- Để vận chuyển hơn 1 tấn sừng tê giác và ngà voi từ nước ngoài nhập vào cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) bằng đường biển, đối tượng đã bọc bên ngoài bằng đá giả cẩm thạch…

{keywords}

 

Chiều tối hôm nay (13-8), Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan và một số đơn vị liên quan cảng vụ Tiên Sa, TP. Đà Nẵng tiến hành mở kiểm tra lô hàng đóng trong 2 container được vận chuyển trên tàu King Prian chuyến 148 UBR, cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 10/8.

Cơ quan chức năng đã phát hiện gần 1 tấn hàng lậu cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Qua soi chiếu bằng máy móc kỹ thuật cao và kiểm tra trực tiếp, lực lượng chức năng phát hiện trong 8/16 kiện hàng chứa trong 2 thùng container này có chứa các khối đá giả. Bên trong các khối đá giả này có chứa sừng tê giác và ngà voi.

{keywords}

 

Lực lượng chức năng phát hiện mỗi khối đá giả có chứa từ 10 đến 25 ngà voi và sừng tê giác.

Tổng trọng lượng sừng tê giác và ngà voi lên đến gần 1 tấn. Theo tờ khai hải quan khi tàu cập cảng, số hàng trên 2 container được khai trên tờ khai hải quan là đá cẩm thạch dạng khối, đá thô… mới 100%. Giá trị của vận đơn hàng hóa trên tờ khai khoảng 480 triệu đồng.

Để phát hiện lô hàng này, lực lượng chống buôn lậu đã nắm nguồn tin trinh sát từ nước ngoài và phát hiện đường dây nhập lậu số hàng cấm này từ Mozambique về Việt Nam bằng đường biển trên tàu chở hàng King Prian chuyến 148 UBR.

Một cán bộ hải quan cho biết giá trị lô hàng ngà voi và sừng tê giác này nếu trót lọt đưa ra thị trường tiêu thụ khoảng hơn 30 tỷ đồng.

Hiện cơ quan điều tra Bộ Công an đang tạm giữ số hàng lậu vừa được phát hiện để mở rộng điều tra làm rõ.

Vũ Trung-Lê Minh