- Với hơn 400 ca mắc và 107 ca tử vong, bệnh do chủng vi-rút mới Mers-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp với diện lây lan ngày càng rộng. Hiện đã có 14 quốc gia trên toàn thế giới ghi nhận có ca nhiễm, tử vong do loại virus nguy hiểm này.

14 quốc gia có bệnh nhân nhiễm, tử vong

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tính từ tháng 9/2012 (thời điểm có bệnh nhân đầu tiên) đến ngày 26/4/2014 cả thế giới ghi nhận 261 trường hợp nhiễm MERS-CoV với 93 ca tử vong tại 14 quốc gia thuộc các khu vực Trung Đông (Ả rập Xê Út, Jordan, Cô Oét, Ô Man, Quarta, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất); khu vực Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp); Bắc Phi (Tunisia) và khu vực Châu Á (Malaysia, Philippines).

Số liệu mới cập nhật cho thấy con số mắc đã tăng lên 401 và tử vong là 107.

{keywords}

Bệnh do chủng vi-rút mới Mers-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp

WHO đã có báo cáo đánh giá nguy cơ cho thấy 75% trường hợp nhiễm MERS-CoV gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và có chùm ca bệnh.

Phần lớn các trường hợp lây nhiễm này là cán bộ y tế làm việc trong các cơ sở y tế bị lây bệnh khi tiếp xúc và điều trị bệnh nhân MERS-CoV, trong đó có nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng.

WHO nhận định, trong thời gian tới có thể ghi nhận thêm nhiều trường hợp nhiễm mới Mers-CoV tại các quốc gia có sự giao lưu về đi lại và du lịch với các quốc gia hiện đang có dịch bệnh nguy hiểm này.

Đáng ngại là ở khu vực Đông Nam Á thì Malaysia và Philipines đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Mers- CoV sau khi trở về từ khu vực Trung Đông.

Mỹ hiện là nước mới nhất có tên trong bản đồ của bệnh này. Ngày 3/5, các quan chức thuộc Trung tâm giám sát dịch bệnh của Mỹ (CDC) xác nhận, người đầu tiên ở Mỹ nhiễm virus trên là một nhân viên y tế vừa đi từ Saudi Arabia đến bang Indiana.

Việt Nam chưa có ca mắc, tăng cường giám sát

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam vẫn cập nhật thông tin hàng ngày về dịch bệnh do virus MERS-CoV gây nên.

Ngoài ra, hệ thống giám sát cũng đã hoạt động từ thời điểm có những bệnh nhân đầu tiên được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo. Trước kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, Cục Y tế dự phòng cũng đã có công văn khẩn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước, yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch bệnh do chủng vi-rút mới Mers-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, các đơn vị kiểm dịch y tế cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu, đặc biệt lưu ý hành khách du lịch trở về từ các quốc gia có dịch bệnh và các quốc gia vùng Trung Đông.

{keywords}

Việt Nam tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, sân bay (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa tại cửa khẩu, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm.

Ông Phu cho biết tính tới thời điểm này Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus MERS-CoV.

Virus nguy hiểm, chưa có vắc-xin

MERS-CoV thuộc chủng corona (dạng vành), bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và viêm phổi tương tự virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát năm 2003 khiến hơn 800 người chết.

MERS-CoV được coi là ''họ hàng'' của SARS bởi cũng giống như SARS, hội chứng do virus MERS-CoV gây viêm phổi và người nhiễm virus này sẽ có các triệu chứng như sốt cao, ho và khó thở.

Tuy nhiên, không giống như SARS, virus MERS-CoV có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virus khác gây nhiễm trùng đường hô hấp. Đây là bệnh có tỷ lệ chết cao trong nhóm bệnh truyền nhiễm, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1,9 - 14,7 ngày và MERS-CoV lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần.

Hiện nay vẫn chưa có cách chữa MERS-CoV, chưa có vắc xin chống lại loại virus này.

Khuyến cáo của WHO:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn;

- Che mũi và miệng khi ho và hắt hơi;

- Tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch;

- Tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén với người nhiễm bệnh);

- Thường xuyên khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc như: đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa;

- Ðối với cán bộ y tế: thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân để bảo vệ bản thân, tránh lây nhiễm khi tiếp xúc, khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc MERS – CoV.

Cẩm Quyên