh chợ.

Theo ghi nhận, các hoạt động buôn bán vẫn diễn ra, người mua vẫn tấp nập.

Trong ngày đầu TP.HCM cấm chợ tự phát hoạt động, UBND phường 14 gồm cả công an, trật tự đô thị, dân phòng,… ra quân chấn chỉnh.

Khi thấy lực lượng chức năng đến, người dân mới vội vàng dọn dẹp, ngừng bán hàng.

{keywords}
Hoạt động tại các chợ tự phát nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM vẫn tấp nập
{keywords}
 

 

{keywords}
Lực lượng chức năng phường 14 (quận Gò Vấp) căng dây để hạn chế người dân bày bán dưới lòng đường, lập chợ tự phát

Do ngày đầu thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP nên lực lượng chức năng chưa xử phạt. Thay vào đó, các cán bộ phường đã tới từng gian hàng vận động người dân đóng cửa, không tụ tập buôn bán đông người.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14 cho biết, từ nhiều ngày trước khi dịch bùng phát, UBND phường luôn quan tâm đến công tác quản lý trật tự đô thị và quản lý các hoạt động kinh doanh tự phát. Đặc biệt là điểm chợ tự phát Thạch Đà.

Ông Dũng cho rằng, Chỉ thị 10 của UBND TP là một điều kiện để cấp phường kiểm soát mạnh các hoạt động chợ tự phát vì đây là loại hình buôn bán tương đối phổ biến.

“Nếu người dân không chấp hành, không tự giác thì phường sẽ xử lý nghiêm ở hai góc độ. Thứ nhất là các quy định về đóng cửa trong mùa dịch này, thứ hai là tụ tập đông người” – ông Dũng nói.

{keywords}
Một khu chợ tự phát ở quận Bình Tân hoạt động tấp nập, không đảm bảo khoảng cách
{keywords}


 

{keywords}
Hàng hóa bày bán tràn lan, 'người mua, kẻ bán' rất tấp nập

Không chỉ ở địa bàn phường 14, quận Gò Vấp, mà nhiều nơi khác ở các quận huyện của TP cũng xảy tình trạng tương tự.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, việc đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu chợ truyền thống, chợ tự phát đã được thực hiện quyết liệt nhiều ngày nay.

“Sáng nay đồng loạt những tổ công tác tại các phường đã ra quân nghiêm túc. Nhìn chung, các chợ tự phát đã ngưng tụ họp. Các chợ truyền thống đông người ra vào cũng có lực lượng túc trực, nhắc nhở, chấn chỉnh để đảm bảo giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn phòng dịch” – ông Dũng nói.

Tính đến ngày 18/6, trên địa bàn quận Gò Vấp đã phát hiện 148 trường hợp F0, một số trường hợp nghi nhiễm tại các chợ trên địa bàn quận; riêng tại địa bàn phường 14 có 21 trường hợp F0 và sáu khu phong tỏa.

 

TP.HCM ngưng chợ tự phát, dừng vận chuyển hành khách công cộng

TP.HCM ngưng chợ tự phát, dừng vận chuyển hành khách công cộng

Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, tới đây, TP.HCM sẽ ngưng hoạt động của các chợ tự phát, riêng các chợ truyền thống sẽ giao Sở Công thương hướng dẫn các quận huyện áp dụng các biện pháp giãn cách để đảm bảo an toàn.

 

 Tuấn Kiệt- Thanh Tùng

 

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788