- Nhóm thợ 7 người cho nổ mìn dưới hầm sâu gần 10m dẫn đến ngạt khí tập thể làm 4 người chết. 

Thảm nạn trong đêm

Người dân địa phương trưa nay đổ về căn nhà lụp xụp ở thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang, Quảng Nam). Gia đình vẫn còn đợi bố của nạn nhân Nguyễn Kim Vui (SN 1988) bắt xe từ Đồng Nai về mới phát tang.

Anh Nguyễn Kim Ước (SN 1987, anh trai nạn nhân Vui) cho biết, khoảng 6h chiều 12/4, anh nhận được hung tin. Lập tức, anh cùng mẹ và vợ Vui chạy vào hiện trường.

{keywords}

Hầm vàng nơi xảy ra vụ việc được đào sâu vào thân núi.

Anh Ước cho biết khu hầm sâu, anh vào phát hiện em trai nhưng không đưa ra ngoài được. Khi lực lượng cứu hộ có mặt thì đã quá muộn.

Nguyễn Kim Vui là con thứ 3 trong gia đình nghèo có ba chị em. Chưa đầy 30 tuổi nhưng Vui đã có gia đình với 3 đứa con thơ nheo nhóc, đứa lớn 7 tuổi, đứa út tuổi rưỡi.

“Trước đây nó đi làm thợ hồ, gia đình nghèo khó lắm. Gần đây em tôi theo các anh em đi làm trong hầm, cũng mới làm thôi. Chưa rõ là đi đào vàng hay khai thác đá nhưng chưa có đồng nào đưa về cho vợ con cả”, anh Ước kể.

Bác sỹ Chrưm Thanh Vòm, Giám đốc BVĐK huyện Nam Giang cho biết, lúc 19h30 tối qua, bệnh viện nhận được tin có nhóm nạn nhân bị kẹt dưới hầm vàng. Ngay sau đó, bệnh viện đã điều 2 xe cấp cứu cùng 10 cán bộ lên hiện trường.

“Hầm có mùi khí, khó thở. Chúng tôi phải dùng đèn pin soi để xác định vị trí các nạn nhân. Lúc này xác định được 4 người đã tử vong, 1 nạn nhân còn sống. Đến 20h, các nạn nhân được đưa hết ra ngoài.

Người còn sống là Cụt Văn Dũng (quê Nghệ An) được đưa về bệnh viện cấp cứu trong tình trạng rối loạn trí nhớ, xây xước nhẹ. Đến 23h cùng ngày, anh Dũng được chuyển xuống BVĐK Bắc Quảng Nam”, bác sĩ Vòm cho biết.

Ngạt khí tập thể sau khi nổ mìn

Sáng 13/4, Cơ quan pháp y CA Quảng Nam, CA huyện Nam Giang đã khám nghiệm hiện trưởng, khám nghiệm tử thi điều tra nguyên nhân.

Theo thông tin từ công an địa phương, nhóm thợ đã vào hầm khai thác khoáng sản ở thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ). Tại đây, nhóm này đã cho nổ mìn dưới khu vực hầm. Mìn nổ đã đốt cháy không khí bên trong. Một người leo xuống và bị ngạt khí, những người khác xuống ứng cứu và bị ngạt tập thể.

{keywords}

Máy móc và lán trại thô sơ của nhóm phu vàng.

Theo một điều tra viên, hầm được đào sâu vào chiều ngang thân núi khoảng 10m, theo đó được đào xuống khoảng 8m chiều thẳng đứng. Để cứu hộ các nạn nhân, lực lượng chức năng phải 2 lần bơm ô xy xuống hầm.

Danh tính 4 nạn nhân tử vong: Nguyễn Kim Vui (thị trấn Thạnh Mỹ) và 3 anh em Cụt Hải (SN 1982), Cụt Hiếu (SN 1985), Cụt Nam (SN 1997) quê ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Nạn nhân Cụt Văn Dũng may mắn sống sót và được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu kịp thời. Theo nguồn tin của VietNamNet, đến trưa 13/4, anh Dũng đã khôi phục được trí nhớ, sức khỏe tiến triển tốt.

Ngoài ra có 2 phu vàng may mắn thoát ra ngoài là Cụt Văn Hoành và Và Bá Nhia (cùng quê Nghệ An).

Khu vực hiện trường vụ tai nạn ở thôn Dung cách huyện lỵ Nam Giang chừng 2km. Theo thông tin từ người dân, khu vực này đã bị đào bới, khai thác vàng trái phép trong thời gian qua nhưng không bị xử lý. Việc dùng mìn nổ dưới hầm gây ngạt là nguy cơ được báo trước nhưng các nhóm phu vàng vẫn liều lĩnh thực hiện.

Sáng nay, UBND huyện Nam Giang có báo cáo bằng văn bản về vụ tai nạn nghiêm trọng này. Theo đó, ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang chỉ đạo CA huyện phối hợp thông tin với Cơ quan CSĐT CA Quảng Nam để làm rõ nguyên nhân.

Huyện Nam Giang cũng trích tiền hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, hỗ trợ 40 triệu đồng kinh phí chở toàn bộ 3 nạn nhân về Nghệ An an táng. Trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã thuê xe chở thi thể các nạn nhân về quê.

Cao Thái