Ngày 13/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận, vừa phát hiện, ngăn chặn một vụ nhập lậu thuốc tân dược có khối lượng lớn qua đường hàng không. 

Hiện đơn vị nói trên đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành mở rộng điều tra.

Chủ thể bị điều tra là công ty TNHH Đầu tư – Dịch vụ - Sản xuất Nguyên Ngọc, ở đường Phú Lâm, P.9, Q.6, TP.HCM.

{keywords}
Lô hàng của công ty Nguyên Ngọc bị lực lượng Hải quan dừng thông quan đột xuất để tiến hành thực kiểm.

Theo đó, bước đầu Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xác định, nhân viên công ty Nguyên Ngọc đã sử dụng chiêu trò tinh vi để nhập lậu tân dược, là danh mục hàng hóa phải có giấy phép của Bộ Y tế.

Cụ thể, nhân viên của công ty trên đã dùng thủ đoạn truyền tờ khai hải quan nhiều lần đến khi tờ khai rơi vào luồng vàng (tức thuộc diện miễn kiểm tra thực tế hàng hóa) khi đó mới làm thủ tục lấy hàng ra khỏi kho.

{keywords}
Một trong 7 danh mục tân dược có dấu hiệu nhập lậu

Từ nghi vấn, lực lượng Hải quan tiến hành giám sát và mới đây đã dừng thông quan đột xuất một lô hàng nhập khẩu của công ty Nguyên Ngọc đang trong quá trình xuất kho TCS, để kiểm tra thực tế.

Hải quan phát hiện, lô hàng có khai báo là 104 hộp khuôn đúc bằng sắt dùng cho máy ép nhựa có tổng trọng lượng 266kg nhưng thực tế là hàng tân dược.

Lượng tang vật thu giữ để điều tra gồm: gần 370.000 viên dạng nén thuộc danh mục 7 loại thuốc tân dược đặc trị các bệnh hiểm nghèo. Lô hàng này có tổng giá trị hơn 2,76 tỷ đồng. Được biết, tân dược thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu, theo quy định phải có giấy phép của Bộ Y tế.

Đàm Đệ