Do mải mê cờ bạc dẫn đến nợ nần, Huỳnh Nhứt Thống đã bàn bạc với Nguyễn Chí Trung lên kế hoạch thực hiện phi vụ bắt cóc con gái đại gia, đòi chuộc “giá” 300.000 USD.

Ngày 26/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Nguyễn Chí Trung (35 tuổi, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện.

Theo nội dung vụ án, năm 2005, Huỳnh Nhất Thống (29 tuổi) từ Đồng Tháp lên TP.HCM theo học cao học tại Trường Đại học Nông Lâm sau đó quen biết với chị P.T.H.H. và được người này dẫn đến nhà cậu là N.V.H ở quận 11 chơi. Sau này, do mâu thuẫn, chị H. chia tay, không còn quen Thống nữa.

Khoảng giữa năm 2009, Thống không học hành mà thường xuyên tham gia cá độ tại trường gà, quen biết với Nguyễn Chí Trung.

Do không có tiền trả nợ thua bạc, Thống chợt nhớ đến người cậu đại gia của bạn gái cũ nên nảy sinh ý định rủ Trung bắt cóc con gái anh H. (18 tháng tuổi) để tống tiền. Theo thỏa thuận, Thống sẽ chia cho Trung 20% trên số tiền thu được, Trung đã đồng ý.
 

Bị cáo Nguyễn Chí Trung tại toà

Trưa 20/4/2010, sau thời gian theo dõi quy luật sinh hoạt của gia chủ, Thống chỉ đạo Trung đến nhà anh H. giả vờ hỏi thuê nhà. Lợi dụng lúc người giúp việc sơ hở, Trung lập tức bế con gái anh H. nhảy lên xe do đồng bọn chờ sẵn một mạch về khu vực ấp 4, xã Bình Hưng Hòa (Bình Chánh) giao cho Thống.

Tiếp tục kế hoạch trên, Thống đưa cháu bé đến gửi ở nhà một người quen nói dối là con của mình nhờ nuôi giúp vì vợ đang đi vắng.

Sợ bị phát hiện, Thống mua cho Trung 13 sim điện thoại rồi cung cấp số điện thoại của anh H. để Trung gọi điện tống tiền. Sau nhiều lần ngã giá, chúng yêu cầu anh H. phải chi 300.000 USD để chuộc con gái về.

Tuy nhiên, sợ bị phát hiện, Thống và Trung không đã nhiều lần thay đổi kế hoạch, địa điểm nhận tiền chuộc làm anh H. không khỏi hoang mang về số phận con gái.

Ngày 17/7, khi Trung đang nhận tiền từ tay vợ anh H. thì bị công an bắt giữ quả tang. Riêng Thống hiện đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Chí Trung mức án 15 năm tù về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, Trung làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhận định mức án trên là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án 15 năm tù.

Mai Phượng