- Chiều ngày 29/9, bé Nguyễn Quốc Huy, ngụ tại An Giang (sơ sinh văng khỏi bụng mẹ) quay trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám. Điều đáng mừng là cháu bé đã được lắp chân giả. Hôm nay các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ hướng dẫn cho Huy những bước đi đầu tiên của cuộc đời.

Xúc động nhìn bé trai văng khỏi bụng mẹ nỗ lực tập đi

Chiều 29/9/2015, anh Nguyễn Văn Nam đưa con vào tái khám tại bệnh viên Nhi Đồng 1. Tại đây, bé Huy lần đầu tập đi bằng chân giả và nỗ lực của cháu khiến cả gia đình và bác sĩ vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc...

Bé Huy quay lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong sự đón chờ của bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh và  Cử nhân Tường Giao, Trưởng khoa Vật lý trị liệu.

{keywords}
Bé Huy được ba đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám. Ảnh: Thanh Huyền.

Theo bác sĩ Tâm, bé Huy 11 tháng tuổi, nặng hơn 9 kg. Sức khỏe hoàn toàn bình thường, cân nặng phù hợp với độ tuổi. Bé còn biết đeo theo ba, làm nũng, đòi bế, cho thấy trạng thái vận động tinh thần tốt.

{keywords}
Các bác sĩ chờ đón cháu bé tại khoa Vật lý trị liệu. Ảnh: Thanh Huyền.

Các bác sĩ đã cùng với gia đình, hướng dẫn bé Huy vịn tay vào bàn rồi đứng bằng chân giả. Khi mỏi, bé có thể ngồi xuống nghỉ. Tới lúc bé quen với cái chân mới, sẽ tiếp tục tập đi (có ghế tập đi hỗ trợ).

“Thời gian đầu, do đi vịn vào bàn nên xu thế các bé lắp chân giả sẽ di chuyển ngang. Phải mất vài tháng như vậy cháu bé mới đi thẳng như bình thường được. Do còn bé, nên khớp gối chân giả được thiết kế đặc biệt. Chỉ cần bé đứng lên là khớp gối tự duỗi thẳng ra.” bác sĩ Giao nói.

{keywords}
Bé đã được lắp chân giả. Ảnh: Thanh Huyền.

Sau khi thăm khám mỏm cụt ở chân cháu bé, các bác sĩ nhận định tình trạng tốt, mỏm cụt không bị co rút. Điều này rất quan trọng, quyết định bé có lắp được chân giả hay không.

Với những cháu bé lắp chân giả, khi đã quen việc đi lại sẽ không gặp khó khăn, chỉ khi đi ở những địa hình phức tạp mới bị trở ngại. Tuy nhiên, từ 2 tuổi trẻ mới biết đi bậc thang, thế nên đây chưa phải vấn đề đáng lo vào thời điểm này.

{keywords}
Qua cửa kính, mọi người chứng kiến Huy đi những bước đầu tiên. Ảnh: Thanh Huyền.

Các bác sĩ dặn dò gia đình bé Huy, trước mắt chỉ cần tập cho bé vịn vào bàn và đứng dậy bằng chân giả. Nên để chiếc ghế đằng sau để mỏi bé có thể ngồi nghỉ.

Chị Nguyễn Thị Mén, cô ruột của bé Huy chia sẻ: “Huy lắp chân giả tới nay đã được 2 tuần. Thời gian đầu nhìn bé tội nghiệp lắm, nó không thích cái chân giả. Hễ cứ lắp vào thằng bé lại nhìn cái chân rồi khóc thét. Khi được ba bế vào phòng dỗ dành chuẩn bị lắp chân, Huy cảm nhận được, cứ ngoái mặt quay lại, chỉ tay ra cửa đòi về.”

Để cháu bé chịu mang chiếc chân mới là cả một sự kiên trì. Rồi bé cũng không từ chối chiếc chân giả nữa, nhưng nhìn Huy vụng về, lạ lẫm với cái chân mới làm cả nhà thương chảy nước mắt.

“Thằng bé đứng lên rồi lại lăn kềnh ra. Vì chưa quen có cái chân nên lóng ngóng, không lật dậy được. Em định chạy ra đỡ nhưng bố nó không cho. Anh Nam bảo kệ con, muốn đi được con phải làm quen và cố gắng.”, chị Mén kể.

Theo dự kiến ngày 22/10 bé Huy sẽ tiếp tục quay lại tái khám. Được biết, chiếc chân giả của Huy do một tổ chức tư nhân tặng. Tuy nhiên, cứ 6 tháng Huy sẽ phải tái khám 1 lần, tùy theo sự tăng trưởng của bé mà quyết định bao lâu sẽ cần đổi chân giả mới.

Thanh Huyền