- "Đi qua nhà của trùm ma túy thì không được dừng lại quá lâu, không được có những biểu hiện lạ như ngó nghiêng..." - người dân bản Tà Dê kể. 

Hai ngày sau khi tiêu diệt 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, nhiều người dân ở bản Tà Dê đã trở về nhà của mình và trở lại sinh hoạt bình thường.

Cuộc sống nơi đây vẫn chưa hết ám ảnh sau thời gian dài hai trùm ma túy xuất hiện và làm đảo lộn mọi thứ. Nhiều người vẫn ám ảnh tiếng súng nổ và những lần giáp mặt với ông trùm ma túy và các tay chân. 

Anh Sồng A Tồng (SN 1992), Trưởng bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La) cho biết, bản Tà Dê có 576 khẩu với 101 hộ, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống ở đây và họ làm nghề chăn nuôi, trồng trọt.

{keywords}
Trưởng bản Tà Dê Sồng A Tồng

Anh Tồng cho hay, nhà của anh có vị trí rất gần với 'sào huyệt' của trùm ma túy Tuân, tuy nhiên anh rất hiếm khi nhìn thấy người này, mà chủ yếu thấy các đàn em. 

"Nguyễn Thanh Tuân xuất hiện ở đây từ lâu, do là đối tượng truy nã nên không đăng ký hộ khẩu ở đây và hắn rất ít khi ra ngoài, còn khu đất này chắc của một hộ dân ở bản nhưng không dám đuổi tên Tuân đi” – anh Tồng nói.

Anh S.V.L. (bản Tà Dê) tâm sự: "Từ khi hai ông trùm ma túy về bản, chúng tôi nghe tiếng súng nổ như cơm bữa, có hôm đang ngủ cũng giật nẩy mình vì tiếng súng. Nhiều lúc thấy Thuận và đàn em đi qua nhưng chúng tôi không dám nhìn mà chỉ lảng tránh ánh mắt của họ, vì sợ họ phật ý".

"Tôi đã nhiều lần thấy họ đi qua, họ không mặc trang phục người Mông mà ăn mặc trang phục tân thời như quần âu, áo phông, có hôm đàn em của Tuân và Thuận cởi trần đi giữa bản, trên bả vai, cánh tay và cổ có những hình xăm kì quái" - anh L. nhớ lại.

"Luật ngầm' của ông trùm

Sống nhiều năm trong 'thánh địa ma túy', người dân ở đây đã quá quen với tiếng súng nổ, đặc biệt là những quy tắc bất thành văn khi sống gần với ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. 

Anh T. (quê Hưng Yên) lên Tà Dê bán hàng được khoảng 3 năm nay - là người từng gặp nhiều tay chân của Tuân, anh biết và nằm lòng các 'luật ngầm' khi sống gần ông trùm.

Vì là địa bàn nhạy cảm về buôn bán ma túy nên các trùm ma túy thường xuyên cử người canh gác, và sẵn sàng xả súng mỗi khi thấy người lạ đến có những biểu hiện bất thường.

{keywords}
Căn nhà của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng sáng nay 1/7

"Khi đi qua nhà của Tuân và Thuận thì không được dừng xe lại trước cửa quá lâu, không được ngó nghiêng và có những biểu hiện bất thường... chỉ cần thấy nghi ngờ thì rất dễ bị trúng đạn" - anh T. kể.

Đây là điều khiến nhiều tài xế đi qua khiếp sợ, họ lo sợ xe cộ hỏng hóc đúng trước khu vực nhà trùm ma túy thì rất dễ bị nghi ngờ. 

Trưởng bản Sồng A Tồng chia sẻ: Phụ trách ở địa bàn nhạy cảm như Tà Dê anh gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết công việc ở bản....

Kể từ ngày cấp trên chỉ đạo sơ tán người dân trong bản khỏi khu vực nguy hiểm, cứ đến ban ngày, anh Tồng lại trực tiếp tới từng nhà, từng hộ dân để vận động mọi người đi sơ tán về nơi an toàn ở nhà văn hóa Lũng Xá.

Ngày diễn ra trận đấu súng giữa cảnh sát và những tên trùm ma túy, tiếng súng đạn rền vang trời dù cho ở rất xa nhưng mọi người vẫn có thể nghe thấy.

“Dù lực lượng chức năng đã triệt phá được ổ ma túy nguy hiểm ở Lóng Luông nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa hết lo lắng vì có thể còn những tổ chức khác giống như thế này đang lẩn trốn đâu đó” - anh Tồng băn khoăn.

Lạnh gáy cung đường độc đạo xuyên 'lãnh địa ma túy' Tà Dê

Lạnh gáy cung đường độc đạo xuyên 'lãnh địa ma túy' Tà Dê

Với địa thế thung lũng bằng phẳng, xung quanh là các dãy núi cao, con đường men theo các chân núi khiến nơi đây trở thành điểm nóng.

Bên trong hầm trú ẩn sặc mùi thuốc súng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Bên trong hầm trú ẩn sặc mùi thuốc súng của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Căn hầm trú ẩn nằm sát khu bếp, bên dưới có nhiều gian buồng và ngóc ngách, lối đi phức tạp.  

Gỗ quý chất chồng trong sào huyệt của 2 trùm ma túy Sơn La

Gỗ quý chất chồng trong sào huyệt của 2 trùm ma túy Sơn La

Lực lượng chức năng Sơn La đã điều xe tải đến bốc dỡ kho gỗ khủng ra khỏi “đại bản doanh” của hai trùm ma túy vừa bị tiêu diệt tại bản Tà Dê.  

Sơn La: Trùm ma túy xách súng AK đi dự tiệc đặt tên ở Tà Dê

Sơn La: Trùm ma túy xách súng AK đi dự tiệc đặt tên ở Tà Dê

Đàn em của Thuận mang súng đi dạo trong làng như cơm bữa, có lần Thuận cũng cầm theo AK đi dự lễ đặt tên con 1 gia đình trong làng.

Phút nổ súng đốt cháy căn cứ đầy súng đạn của 2 tên trùm ma túy

Phút nổ súng đốt cháy căn cứ đầy súng đạn của 2 tên trùm ma túy

Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an có thông tin chính thức về chuyên án truy bắt các đối tượng ma túy tại bản Tà Dê, Sơn La.

Đoàn Bổng - Kiên Trung