- Vườn Quốc gia Yok Đôn (VQG) đã có báo cáo gửi Tổng cục Lâm nghiệp và UBND tỉnh Đắk Lắk về vụ bắt gỗ lậu trong khu vực vườn quản lý, sát Đồn BP 747.

Theo báo cáo, lúc 7h30 ngày 27/4, VQG Yok Đôn nhận được tin Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường C49 (Bộ Công an) đang làm việc tại đồn Biên phòng (BP) 747 để xác minh vụ vận chuyển gỗ trái phép. VQG Yok Đôn đã cử lãnh đạo Hạt Kiểm lâm cùng cán bộ tại Trạm Kiểm lâm số 10 và Trạm Kiểm lâm Sêrêpốk tham gia kiểm tra, xác minh.

{keywords}
Bãi tập kết gỗ dọc 2 bên QL 14C gần Đồn BP 747

Tại tiểu khu 482 cách Đồn BP 747 khoảng 900m và ngay sát cạnh biên giới (suối Đắk Đam) phát hiện có dấu xe đi từ phía Campuchia qua lâm phần của VQG Yok Đôn. Tại tiểu khu 464 cách Đồn BP 747 chừng 300m và sát cạnh biên giới (cách biên giới 80m) có 1 lán trại; 7 xe độ chế (4 xe reo và 3 xe đầu kéo); mở rộng kiểm tra, còn phát hiện thêm 2 xe đầu kéo. Tất cả số xe này đều không có biển kiểm soát và trên xe không có lâm sản. Tại thời điểm này, có nhiều cán bộ của C49 đang làm việc với 5 người dân.

{keywords}
 

 

{keywords}
Số gỗ Phượng "râu" khai chở từ khu vực Đồn BP 747 bị bắt giữ đưa về Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông)

Tại khu vực Đồn BP 747 không có bãi gỗ nào mới tập kết, mà chỉ còn gỗ trục vớt ở suối lên đã được thanh lý và lập hồ sơ chờ vận chuyển. Lực lượng kiểm lâm VQG Yok Đôn cũng đã tiến hành kiểm tra rừng ở dọc hai bên QL14C, từ  Đồn BP 747 đến huyện Cư Jút (Đắk Nông) nhưng không phát hiện dấu vết khai thác cũng như tập kết gỗ.

Kéo điện thắp sáng từ Đồn biên phòng 747

Theo biên bản làm việc giữa cơ quan chức năng với Đồn BP 747, cách lán trại khoảng 300m có một bãi tập kết gỗ (thuộc địa phận Campuchia). Gần lán trại có một bãi đất trống để tập kết phân loại gỗ, nghi vấn là bãi tập kết phân loại gỗ được đưa về từ Campuchia.

{keywords}
 

 

{keywords}
Khu lán trại của Phượng "râu" kéo điện chiếu sáng từ Đồn BP 747

Quá trình kiểm tra hiện trường, phát hiện tại lán trại của Phượng “râu” nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để phục vụ việc khai thác gỗ. Khu vực lán trại nằm sát khu vực biên giới. Toàn bộ điện sáng tại lán trại được nối từ Đồn BP 747.

Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn BP 747 cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới và thường xuyên có kế hoạch tuần tra cụ thể và đều đặn. Qua công tác tuần tra, trong ngày và đêm 27/4 không phát hiện bất cứ vụ vận chuyển, hay khai thác gỗ trái phép nào tại địa phận do đồn quản lý.

Ông Tùng xác nhận, việc lán trại của ông Phan Hữu Phượng (48 tuổi, tức Phượng “râu”) đấu nối điện thắp sáng từ Đồn BP là đúng. Theo giải thích của ông Tùng, công ty của Phượng có xin đấu nối điện thắp sáng để sinh hoạt và được lãnh đạo đồn đồng ý. Về bãi gỗ tập kết gần đồn, ông Tùng nói rằng, công ty ông Phượng có giấy tờ chứng minh hợp pháp, với khối lượng khoảng hơn 300m3.

{keywords}
Trùm gỗ Phượng "râu" (áo trắng) cùng nhiều đồng bọn đã bị bắt giữ

Liên quan đến vụ việc, ngày 27/4, các phòng nghiệp vụ Bộ Công an đã bắt giữ hai xe gỗ của ông Phượng vận chuyển ra từ khu vực VQG Yok Đôn, gần Đồn BP 747 về Cư Jút (Đắk Nông).

Phượng cùng một số đồng bọn sau đó bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Cơ quan điều tra cũng khám xét nhà riêng Phượng “râu”, thu giữ nhiều tài liệu; khám xét các xưởng chứa gỗ, xưởng chế biến, kiểm kê lâm sản để làm căn cứ xử lý.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Hàng chục cây gỗ quý đã bị cắt hạ, xẻ hộp ngay tại khu vực vành đai biên giới cấm xâm nhập trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, chất dài như “đoàn tàu” ngay trong rừng do công ty lâm nghiệp ở Đắk Lắk quản lý.

Huyện chi nửa tỉ chuyển gần 100m3 gỗ lậu ra khỏi rừng

Huyện chi nửa tỉ chuyển gần 100m3 gỗ lậu ra khỏi rừng

Lực lượng chức năng Quảng Bình phải bỏ ra khoảng nửa tỉ đồng để thuê người vận chuyển 97m3 gỗ lậu ra khỏi rừng phòng hộ.    

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Hàng chục m3 gỗ bị khai thác, xẻ hộp, công an huyện phải huy động lực lượng đến bảo vệ tránh bị lâm tặc đến cướp tang vật.

Xe tải chở keo bị lật, lộ hàng chục phách gỗ lậu

Xe tải chở keo bị lật, lộ hàng chục phách gỗ lậu

Trong lúc đang di chuyển trên QL40B, bất ngờ chiếc xe tải bị lật nhào, đổ tràn ra nhiều khúc gỗ keo và 73 phách gỗ lậu nhiều chủng loại…

Trùng Dương