- Đại hội 12 đã biểu quyết thông qua số lượng ủy viên Trung ương khóa 12 dự kiến như chuẩn bị của Ban chấp hành Trung ương khóa 11.

Tại phiên họp chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch điều hành phiên họp.

Đại hội nghe báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa 11 về nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 12 do ông Tô Huy Rứa, ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ  chức Trung ương trình bày.

{keywords}
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Hải

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí cao 100% với số lượng ủy viên Trung ương khóa 12 dự kiến như báo cáo nêu.

Như vậy, đầu tuần tới, Đại hội sẽ bầu 180 ủy viên Trung ương chính thức và 20 ủy viên Trung ương dự khuyết (khóa 11 có 175 ủy viên chính thức và 25 dự khuyết), số dư bầu tổng ủy viên chính thức và dự khuyết là 21 (10%). Số lượng ủy viên tái cử dự kiến khoảng 55-60%.

Sau khi chốt số lượng ủy viên bầu, ngày mai, chủ nhật 24/1, Đại hội sẽ thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Trung ương khóa 12.

Trong quá trình thảo luận, các đại biểu vẫn có quyền ghi phiếu ứng cử, đề cử bổ sung nhân sự khác.

Do Điều lệ Đảng quy định đảng viên có quyền ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng nên vẫn có thể có những đảng viên không phải đại biểu dự Đại hội 12 tự ứng cử vào Trung ương 12.

Ngày 26/1, Đại hội sẽ bỏ phiếu. Danh sách bầu cử chính thức sẽ được chuyển tới các đoàn, phát cho đại biểu.

Danh sách này bao gồm cả ứng viên do Trung ương khóa 11 giới thiệu và những người ứng cử, nhận đề cử bổ sung mà Đại hội đã biểu quyết thông qua trước đó.

Kết quả bầu cử, danh sách trúng cử được công bố vào buổi chiều cùng ngày (thứ ba, 26/1).

Xuân Linh