Đại hội Thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ V nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, thành tựu và tác động của phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua (2015-2020); đồng thời, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới đại diện trong các lĩnh vực công tác nghiệp vụ của ngành. Qua đó, tiếp tục khơi dậy, cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy mạnh mẽ nội lực, tạo động lực to lớn cho việc phấn đấu thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục cổ vũ, động viên sự phấn đấu không ngừng của CBVC và NLĐ trong toàn ngành hướng tới hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đây cũng là hoạt động hướng tới mục tiêu chung của cả nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Theo đó, đại hội sẽ thông qua Báo cáo tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thi đua hiệu quả tại một số đơn vị đại diện các lĩnh vực công tác của ngành. Bên cạnh đó, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng BHXH Việt Nam sẽ phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025; thông qua danh sách đại biểu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

{keywords}
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Đại hội 

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, những năm qua, các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước phát động và các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành đều được tổ chức thực hiện hiệu quả. Hằng năm, BHXH Việt Nam đều thực hiện vượt chỉ tiêu theo các Nghị quyết của Đảng và kế hoạch nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an sinh xã hội đất nước. Qua đó, nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen và danh hiệu cao quý khác.

{keywords}
Toàn cảnh Đại hội  

"Đại hội lần này là dịp để chúng ta tôn vinh, nhân rộng, học tập những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, đặc biệt là những điển hình từ cơ sở. Đồng thời, trao đổi những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay để cùng áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua, công tác khen thưởng của ngành ngày càng phát triển, trở thành động lực thường xuyên thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của ngành"- ông Nguyễn Thế Mạnh nói.

{keywords}
Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 17 Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân của Ngành BHXH Việt Nam

Thời gian qua, các phong trào thi đua đã tạo động lực cho các tập thể, cá nhân trong toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị hằng năm và giai đoạn 2016-2020.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho 8 tập thể

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN hằng năm đều tăng vượt so với Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao: số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2015 là 70,2 triệu người và tới năm 2019 là 86,5 triệu người.

Tính đến 31/8/2020, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 86,4 triệu người (đạt 98,14% kế hoạch được giao); số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh, đến tháng 8/2020 đạt 786.173 người, đặc biệt, chỉ tính riêng số người tăng mới năm 2019 bằng gấp hai lần kết quả về số người phát triển được giai đoạn 11 năm trước đó. Số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ gần 90% dân số, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.

{keywords}
7 Tập thể được nhận Bằng khen

Công tác chi trả và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định; quyền lợi của người tham gia ngày càng được nâng cao. Năm 2015, toàn ngành đã giải quyết cho gần 8,1 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH thì đến năm 2019 con số này là 12,5 triệu lượt người (tăng 54%). Năm 2015 toàn ngành đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho 130 triệu lượt người và đến năm 2019 đã thanh toán cho 184 triệu lượt người (tăng 41%).

Hiện nay, BHXH Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho khoảng 3,2 triệu người hưởng (trong đó có 2,6 triệu người nhận bằng tiền mặt và khoảng 600 nghìn người nhận qua tài khoản cá nhân).

Thúy Ngà