- Ông Trần Đăng Tuấn đạt 100% tín nhiệm của cử tri nơi công tác và cư trú, nhưng trượt do chỉ nhận được 13/83 phiếu tín nhiệm (15,66%) tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Trao đổi với báo chí về các trường hợp không được chọn vào danh sách ứng cử ĐBQH tại Hà Nội sau hội nghị hiệp thương lần 3 vừa qua, ông Bùi Anh Tuấn, Phó chủ tịch UB MTTQ VN TP Hà Nội cho biết có tất cả 5 người trượt.

Trong đó có 4 người tự ứng cử, gồm ông Trần Đăng Tuấn, Tổng giám đốc công ty An Viên, Chủ tịch HĐQL quỹ từ thiện "Trò nghèo vùng cao". Ông Tuấn đạt 100% tín nhiệm của cử tri nơi công tác và cư trú, nhưng trượt do chỉ nhận được 13/83 phiếu (15,66%) tại hội nghị hiệp thương.

{keywords}

Phó chủ tịch UB MTTQ VN TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn. Ảnh: Chung Hoàng

Ba người khác là các ông Nguyễn Quang Huân, Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và tư vấn Hà Long; Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VP9 VN; Tạ Hồng Phúc, chuyên gia cố vấn phát triển thị trường, tuy nhận được đủ phiếu ủng hộ của cử tri tại nơi công tác và nơi cư trú, nhưng không được một phiếu ủng hộ nào ở hội nghị hiệp thương.

Trong khi đó, người được giới thiệu nhưng bị loại sau hội nghị hiệp thương là bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, với 2/83 phiếu tín nhiệm tại hội nghị hiệp thương.

Bình đẳng

Ông Tuấn cho biết, theo luật, ứng cử hay tự ứng cử đều bình đẳng. Việc lấy tín nhiệm cử tri ở nơi công tác và cư trú là theo quy trình của quy định pháp luật, sau các bước đó mới đủ tiêu chuẩn vào vòng 3. Còn tín nhiệm tại hiệp thương vòng 3 là do các đại biểu tại hội nghị quyết định bằng biểu quyết giơ tay.

Phó chủ tịch UB MTTQ VN TP Hà Nội cho rằng pháp luật đã quy định rõ tiêu chuẩn đối với các ứng cử viên đại biểu QH và HĐND.

"Đối chiếu các tiêu chuẩn đó, như gương mẫu chấp hành pháp luật, đấu tranh chống tham nhũng, gần gũi lắng nghe nhân dân, được nhân dân tín nhiệm..., từng đại biểu tại hội nghị hiệp thương đã đánh giá cả quá trình. Không phải một, hai cá nhân mà là cả tập thể đã biểu quyết đa số có tán thành hay không", ông Tuấn giải thích.

"Đã vào đến vòng 3 đều là đủ tiêu chuẩn, vì đạt yêu cầu qua lấy tín nhiệm cử tri nơi công tác và cư trú. Nhưng trong những người tiêu biểu phải chọn những người tiêu biểu hơn, đóng góp được nhiều hơn, xây dựng được quyết sách lớn hơn cho đất nước và thủ đô".

Vận động bầu cử không giới hạn cử tri

Đối với việc vận động bầu cử tới đây, ông Tuấn khẳng định cử tri có thể tham gia không giới hạn về số lượng.

Thành phần tham dự, ngoài những người chuẩn bị hội nghị, khách mời, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, cử tri ở nơi đó. Sau khi nghe người ứng cử trình bày chương trình hành động, cử tri có thể trao đổi, chất vấn.

"Tuy nhiên, số lượng phải tính tùy theo điều kiện cụ thể về hội trường, cơ sở vật chất... để bố trí lượng cử tri tối đa".

Phó chủ tịch MTTQ Hà Nội cũng cho biết, sau 27/4, UB Thường vụ QH sẽ gửi danh sách các ứng cử viên do TƯ giới thiệu về để Hà Nội có 50 ứng cử viên và 1 người dự phòng. 

Trong số 30 ĐBQH mà Hà Nội được bầu, sẽ có 13 người do TƯ giới thiệu, 17 người của thành phố.

Chung Hoàng