Sáng nay (2/7), Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Văn Tuệ (SN 1965, thanh tra viên Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Viện KSND cùng cấp cũng đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối ông Trần Văn Tuệ.

{keywords}
Ông Trần Văn Tuệ (áo trắng) làm việc với cơ quan điều tra

Thông tin điều tra ban đầu, cuối tháng 5/2020, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk thành lập đoàn thanh tra gồm 7 thành viên, trong đó ông Trần Văn Tuệ (thanh tra viên công tác tại Phòng thanh tra Sở Nội vụ) là thành viên.

Chức năng, nhiệm vụ của đoàn thanh tra là thanh tra công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm công nhân viên chức và kiểm tra hồ sơ cán bộ tại địa bàn huyện Krông Năng.

Ngày 25/6, theo sự phân công nhiệm vụ, ông Tuệ đã làm việc và yêu cầu Trường THCS Trần Phú (xã Ea Tân, Krông Năng), đưa hồ sơ cán bộ đến Phòng Nội vụ huyện để kiểm tra.

Trong quá trình đó, ông Tuệ phát hiện trong hồ sơ của bà Bùi Thị Phương T. (SN 1977, nhân viên thiết bị trường học của Trường THCS Trần Phú) có 1 bản sao y bằng tốt nghiệp cấp 3 nghi là giả.

Ông Tuệ liên lạc và yêu cầu bà T. đem bản gốc bằng tốt nghiệp cấp 3 đến Phòng Nội vụ huyện để kiểm tra. Lúc này, bà T. thừa nhận sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả và nhờ ông Tuệ giúp đỡ, bỏ qua.

{keywords}
Hồ sơ, tài liệu liên quan vụ việc mà cơ quan điều tra thu giữ

Khoảng 12h trưa hôm sau, ông Tuệ hẹn bà T. đến phòng số 204, nhà nghỉ P.H. (thị trấn Krông Năng) để nói chuyện.

Tại đây, ông Tuệ trao đổi với bà T., rằng việc sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả sẽ bị cho nghỉ việc, nên bà này nhờ ông giúp đỡ, bỏ qua để được tiếp tục công tác.

Ông Tuệ nói với bà T. việc này rất khó. Bà T. hỏi ông Tuệ số tiền cụ thể phải đưa là bao nhiêu để lo xong việc thi ông Tuệ trả lời là 200 triệu đồng.

Lúc này, bà T. đưa cho ông Tuệ một phong bì chứa 15 triệu đồng. Trước khi ra về, bà T. và ông Tuệ hẹn sẽ gặp nhau tại TP Buôn Ma Thuột để trao đổi, giải quyết.

Cuộc trao đổi tại khách sạn

Ngày 28/6, bà T. cùng 2 người con (SN 1996) và (SN 2002) lên TP Buôn Ma Thuột để gặp ông Tuệ.

Khi lên đến TP, bà T. đi một mình đến thuê phòng 207, khách sạn M.A. (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) rồi hẹn gặp ông Tuệ.

Đến khoảng 13h15 cùng ngày, ông Tuệ đi một mình đến địa điểm gặp bà T.

Tại đây, bà T. hỏi ông Tuệ làm gì tại Sở Nội vụ thì ông này nói làm Chánh thanh tra.

Hai bên trao đổi qua lại thì ông Tuệ đồng ý và thống nhất tổng số tiền bà T. phải đưa cho ông Tuệ lo việc, bỏ qua vi phạm là 150 triệu đồng.

{keywords}
Sở Nội vụ Đắk Lắk, nơi ông Trần Văn Tuệ đang công tác

Trong quá trình trao đổi, ông Tuệ ngồi trên giường và có nói bà T. lại gần để nói chuyện cho dễ nghe. Lúc này, 2 người con của bà T. mở cửa phòng chạy vào, giữ ông Tuệ, lấy máy điện thoại quay video.

Trong lúc quay, 3 mẹ con bà T. yêu cầu ông Tuệ phải trả lại số tiền 15 triệu đồng đã đưa trước đó, bỏ qua việc bà sử dụng bằng cấp giả thì sẽ xóa clip này.

Ông Tuệ đồng ý và đi về nhà lấy phong bì có chứa số tiền 15 triệu nhận của bà T. mang đi trả.

Trên đường đi, ông Tuệ gọi cho anh N.T.T (SN 1981, trú TP Buôn Ma Thuột) hẹn gặp để gửi thiệp mời đám cưới. Khi gặp, ông Tuệ nói anh T. mới bị người khác gài bẫy vào khách sạn để quay clip rồi đòi phải đưa số tiền 15 triệu tại cổng siêu thị trên đường Lý Tự Trọng.

Ông Tuệ chạy xe về hướng siêu thị và anh T. cũng chạy theo sau.

Khi đến trước siêu thị, 2 người con của bà T. vẫy tay gọi ông Tuệ thì anh T. cũng đi lại gần. Thấy anh T. có nhiều hình xăm trổ trên người nên 2 người con của bà T. bỏ chạy vào bên trong siêu thị. Lúc này, ông T. đuổi theo 2 người con bà T.

Hoảng sợ, 3 mẹ con bà T. nhờ bảo vệ của siêu thị đưa đến Công an phường Tân An trình báo sự việc.

Vụ việc đang được Công an TP Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thanh tra Sở Nội vụ Đắk Lắk bị bắt vì tống tiền 200 triệu

Thanh tra Sở Nội vụ Đắk Lắk bị bắt vì tống tiền 200 triệu

Thanh tra viên thuộc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk bị Công an TP Buôn Ma Thuột bắt giữ, khám xét nhà riêng và nơi làm việc vì liên quan hành vi tống tiền.

Trùng Dương