- Thành phố đông dân nhất nước đã sẵn sàng cho ngày bầu cử chủ nhật tuần này.

TP.HCM là địa phương có số lượng cử tri và người ứng cử ĐBQH khoá 14 và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 nhiều nhất các tỉnh phía Nam.

{keywords}

Quận 12 là một trong những quận có địa bàn rộng ở TP. Ông Huỳnh Phương Hoàng, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận trong tuần qua bận rộn với các buổi tập huấn hướng dẫn cho cán bộ về tổ chức bầu cử để họ có thể đi xuống các tổ dân phố vận động, tuyên truyền cho bà con biết về quyền lợi, nghĩa vụ bầu cử.

“Trong ngày 21 công tác chuẩn bị sẽ hoàn thiện để phục vụ cho ngày bầu cử hứa hẹn thành công tốt đẹp”, ông Hoàn thông tin.

Suốt buổi sáng 18/5, Ủy ban bầu cử của phường Đông Hưng Thuận bận rộn công tác tập huấn cho các thành viên trong ban kiểm phiếu về các quy định, kỹ thuật thực hiện.

{keywords}
Ông Huỳnh Phương Hoàng - Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) phổ biến quy chế bầu cử 

Toàn phường Đông Hưng Thuận có 16 tổ bầu cử với hơn 25.200 cử tri đã đến đăng ký. Mỗi điểm bầu cử, phường cử 5 cán bộ cảnh sát khu vực, dân quân tự vệ để đảm bảo an ninh.

Họ cũng có hàng chục phương án đề phòng những sự cố, từ cháy nổ, ngập nước… để có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo an ninh.

Tại quận 1, Phó bí thư Đoàn phường Nguyễn Cư Trinh Trần Huy Ngọc cho biết, phường có 8 khu phố với hàng chục điểm bầu cử.

{keywords}
Phó bí thư Đoàn phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM) Trần Huy Ngọc cùng thành viên Đoàn phường đang phổ biến quy chế bầu cử

“Sáng và chiều, những thanh niên Đoàn phường sẽ lái xe máy gắn băng rôn, khẩu hiệu cùng loa phát thanh để vào tận các điểm khu dân cư trong hẻm sâu phát thông tin bầu cử 4 cấp cùng với quy chế bỏ phiếu, các điểm bầu”, anh Ngọc cho hay.

Trên các tuyến đường từ trung tâm đến ngoại của TP.HCM ô tràn ngập cờ, băng rôn, pa nô, khẩu hiệu… cổ vũ. Hoạt động tuyên truyền, cổ động được các phường của các quận tổ chức rầm rộ để nhân dân nắm rõ được các điểm bỏ phiếu, tỷ lệ, số lượng phiếu bầu.

{keywords}
TP.HCM đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

Ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh có hơn 55.000 cử tri, chia làm 11 khu vực bỏ phiếu. Bà Nguyễn Thị Hương Thảo, Chủ tịch UBND xã cho hay, người dân rất quan tâm tới ngày bầu cử. Khu vực niêm yết danh sách ứng cử viên được người dân theo dõi thường xuyên.

Khi đại biểu xuống làm chương trình hành động, cử tri nhiệt tình chia sẻ tâm tư, nguyện vọng mong mỏi các đại biểu giúp cho cuộc sống người dân tốt hơn.

Chủ tịch UBND phường Long Phước (quận 9) Nguyễn Thị Ngọc Thanh cho biết thêm, càng gần ngày bầu cử, quận chú trọng các hoạt động tuyên truyền, cổ động thường xuyên để nhân dân nắm rõ được các điểm bỏ phiếu, tỷ lệ, số lượng phiếu bầu…

Quyết tâm không để bầu lại

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại cho biết, tỉnh có 5 đơn vị bầu cử ĐBQH, 26 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh, 243 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và 3.688 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã, phường với gần 4.000 tổ bầu cử.

{keywords}
Các em học sinh Nghệ An chuẩn bị chào mừng ngày bầu cử

Công tác tiếp nhận hồ sơ các ửng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp; lấy ý kiến cử tri và niêm yết các danh sách cử tri ở các tổ bầu cử... đã hoàn tất. Tỉnh cũng cấp 53,8 tỷ đồng cho các huyện, ngành để triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ở cơ sở...

Ông Đại cho biết, tỉnh quyết tâm cao nhất, không để bất kỳ đơn vị bầu cử nào phải bầu lại, chuyện từng xảy ra ở bầu cử nhiệm kỳ trước.

''Công tác bầu cử sẽ diễn ra theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lượng cử tri đi bỏ phiếu'', ông Đại nói.

{keywords}
Cử tri Nghệ An đang tìm hiểu thông tin các ứng cử viên

Tại TP Vinh, đích thân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hoài An xuống các điểm bầu cử chỉ đạo rà soát, kiểm tra, tránh những sai sót có thể xảy ra.

TP Vinh có 8 đơn vị bầu cử HĐND cấp thành phố và 2 đơn vị bầu cử HĐND cấp tỉnh. Tổng số 226 tổ bầu cử với 3457 người thực hiện công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho hay, phường có 9 điểm phục vụ bầu cử ở 10 khu vực bỏ phiếu. Trước ngày bầu cử, UBND phường đã tập huấn những người phụ trách các tổ, chuẩn bị cho ngày bầu cử được diễn ra thuận lợi.

{keywords}
Hướng dẫn cách bỏ phiếu bầu

Huyện Quế Phong là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số của Nghệ An. Trong công tác chuẩn bị, Ủy ban bầu cử cấp cơ sở đã chỉ đạo đến từng thôn, bản, dùng tiếng nói của những người già làng để tuyên truyền cho bầu cử.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử của huyện này đã hoàn tất, danh sách ứng cử đại biểu đã được niêm yết cụ thể để người dân tìm hiểu.

Tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), địa bàn miền núi chủ yếu là đồng bào dân tộc: Thái, Mông, Khơ-mú, mọi công tác chuẩn bị cũng cơ bản đã hoàn tất. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để đồng bào dân tộc hiểu được quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử.

Các trường học cũng đã tổ chức diễn hành, tuyên truyền cho ngày bầu cử sắp tới.

Như Sỹ - Quốc Huy - Văn Đức - Văn Bình