Hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2020 khép lại, ngành BHXH Việt Nam đã cùng với cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách Đảng, Nhà nước về ASXH, trụ cột là chính sách BHXH, BHYT đến toàn thể người dân, áp lực cải cách TTHC, đơn giản hoá, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

 

{keywords}

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị

Chia sẻ về những kết quả nổi bật của ngành trong năm 2020, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2020, Ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt và vượt 100,1% chỉ tiêu; số nợ giảm xuống dưới 3% trên tổng số phải thu.

Diện bao phủ BHXH đạt 32,7% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021. Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, vượt 10,85% so với Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đề ra.

Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi người tham gia. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh, vùng thiên tai…

{keywords}

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - ông Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Ngành BHXH Việt Nam cũng đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả thủ tục hành chính của ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Dự kiến thời gian tới, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chống trục lợi, lãng phí Quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đồng thời, đảm bảo an toàn Quỹ BHXH, BHYT.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT cũng được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp, ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện; qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2021, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các cấp uỷ chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện số hoá các hoạt động, tích hợp các nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và ND khi giao dịch cùng cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam cũng tiếp tục nêu cao tinh thần “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Phấn đấu, hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHTN đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng đã thông tin rõ hơn về các kết quả của ngành đạt được trong năm 2020 và các giải pháp triển khai trong năm 2021 về thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; ứng dụng CNTT, tiếp tục cải tiến và tích hợp các dịch vụ công vào ứng dụng VssID- BHXH số; một số các giải pháp phối hợp cùng ngành y tế trong thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh BHYT…

Thúy Ngà