- Mặc dù được TAND quận 1 (TP.HCM) tuyên thắng kiện hơn 55,5 triệu USD (tương đương 1.154,7 tỷ đồng) nhưng cho rằng mình đã "ngộ nhận", ông Ly Sam (52 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ) bất ngờ rút đơn khởi kiện.

{keywords}

Đại diện phía nguyên đơn chia sẻ niềm vui sau phán quyết của tòa sơ thẩm

Chiều 2/1, TAND TP.HCM đã tuyên đình chỉ xét xử, tuyên hủy bản án sơ thẩm liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng vô tiền khoáng hậu giữa nguyên đơn là ông Ly Sam (52 tuổi, thương nhân quốc tịch Mỹ) và bị đơn là Công ty liên doanh Đại Dương (chủ đầu tư khách sạn Sheraton Sài Gòn, quận 1, TP.HCM).

Vụ kiện vô tiền khoáng hậu

Đúng những ngày này năm trước, phiên tòa xét xử vụ ông Ly Sam kiện Công ty liên doanh Đại Dương đòi khoản tiền thắng máy đánh bạc 55,5 triệu USD gây xôn xao dư luận.

Theo nội dung vụ kiện, ngày 25/10/2009, ông Ly Sam tham gia trò chơi có thưởng tại máy số 13 của Câu lạc bộ Palazzo tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Trong lúc chơi, ông Ly Sam được máy báo kết quả trúng thưởng 55.542.296,73 USD. Sau đó, ông Ly tiếp tục chơi thì máy báo thua và trừ đi 5 USD vào kết quả trúng thưởng trên còn 55.542.251,73 USD.

Ngày 20/1/2010, sau nhiều lần yêu cầu trả thưởng nhưng không được chấp nhận, ông Ly Sam khởi kiện Công ty liên doanh Đại Dương là chủ đầu tư khách sạn Sheraton ra TAND quận 1 (TP.HCM) đề nghị giải quyết.

Với tính chất phức tạp của vụ án, gần 3 năm sau, ngày 28/12/2012, TAND quận 1 mới mở phiên tòa sơ thẩm. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Ly Sam giữ nguyên quan điểm, đề nghị bị đơn trả thưởng hơn 55,5 triệu USD và trả thêm 3,517 triệu USD tiền lãi do chậm thanh toán, rút giấy phép kinh doanh trò chơi này của phía bị đơn.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, phía bị đơn cho rằng máy số 13 đã gặp sự cố nên mới dẫn đến việc thông báo khoản tiền trúng thưởng "khủng" như trên. Khi máy gặp sự cố thì kết quả vô hiệu. Từ đó, phía Công ty liên doanh Đại Dương đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Sau diễn biến căng thẳng, chiều 7/1/2013, TAND quận 1 tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Liên doanh Đại Dương phải trả cho ông Ly Sam số tiền 55.542.291,7 USD, tương đương trên 1.154,7 tỷ đồng.

Vụ kiện trở thành tâm điểm của dư luận không chỉ bởi số tiền tranh chấp đặc biệt lớn mà còn vì việc tranh chấp hứa thưởng khi chơi với máy đánh bạc là vụ án chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam.

Diễn biến bất ngờ

Tuy nhiên, sau phán quyết của TAND quận 1, vụ án càng trở nên thu hút dư luận và đó cũng là một cột mốc thú vị trong lịch sử tố tụng Việt Nam..

Việc thi hành bản án sẽ ra sao? Liên doanh Đại Dương sẽ làm gì với phán quyết trên...được đưa ra bình luận. Ngay sau đó, bị đơn là Liên doanh Đại Dương đã làm đơn kháng cáo lên TAND TP.HCM đề nghị xét xử phúc thẩm. Phía ông Ly Sam cũng kháng cáo cho phần yêu cầu không được chấp nhận.

Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm, thư ký TAND TP.HCM cho biết ngày 10/12 vừa qua, ông Ly Sam đã có đơn rút đơn khởi kiện cũng như yêu cầu kháng cáo. Trong đơn, vị thương nhân người Mỹ cho rằng máy số 13 xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến hiển thị số tiền trúng thưởng 55,5 triệu USD khiến ông ngộ nhận. Do vậy, ông đề nghị tòa đình chỉ xét xử vụ kiện.

Ngay sau khi ông Ly Sam rút đơn khởi kiện, Công ty Liên doanh Đại Dương cũng rút đơn kháng cáo. Ngày 12/12, bị đơn và nguyên đơn cùng có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo quy định, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên đình chỉ xét xử vụ án trên, tuyên hủy bản án sơ thẩm. Như vậy, vụ "kỳ án" 55 triệu USD trải qua hơn 4 năm đã chính thức khép lại với việc rút yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Và quả thực đây là một diễn biến quá bất ngờ.

Tuy nhiên, phía sau diễn biến bất ngờ này là gì, phải chăng là một thỏa thuận ? Cả hai phía đều xin được giữ kín.

M.Phượng