- Sau khi bệnh viện kết luận bé trai tử vong do bệnh lý bẩm sinh, gia đình cháu bé đã có phản ứng gay gắt…

“Tử vong do dị tật bẩm sinh..”

Ngày 15/7, chị Nguyễn Thị Kim Hiền (SN 1994), trú tại KV Tràng Thọ 1, thị trấn Thốt Nốt, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) sinh hạ một bé trai tại BV Đa khoa quận Thốt Nốt. Ngay khi sinh, bé trai có một số dấu hiệu bất thường, được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị nhưng đã tử vong vào ngày 16/7.

{keywords}
Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ - nơi xảy ra sự việc

Sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền cho rằng, các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt tắc trách dẫn đến con mình tử vong. Bởi, những lần thăm khám trước đó, mẹ con sản phụ Hiền không ghi nhận dấu hiệu gì bất thường cho đến lúc “vượt cạn” (?)

Sáng 23/7, trả lời P.V VietNamNet, ông Cao Minh Chu - Phó GĐ Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, Sở đã có kết luận của Hội đồng chuyên môn về trường hợp này.

Theo kết luận, vào lúc 10 giờ ngày 15/7, chị Hiền được người nhà đưa đến BV Đa khoa quận Thốt Nốt trong tình trạng đau bụng chuyển dạ (thai 38 tuần)…

Kết quả siêu âm trong tử cung có một thai sống, ngôi đầu, thế trái. Thai lớn không khảo sát hình thái thai nhi và nước ối trung bình.

Đến 19 giờ cùng ngày, chị Hiền kêu đau nhiều và được bác sỹ gây tê, giảm đau. Sau đó các bác sỹ hội chẩn ghi nhận: thai phụ tĩnh, da niêm hồng, tim đều, phổi trong; ối vỡ hoàn toàn…

Lúc 20 giờ 40 phút chị Hiền sau một lúc rặn theo cơn co tử cung đã sinh ra một bé trai tim đều, phổi trong.

Theo ông Chu, các bác sỹ trong kíp trực quan sát thấy bé trai ở vùng sát chân rốn có vết hở thành bụng tự nhiên dài khoảng 3cm.

Ngay sau đó, bác sỹ dùng gạc vô trùng có tẩm nước muối sinh lý ấm bọc khối thoát vị, nhỏ nước muối sinh lý qua miếng gạc ẩm.

Đến 21 giờ cùng ngày, các bác sỹ bệnh viện hội chẩn, nhận định: cháu bé phản xạ tốt, tim đều 110 lần/phút; phổi trong không khó thở nhịp thở 30 lần/phút. Khối ruột thoát vị màu hồng trơn ướt, vết toác thành bụng dài 3cm trơn láng không chảy máu.

Các bác sỹ chẩn đoán bé trai bị “thoát vị rốn bẩm sinh” nên đã sơ cứu tại chỗ. Sau đó bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ ngay trong đêm.

Lúc 22 giờ 45 phút, Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ tiếp cháu bé trong tình trạng: môi hồng nhạt, đang thở oxy, thở nhanh, mạch nhanh, nhẹ, khối ruột nề đỏ thoát vị ra ngoài ổ bụng vùng rốn.

Đến 23 giờ 30 phút, bệnh viện mời bác sĩ khoa ngoại khám cho thấy: bé trai môi hồng nhạt/oxy, thở nhanh, mạch nhanh, nhẹ. Ruột nằm ngoài ổ bụng sưng nề, tím đen, hoại tử.

Đến 7 giờ ngày 16/7, bé trai bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, bé trai con chị Hiền đã tử vong.

Hội đồng chuyên môn kết luận bé trai con chị Hiền tử vong là do “sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh”.

Theo ông Chu, trường hợp trẻ sinh ra bị chứng bệnh hở thành bụng rất ít khi gặp. Trong 7 đến 8.000 đứa trẻ mới bắt gặp một trường hợp như thế.

Bệnh viện không làm rơi cháu bé

Chiều 23/7, bà Nguyễn Thị Thiên Kiều (thím của sản phụ Hiền - PV), nguyên là hộ sinh làm việc tại Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt - người được mẹ sản phụ Hiền nhờ đến bệnh giúp đỡ con mình “vượt cạn” đã lên tiếng xác nhận sự việc…

Do là nhân viên cũ của bệnh viện, bà Kiều được phép mặc quần áo hộ sinh vào phòng sản phụ để lau mồ hôi, cho uống nước và động viên chị Hiền trong thời khắc sinh nở.

“Cô Hiền rặn một lúc thì em bé chào đời. Sau đó mấy cô trong kíp trực đỡ sanh bình thường. Khi đỡ ra thì thấy đùm ruột của cháu lòi ra ngoài màu hồng. Ai nhìn cũng thấy hốt hoảng. Tui nhìn thấy cũng sợ. Một cô bế cháu lên bàn cắt rốn, hồi sức và gọi bác sỹ đến chẩn đoán” – bà Kiều nhớ lại

Bà Kiều khẳng định, trong quá trình đỡ đẻ cho Hiền, kíp trực không làm rơi bé, cũng không để xảy ra sự cố gì. Còn theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề bà Kiều nhận định, cháu bé sơ sinh bị dị tật bẩm sinh và kíp trực đã tích cực làm mọi việc để cứu cháu.

Trao đổi với PV, BS Lê Văn Lóng - Giám đốc BV Đa khoa quận Thốt Nốt cho biết, ngày 17/7, bệnh viện đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn và thống nhất kết luận trường hợp con sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền tử vong do “tổn thương thoát vị rốn bẩm sinh”.

“Chúng tôi xin nhận lỗi vì kíp trực không tháo gạc vô trùng đắp ấm khối ruột thoát vị của cháu bé cho người nhà xem. Bởi, sợ tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bé, có thể điều này làm cho người nhà thấy bất ngờ và sốc” – bác sĩ Lóng thông tin

Được biết, kíp hỗ trợ sản phụ Hiền “vượt cạn” tại bệnh viện là bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Uyên (kíp trưởng) và điều dưỡng Lan Chi.

Quốc Huy