Mới đây, tại phiên họp cuối của Ủy ban bầu cử TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho hơn 5,4 triệu cử tri toàn thành phố đi bỏ phiếu vào ngày 23/5.

Theo đó, Ủy ban bầu cử đã xây dựng phương án bỏ phiếu cho 4 tình huống: tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu bình thường; tổ chức bầu cử cho cử tri cách ly tại nhà; tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc dương tính với Covid-19.

{keywords}
TP.HCM đã chuẩn bị kế hoạch bỏ phiếu an toàn tại các khu bị phong tỏa, cách ly

Đối với khu vực cách ly tập trung và nơi đang phong tỏa, đơn vị tổ chức bố trí thùng phiếu ở vị trí phù hợp, có hàng rào ngăn cách, có thêm thùng phiếu lưu động. Nhân viên phục vụ bầu cử mặc đồ bảo hộ cá nhân và được xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Đối với cử tri đang cách ly tại nhà, tổ bầu cử sẽ có thùng phiếu lưu động mang đến tận nhà, bảo đảm hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Còn tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết chính quyền TP.HCM đã đặt ra nhiều tình huống và xây dựng phương án ứng phó, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn.

Gần ngày bầu cử, TP phát sinh một số ca bệnh trong cộng đồng, có gần chục điểm bị phong tỏa. Điều đó cho thấy dự báo và sự chuẩn bị của TP.HCM luôn đáp ứng được yêu cầu cho tình huống dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra. Theo đó, ông Phong yêu cầu các địa phương như TP Thủ Đức và các quận, huyện bám theo kế hoạch đã có để đảm bảo công tác bầu cử an toàn.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho hay, do địa phương mới có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại khu vực chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước), nên TP sẽ bổ sung nhân viên y tế vào tổ bầu cử, thực hiện công việc phát phiếu, phát thẻ cử tri, kiểm phiếu và thông tin tại khu vực này.

Ngoài ra, TP.Thủ Đức cũng đã đưa vào vận hành khu cách ly tập trung, hiện đang cách ly khoảng 150 người làm việc cùng công ty với bệnh nhân 4514. Tại khu cách ly này, TP.Thủ Đức triển khai thêm khu vực bầu cử phụ để cho 150 người đang cách ly bỏ phiếu.

Còn tại quận 3, nơi có 3 ca nhiễm Covid-19 tại hẻm 287, đường Nguyễn Đình Chiểu, Chủ tịch UBND quận 3, ông Võ Văn Đức cho biết, quận đã kích hoạt phương án bầu cử ở khu vực cách ly.

Hiện quận đã phối hợp với Sở Y tế diễn tập công tác bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và rút kinh nghiệm cho ngày bầu cử chính thức. Vì vậy, trong ngày bầu cử 23/5, quận sẽ chủ động và có đầy đủ các kịch bản xử lý nếu tình huống phát sinh.

Huyện giãn cách xã hội ở Bắc Giang lên sơ đồ đường đi bỏ phiếu của cử tri

Huyện giãn cách xã hội ở Bắc Giang lên sơ đồ đường đi bỏ phiếu của cử tri

Bắc Giang đã hoàn tất chuẩn bị cho công tác bầu cử vào ngày 23/5. Tại các huyện đang thực hiện giãn cách xã hội, kế hoạch bầu cử trong vùng dịch cũng đã sẵn sàng.

Hồ Văn