- Trưa ngày 26/12, Công an Hà Tĩnh đã kiểm tra và bắt giữ một xe tải vận chuyển gần 2 tấn kg động vật hoang dã gồm rùa, kỳ đà và rắn từ Lào về Việt Nam

Ông Nguyễn Trung Quyền – Đội trưởng Đội chống buôn lậu – Phòng cảnh sát kinh tế công an Hà Tĩnh cho biết.

Qua quá trinh theo dõi mật phục, khoảng 11 giờ ngày 26/12, Đội chống buôn lậu Phòng cảnh sát kinh tế phối hợp với Trạm kiểm soát liên hợp cầu Trè đóng tại xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn đã ra hiêu dừng tải 37N – 6498 để kiểm tra. 

Khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe một số lượng rất lớn động vật hoang dã trái phép đựng trong các sọt nhựa.

Tổng lượng của toàn bộ số động vật trên là 1.953kg, trong đó gồm 128 sọt kỳ đà hoa (963kg), 23 sọt rắn (151kg) và 14 bao tải lớn rùa đá (839kg).

Gần 2 tấn động vật hoang đã được chất đầy chiếc xe tải nhỏ này.

Tài xế Nguyễn Văn Linh (SN 1985, trú xã Sơn Kim 1, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ của số hàng.

Được biết, đây là vụ bắt giữ vận chuyển động vật hoang dã lớn nhất ở Hà Tĩnh từ trước đến giờ. Hiện vẫn chưa xác định được chủ số hàng nói trên.

Theo ông Quyền, số động vật hoang dã này khả năng có nguồn gốc từ Lào được chuyển về Việt Nam một cách bất hợp pháp.

“Sau khi kiểm đếm xong số lượng, toàn bộ số động vật trên sẽ được chuyển qua cho lực lượng kiểm lâm để xử lý theo quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra chủ hàng và nguồn gốc chính xác để xử lý”, ông Quyền nói thêm.

Đáng chú ý, trong thời gian qua lực lượng chức năng ở các tỉnh Bắc Trung Bộ đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển động vật hoang dã có nguồn gốc từ Lào với số lượng lớn.

Trước đó, ngày 11/12, lực lượng cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh đã bắt giữ xe Camry mang biển kiểm soát giả chở gần 500kg tê tê.

Tiếp đó, vào ngày 15/12, Công an Thanh Hoá đã bắt giữ một ô tô Camry khác, chở 439kg tê tê. Chủ hàng đều là người Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Duy Tuấn