- Theo công bố tại họp báo của Hội đồng bầu cử quốc gia hôm nay, cả nước có 870 người chính thức ứng cử ĐBQH khóa 14. Có 11 người tự ứng cử.

Hà Nội và TP.HCM đều có 50 người ứng cử, được bầu 30 ĐB.

Xem danh sách ứng cử viên ĐBQH của Hà Nội TẠI ĐÂY
Xem danh sách ứng cử viên ĐBQH của TP.HCM TẠI ĐÂY
Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH và CP ứng cử tại các địa phương
Danh sách 870 ứng cử viên ĐBQH theo từng đơn vị bầu cử trên cả nước

Hải Phòng 15 người ứng cử, bầu 9. Đà Nẵng và Cần Thơ 10 ứng cử, bầu 6.

An Giang 18 bầu 10. Đồng Nai 20 bầu 12, Nghệ An 23 bầu 13, Sóc Trăng 15 bầu 7, Thanh Hóa 24 bầu 14, Tuyên Quang 12 bầu 6.

{keywords}
Ngày 22/5, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu ĐBQH

Các tỉnh có 10 người ứng cử để bầu 6 ĐB có Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Kạn, Bình Phước, Cao Bằng, Đắk Nông, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hậu Giang, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Các tỉnh có 13 người ứng cử để bầu 7 ĐB có Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế.

Các tỉnh có 13 người ứng cử để bầu 8 ĐB có Bắc Giang, Bình Định.

Các tỉnh có 15 người ứng cử để bầu 9 ĐB có Bình Dương, Đắk Lắk, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình.

Các tỉnh có 14 người ứng cử để bầu 8 ĐB có Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Quảng Nam, Tiền Giang.

Cũng theo công bố tại họp báo, có 339 (38,97%) ứng cử viên là nữ, 204 người dân tộc thiểu số, 97 người ngoài Đảng, 268 người dưới 40 tuổi, 11 người tự ứng cử.

Nói về những người tự ứng cử, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, tại họp báo, cho biết: "Việc này đáng hoan nghênh, thể hiện người dân rất quan tâm đến QH, muốn tham gia đóng góp với diễn đàn QH. Tuy nhiên, bất cứ ai đều phải đối chiếu các tiêu chuẩn, qua các vòng tín nhiệm và hiệp thương".

Các ứng cử viên là ủy viên Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước được phân bổ đều trên các vùng miền, với nguyên tắc là các lãnh đạo phải đi về những vùng sâu vùng xa, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Về việc một số thành viên HĐ bầu cử quốc gia cũng ứng cử ĐBQH, trao đổi với báo chí sau họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định tính khách quan: "Các thành viên HĐ bầu cử quốc gia chỉ đạo chung công tác bầu cử các nước chứ không riêng tỉnh nào. Bản thân tôi ứng cử ở Thái Bình, sẽ về tiếp xúc cử tri ở một đơn vị bầu cử ở Thái Bình như mọi ứng cử viên, chứ không thể chỉ đạo phải bầu cho tôi".

Chung Hoàng