Đối tượng bị bắt giữ do đã trộm chiếc máy chứa nguồn phóng xạ mang về phòng trọ cất giữ và hoàn toàn không biết là thiết bị dùng để làm gì. 

Liên quan đến vụ “tìm thấy thiết bị chứa nguồn phóng xạ nguy hiểm thất lạc ở TP.HCM” như VietNamNet đã thông tin, chiều 20/9 công an Q.Tân Bình, TP.HCM xác nhận, đã bắt khẩn cấp nghi can Đặng Xuân Lưu (tự Út, SN 1989, quê Quảng Ngãi, tạm trú Q.Tân Phú, TP.HCM) để điều tra về việc trộm chiếc máy nguy hiểm nói trên.

Bước đầu Lưu đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

{keywords}
Thiết bị chứa nguồn phóng xạ được cơ quan chức năng kiểm tra an toàn và đưa ra khỏi căn phòng trọ của đối tượng Đặng Xuân Lưu.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, đêm 18/9 cơ quan chức năng đã tìm thấy thiết bị chứa nguồn phóng xạ tại 1 ngôi nhà trên đường Vườn Lài, P.Phú Thọ Hoà, Q.Tân Phú sau nhiều ngày thông báo truy tìm. Ngôi nhà này do Lưu thuê ở cùng gia đình chỉ vài ngày trước đó.

Ban đầu công an mời lên làm việc, Lưu khai báo 1 người bạn làm công nhân, tên là N mang đến gửi rồi sau đó bỏ đi đâu không rõ. Những sau đó Lưu khai báo quanh co rằng người này, người kia gửi. Qua đấu tranh cuối cùng đến ngày 20/9, Lưu khai nhận chính là thủ phạm đã trộm chiếc máy mang về nhà trọ cất giữ và hoàn toàn không biết là thiết bị gì. 

Đến nay công an làm rõ, Lưu là đối tượng không nghề nghiệp, do cần tiền tiêu xài nên hay lảng vảng ở các khu dân cư tìm nhà nào sơ hở để đột nhập vào trộm tài sản. 

Trưa 12/9, khi đi ngang qua 1 ngôi nhà ở đường Nguyễn Đình Khơi, P.4, Q.Tân Bình, phát hiện vắng vẻ nên Lưu lẻn vào trong, trộm được 1 máy móc, sau này xác định chính là thiết bị chứa nguồn phóng xạ. Được biết chiếc máy do 1 nhân viên của công ty TNHH Apave châu Á - Thái Bình Dương mang về nhà trọ thì bị mất. Sau khi trộm được, Lưu mang về phòng trọ cất giữ.

Lưu chưa kịp tiêu thụ thiết bị trộm được thì đến đêm 20/9 cơ quan chức năng đã phát hiện, thu hồi được chiếc máy. Tại hiện trường, cán bộ của Bộ Khoa học - Công nghệ khẳng định “qua kiểm tra bằng máy móc, không thấy có hiện tượng rò rỉ phóng xạ ra môi trường xung quanh” 

Được biết, chất phóng xạ trong thiết bị nói trên nếu bị rò rỉ có khả năng gây huỷ hoại môi trường, sức khoẻ con người; thậm chí người nào bị nhiễm độc phóng xạ nặng có thể dẫn đến tử vong. 

Hiện công an Q.Tân Bình đang mở rộng điều tra. 

Anh Sinh