VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Bùi Minh Chính (cựu Chủ tịch HĐQT Petroland) và 7 bị can khác tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Ban quản lý dự án các công trình xây dựng phía Nam thành Công ty cổ phần, theo nghị quyết của HĐQT Tập đoàn dầu khí (PVN).

Giai đoạn 2011- 2017, có các cổ đông lớn góp vốn vào công ty này như: Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), Công ty TNHH MTV Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)...

{keywords}
Ông Bùi Minh Chính

Trong đó, PVOIL là doanh nghiệp Nhà nước, còn lại là doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác.

Từ năm 2012- 2017, Ngô Hồng Minh (Chủ tịch HĐQT Petroland) cùng Trần Hữu Giang (Ủy viên HĐQT, Phó Giám đốc, kiêm Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản) và Bùi Minh Chính (khi đó là Giám đốc, kiêm Ủy viên HĐQT) đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật.

Các bị can đã lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ, môi giới tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland hơn 50 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Chính và các bị can khác, để có tiền chi đối ngoại khi làm các thủ tục hành chính (liên quan đến thủ tục hoàn công, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các dự án của Petroland); tiền chi tiếp khách, đối ngoại, lễ, tết, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài cùng lãnh đạo cấp trên, bị can Minh, Giang, Chính bàn nhau lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản.

Ông Giang được phân công tìm kiếm các công ty có chức năng môi giới bất động sản để ký khống các hợp đồng dịch vụ và các giấy tờ để hợp thức thủ tục ký kết và thanh toán hợp đồng.

Sau khi tìm được các công ty môi giới đồng ý ký hợp đồng khống, Giang chịu trách nhiệm lập hợp đồng, tờ trình đề nghị ký hợp đồng, giấy đề nghị thanh toán... rồi chuyển cho ông Chính ký khống hợp đồng dịch vụ, thủ tục thanh toán.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản của công ty môi giới, Petroland yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho Giang.

Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống, chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% ông Minh giao Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh.

Một trong những "phi vụ" Giang đã thực hiện là với Công ty Hạnh An, vào năm 2014.

Khi đó, thực hiện chỉ đạo của ông Minh, Giang đã liên hệ và đề nghị Lê Tú Phương (em rể của Giang), Giám đốc Công ty Hạnh An giúp ký khống hợp đồng, giấy tờ về việc Công ty Hạnh An thực hiện việc môi giới bất động sản cho Petroland.

Sau khi Petroland chuyển tiền vào tài khoản Công ty Hạnh An, Phương rút tiền mặt và chuyển lại cho Petroland. Phương được Giang trả công 13% tổng giá trị hợp đồng môi giới khống.

Cáo trạng xác định, Công ty Hạnh An đã cùng Petroland lập khống 3 hợp đồng dịch vụ môi giới, gây thiệt hại hơn 9,5 tỷ đồng...

Bí ẩn số tiền hơn 50 tỷ đồng

Theo lời khai của ông Chính, bị can không nắm được việc quản lý, chi tiêu cụ thể số tiền hơn 50 tỷ đồng “quỹ đen”.

Do Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang bỏ trốn, bị truy nã nhưng chưa bắt được nên CQĐT chưa làm rõ được Minh đã chỉ đạo Giang sử dụng cụ thể số tiền trên như thế nào.

Theo cáo buộc, đồng phạm với ông Chính còn có 3 nhân viên của Petroland là Phạm Thúy Nga (Quyền Kế toán trưởng), Nguyễn Tư Khánh (Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và Nguyễn Thị Hoàng Yến (Trưởng bộ phận kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản Petroland).

Những người này thừa nhận, dù biết là hợp đồng dịch vụ khống nhưng vẫn lập hồ sơ thanh toán vì làm theo chỉ đạo của cấp trên, với mục đích để ban lãnh đạo công ty có tiền chi tiếp khách, đối ngoại...

Ngoài ra, giám đốc các công ty môi giới gồm Lê Tú Phương (Giám đốc Công ty Hạnh An), Nguyễn Bá Hội ( Giám đốc Công ty Khôi Nguyên) và Nguyễn Thế Công (Giám đốc công ty Bình An) dù biết rõ không có việc môi giới, tư vấn, nhưng vẫn giúp Petroland ký khống hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất khống hóa đơn GTGT.

Truy nã cựu Chủ tịch HĐQT Petroland Ngô Hồng Minh

Truy nã cựu Chủ tịch HĐQT Petroland Ngô Hồng Minh

Bộ Công an phát lệnh truy nã ông Ngô Hồng Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí Petroland.

T.Nhung