- Đang nằm viện điều trị viêm phổi, bé trai 12 ngày tuổi (sinh ngày 28/7) bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm xuyên sọ.

Chiều nay (8/8), Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa phẫu thuật cấp cứu cho bé sơ sinh bị hành hung bằng dao bầu.

{keywords}

{keywords}

Ca phẫu thuật cứu cháu bé được khẩn trương tiến hành và con dao lấy ra khỏi đầu cháu bé.

Theo Ths.BS Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, lúc 6h30' cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận con của sản phụ Võ Thị Hồng Duyên (ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) được chuyển lên trong tình trạng bị dao bầu cắm sâu tới 11cm vào trán.

“Cháu bé suy hô hấp nặng, dao xuyên qua đầu, có dấu hiệu thiếu máu”, bác sĩ Tâm nói.

Ngay lập tức cháu bé được tiến hành truyền dịch, làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. Kết quả chụp CT cho thấy bé bị dao đâm từ hốc mắt trái xuyên qua não phải, thấu ra tận phía sau.

Lo ngại bệnh nhi có thể đột tử bất cứ lúc nào vì có tiền sử viêm phổi đi kèm nên các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định hội chẩn với Bệnh viện Nhân dân 115, khẩn trương phẫu thuật, lấy dao ra khỏi đầu cháu bé.

{keywords}

Hiện cháu bé được theo dõi kỹ sau ca mổ.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, ca mổ cấp cứu được thực hiện sau khi bệnh nhi nhập viện 4 tiếng đồng hồ, kéo dài tới 13h40' cùng ngày.

Con dao bầu lấy ra khỏi đầu cháu bé dài 28cm, rộng 2,7cm và phần dao đâm ngập vào trán sâu tới 11cm.

Bác sĩ Hiếu đánh giá cháu bé vẫn chưa qua cơn nguy kịch bởi còn quá nhỏ, đang bị viêm phổi, phải đối diện với nguy cơ chảy máu thứ phát, nhiễm trùng sau mổ, cần được theo dõi rất gắt gao.

Tuy nhiên rất đáng mừng vì bé vẫn cử động được tay chân, chứng tỏ phần tổn thương ở não chưa ảnh hưởng gì tới chức năng vận động.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, anh Dương Minh Tiền (SN 1980, ba của bệnh nhi) kể lại: “Cách đây 4 hôm, con tôi khò khè khó thở nên gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long khám. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nên yêu cầu nhập viện.

Bé ở phòng có 4 giường (2 giường bên cạnh đều có bệnh nhi, duy nhất một giường trống). Khoảng 3 giờ sáng nay, vợ tôi nằm trông con thì thấy một phụ nữ lảng vảng, tưởng trộm vợ tôi la lên thì người phụ nữ này cầm dao đâm thẳng vào trán con tôi. Lúc đó tôi đang đi giao hàng không có mặt”.

Ngay sau khi con bị hành hung, mẹ cháu bé la lên, rồi ngất xỉu. Người phụ nữ trên bỏ trốn nhưng đã bị công an bắt giữ. Bé trai được sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong trạng thái con dao vẫn cắm xuyên đầu.

Một số phụ huynh có con nằm chung phòng với con anh Tiền cho biết, nhìn thấy người phụ nữ trên vào nằm trên chiếc giường bệnh trống trước đó. Tưởng đó cũng là người nuôi con bệnh nên mọi người không mảy may nghi ngờ gì.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thành Nhôm - GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết, vào lúc 4 giờ sáng nay, một người phụ nữ lạ mặt xông vào bệnh viện dùng dao bầu đâm từ mắt xuyên qua não bé trai 12 ngày tuổi.

Ngay sau đó, bác sỹ bệnh viện sơ cứu nạn nhân và chuyển bệnh nhi lên BV Nhi đồng I, TP.HCM trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Bé trai bị đâm được xác định là Thiên Chương (12 ngày tuổi), con chị Võ Thị Hồng Duyên (SN 1983), quê ở huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long. Thấy con như vậy người mẹ này đã bị ngất và hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Nghi phạm sau khi gây án đã bị công an bắt giữ ngay ở bệnh viện và được xác định là bà Nguyễn Thị Vân (SN 1964, quê ở huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre). Bước đầu xác định bà Vân có tâm lý không ổn định, nghi bị tâm thần và đang đuợc công an theo dõi tại bệnh viện.

Thanh Huyền - Q.Huy