Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, ước đến 31/8  toàn quốc có 13,97 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 241.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 11,93 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 81,76 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 87,25% dân số).

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, ước đến 31/8  toàn quốc có 13,97 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 241.000 người tham gia BHXH tự nguyện; 11,93 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 81,76 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 87,25% dân số). Lũy kế đến hết tháng 8/2018, toàn ngành thu BHXH, BHYT đạt 61,5% kế hoạch năm.

Trong 8 tháng nợ BHXH giảm mạnh

Tỉ lệ nợ BHXH, BHYT đang ở mức 3,3% so với tổng số phải thu (tương đương 6.700 tỉ đồng). Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Con số này thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (giảm hơn 30%) cho thấy sự nỗ lực rất lớn của ngành BHXH cũng như chứng minh các giải pháp của Ngành đang phát huy hiệu quả. Cụ thể, thời gian qua, nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thu đã được BHXH Việt Nam ban hành. HĐQL BHXH Việt Nam đã thực hiện giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại BHXH một số tỉnh, thành phố. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT đã được toàn Ngành triển khai quyết liệt.

{keywords}
 

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8/2018, toàn Ngành đã thanh tra, kiểm tra được 11.756 đơn vị SDLĐ. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các đơn vị nợ BHXH đã nộp về quỹ số tiền hơn 519 tỉ đồng và khi thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các đơn vị tiếp tục nộp về quỹ hơn 304 tỉ đồng. Qua công tác này, hàng chục nghìn NLĐ cũng được bảo đảm về quyền lợi khi được tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định pháp luật…

Song song với công tác thu, trong 8 tháng đầu năm, toàn Ngành đã giải quyết 78.092 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; giải quyết cho 539.527 người hưởng trợ cấp 1 lần; 6.360.226 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Cả nước có 116 triệu lượt người KCB BHYT với ước chi từ quỹ BHYT lên tới 64.429 tỉ đồng. Ngành BHXH phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết cho 464.087 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; 23.299 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Sử dụng quản lý Quỹ BHXH đúng mục đích

Ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 hiện mới đang là đề xuất được Hội đồng Tiền lương quốc gia thông qua trong cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua để trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu vùng được xác định là 5,3%. Nếu phương án này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thì đây vẫn chỉ là mức sàn thấp nhất để đơn vị sử dụng lao động trả cho người lao động phổ thông trong điều kiện bình thường. Còn tiền đóng BHXH cho người lao động theo quy định của Luật phải bao gồm tiền lương cơ bản cộng các khoản phụ cấp, bổ sung khác.

Tuy nhiên, qua khảo sát, vẫn có những doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng. Vì thế, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, số tiền đóng vào quỹ BHXH có thể sẽ tăng lên nhưng không nhiều; và số tiền tăng thêm này được quản lý trong quỹ để giải quyết chế độ, quyền lợi cho người lao động.

Thông tin thêm cũng về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện nay số tiền trung bình các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH cho người lao động đang ở mức 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu theo từng vùng. Vì vậy, nếu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 được thông qua, tác động đến số tiền đóng BHXH và quỹ BHXH không quá lớn. Bên cạnh đó, quỹ BHXH luôn được BHXH Việt Nam quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo nguyên tắc đóng hưởng, an toàn.

Ngoài câu chuyện về tăng lương tối thiểu vùng, tại hội nghị, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi, quan tâm về công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động, nhất là thông tin hàng nghìn cuốn sổ BHXH đang khó khăn trong việc tìm kiếm chủ nhân…

Về vấn đề này, bà Đinh Mai Hạnh- Phó Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngành BHXH đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 97% trên tổng số sổ phải bàn giao. Tuy nhiên, tại một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM… đang xảy ra tình trạng một số sổ BHXH vẫn chưa có người nhận. Nguyên nhân là do, một số đơn vị sử dụng lao động chưa chuyển lại mẫu kê khai, rà soát (Mẫu 03) về cơ quan BHXH; một số người lao động làm việc ở nhiều địa bàn, thường xuyên di chuyển nên chưa thu hồi được Mẫu 03; hoặc cũng có người lao động không đồng ý ký vào Mẫu 03 do giữa họ với chủ DN (nợ đọng kéo dài) chưa thống nhất được thời gian tham gia BHXH…

“Những vướng mắc này, BHXH Việt Nam đã đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh hướng giải quyết, để khẩn trương in, trả sổ cho người lao động, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2018”- bà Hạnh cho biết.

Thúy Ngà