- “Nội dung bài báo không đúng tinh thần phỏng vấn, khiến dư luận hiểu sai về thái độ của lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk và Bộ Y tế trong việc thực hiện lời hứa với bệnh nhân Lê Thị Hà Vi”.

Đây là một phần nội dung trong công văn Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Doãn Hữu Long gửi đến Bộ Y tế vào ngày 16/4 sau bài báo “Nữ sinh bị cưa chân: Phải nộp viện phí vì.... nằm phòng theo yêu cầu”.

Ông Long cho biết, ông nhận được cuộc phỏng vẩn qua điện thoại vào tối 14/4 (nội dung đã được ghi âm) nhưng khi bài báo lên trang không chuyển tải đúng tinh thần phỏng vấn.

Để rộng đường dư luận, VietNamNet đăng tải nguyên văn bài phỏng vấn:

Tách bạch bồi thường và hỗ trợ nhân đạo

Thưa ông, chúng tôi có nhận được thông tin về việc bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM yêu cầu gia đình bệnh nhân Lê Thị Hà Vi đóng tạm ứng 23 triệu (đã đóng 3 triệu, 20 triệu còn lại phải nộp trong hôm nay hoặc ngày mai). Về khoản tiền này, ông đã nhận được thông tin chưa, bên Sở cũng như bệnh viện huyện Cư Kuin có ý kiến gì về khoản tiền này không? Vì trước đó được biết ngành y tế cũng như Sở Y tế Đắk Lắk, bệnh viện huyện Cư Kuin đã có những hứa hẹn giúp đỡ gia đình về những khoản tiền này, sẽ bồi thường.

Ông Doãn Hữu Long: Tôi được biết cháu Hà Vi hiện đang nằm ở Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng TP.HCM chứ không phải bệnh viện chấn thương chỉnh hình.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk Doãn Hữu Long gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân Vi và gia đình tại buổi họp báo chiều 17/3

Sau khi nghe thông tin từ bạn và được Giám đốc bệnh viện Cư Kuin báo cáo lại họ đã nắm được chuyện này và đã cử cán bộ mang tiền vào.

Lời hứa của Bộ trưởng là chỉ đạo cho các bệnh viện ở tuyến trung ương phải giảm và miễn viện phí cho cháu thì bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện chỉnh hình phục hồi chức năng cũng miễn viện phí.

Nếu nằm ở các phòng bình thường như các bệnh nhân bình thường, bệnh viện (tức bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng TP.HCM) sẽ chịu hết toàn bộ chi phí nằm điều trị. Tuy nhiên gia đình cháu Vi lại yêu cầu nằm phòng theo yêu cầu nên phía bệnh viện (bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng TP.HCM) trả lời rằng phải trả tiền phòng.

Vậy trường hợp của Hà Vi là nằm phòng theo yêu cầu hay nằm phòng bình thường như các bệnh nhân khác?

Là phòng theo yêu cầu. Phòng theo yêu cầu thì thuộc trong quy chế chi tiêu nội bộ của bệnh viện nên phải đóng tiền phòng.

Sau khi nhận được thông tin đó, Ban giám đốc bệnh viện Cư Kuin vẫn có trách nhiệm, đã nắm thông tin, đã cử cán bộ chuyển tiền báo với Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng. Bệnh viện Cư Kuin thấy trong khả năng tự xử lý được nên không báo với Sở nên tôi không biết. Báo cáo bạn là vậy.

Tức là Bộ Y tế yêu cầu khoản bồi thường cho Hà Vi là khoản điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng khi nằm ở phòng thường. Tuy nhiên gia đình Hà Vi có nguyện vọng nằm ở phòng theo yêu cầu, số tiền đó gia đình Hà Vi phải chịu và Bệnh viện Cư Kuin sẽ hỗ trợ khoản này?

Đúng tinh thần là vậy nhưng bạn phải chỉnh lại câu hỏi, không phải là tiền bồi thường bởi vì bồi thường phải sau khi hội đồng chuyên môn họp và xác định lỗi ở đâu, phải bồi thường như thế nào theo quy định pháp luật, bồi thường bao nhiêu.

Do đó đây hoàn toàn không phải là bồi thường mà là thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như tính nhân đạo của ngành y tế, của bệnh viện cũng như Sở Y tế và đặc biệt là Bộ trưởng Y tế cũng như các bệnh viện liên quan mà cháu Hà Vi đã được điều trị, thể hiện tính nhân đạo để giúp cháu và gia đình cháu.

Tức đây là hỗ trợ thôi chứ không phải là bồi thường đúng không ạ?

Đây không phải là chuyện bồi thường, tôi đã nói là 2 chuyên đó phải tách bạch. Có một số báo phỏng vấn tôi và họ hỏi là ngành y tế cam đoan như thế nào để cháu Hà Vi rút đơn thì quan điểm của tôi thế này: Việc anh kiện hay không kiện là quyền của anh còn việc làm mang tính chất nhân đạo của ngành y tế là 2 việc tách bạch không nên lẫn lộn.

Lẫn lộn thứ nhất sẽ làm mất đi tính thiêng liêng của hoạt động nhân đạo, đồng thời làm lu mờ tính trách nhiệm trước pháp luật về việc đúng sai của tổ chức và cá nhân đó.

Tức ý ông nhấn mạnh rằng bên Bộ đã có những lời hứa mang tính chất nhân đạo là sẽ hỗ trợ thôi chứ chưa chắc nằm trong danh sách sẽ bồi thường vì việc bồi thường cần lập đoàn kiểm định và giám định. Hai chuyện này tách bạch nhau đúng không?

Đúng rồi, Bộ trưởng mắc gì phải đi bồi thường cho bệnh nhân đúng không, nếu như có tổ chức nào đó, cá nhân nào đó làm sai với bệnh nhân thì phải chịu trách nhiệm bồi thường...

Trở lại câu chuyện của Hà Vi là tiền phòng đó gia đình Hà Vi phải chịu trách nhiệm và phía bệnh viện Cư Kuin hỗ trợ được phần nào thì hỗ trợ thôi đúng không?

Hỗ trợ 100% rồi, có người đưa 20 triệu đi đóng rồi nhé!

Bộ trưởng hứa và các bệnh viện tuyến trung ương giải quyết đúng rồi đấy. Tuy nhiên cháu lại thích được nằm phòng theo yêu cầu, thì phải đóng tiền phòng theo yêu cầu bởi vì họ chỉ miễn tiền như các bệnh nhân nằm ở phòng bình thường thôi, họ có quy chế riêng của họ thì phải đóng.

Hiện nay bệnh viện Cư Kuin đã biết được thông tin đó và điện cho Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thì số tiền đó do Bệnh viện Cư Kuin hỗ trợ.

Không hứa vẫn lập hội đồng chuyên môn

Câu hỏi thứ hai, tôi muốn hỏi gia đình bé Hà Vi sẽ phải thực hiện những quy trình gì để được hưởng đúng số tiền đó cũng như việc Sở sẽ thực hiện trách nhiệm của mình như thế nào. Được biết ngành Y tế Đắk Lắk cũng hứa sẽ lập đoàn giám định để xem xét việc bồi thường cho gia đình Hà Vi.

Việc Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định lại việc theo dõi, chẩn đoán điều trị của cháu Hà Vi là một hoạt động bình thường trong chuyên môn chứ không phải vì việc thực hiện lời hứa hay không lời hứa.

Khi một sự việc sai sót xảy ra đặc biệt là một sai sót nghiêm trọng thì Sở Y tế thành lập các Hội đồng để kiểm tra lại các hoạt động của các đơn vị trực thuộc, điều này mang tính chuyên môn thuần tuý và mang tính thường xuyên chứ không phải là vì đây là lời hứa của Sở Y tế.

Dự kiến Hội đồng sẽ gồm lãnh đạo cũng như một số cán bộ chuyên môn của Sở Y tế, thứ hai là cán bộ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, thứ ba là mời cán bộ chuyên gia của Bệnh viện ĐH Tây Nguyên và tiếp nữa là mời chuyên gia của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh với những bác sĩ giỏi, đồng thời mời chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy và Chỉnh hình phục hồi chức năng vì đây là chuyên ngành sâu mà cháu Vi mắc phải. Đồng thời Sở Y tế sẽ mời Phó Chủ tịch Hội luật gia của Đắk Lắk.

Hội đồng này sẽ họp vào lúc 9h ngày 20/4 tới.

Sau khi họp sẽ xác định được đúng sai. Hội đồng chuyên môn sẽ quy chiếu vào các quy định pháp luật, sai ở mức độ nào, xử lý như thế nào là hoàn toàn do quy định của pháp luật và trên cơ sở đó Sở Y tế sẽ chỉ đạo các cá nhân, tổ chức liên quan phải thực hiện trách nhiệm của mình nếu có sai sót đối với cháu Hà Vi và thực hiện theo đúng quy định pháp luật, báo cáo với bạn là vậy.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân Hà Vi chiều 19/3

Vậy gia đình bé Hà Vi phải làm quy trình như thế nào để đảm bảo nhận được số tiền bồi thường nếu sau quá trình giám định mà phát hiện phía Bệnh viện Cư Kuin sai?

Khi đã xác định sai thì tuỳ theo mức độ, ví dụ kiện ra toà án thì toà án trọng tài sẽ phân xử và tất nhiên việc thi hành án có các quy định của pháp luật rồi, chứ không có gì ghê gớm cả.

Còn nếu giả sử không kiện ra toà án thì thanh tra chuyên ngành sẽ xử lý các vi phạm pháp luật của các cá nhân và tổ chức liên quan để có hướng...(PV ngắt lời).

Dạ vâng! Do các câu hỏi trước là do tôi chưa hiểu quan điểm của Sở rằng tính nhân văn khác với bồi thường nên có đặt những câu hỏi hơi bị lẫn lộn. Sau khi hiểu rồi thì tôi xin phép hỏi thêm một câu nữa xung quanh việc ngành có hoạt động kêu gọi tiền ủng hộ cho bé Hà Vi. Ông có thể chia sẻ thêm về hoạt động này được không?

Nhìn chung ngành y tế Đắk Lắk cũng có nhiều hoạt động mang tính hỗ trợ nhân đạo với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều khi mang tính thầm lặng và mang tính cá biệt.

Tuy nhiên trường hợp của Hà Vi do hoàn cảnh cũng khó khăn, một phần do chi phí điều trị của cháu có thể kéo dài và lớn do đó ngành y tế có phát động phong trào, phối hợp với công đoàn để động viên những cá nhân, cán bộ y tế trong ngành, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, còn ai không có thì thôi.

Việc phát động hiện nay cũng chưa đến thời gian hết hạn, còn việc được nhiều hay ít thì tuỳ lòng hảo tâm, tuỳ khả năng của từng cá nhân.

Thưa ông, vừa rồi chúng tôi có điện cho ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc bệnh viện Cư Kuin thì ông Tâm có chia sẻ về việc bảo gia đình cần phải giữ lại những biên lai trong các khoản tiền đóng tạm ứng để mà sau còn nhận tiền bồi thường. Vậy có phải ông Tâm cũng có những nhìn nhận sai đúng không?

Không, cái này lúc tôi điện cho anh Tâm thì anh Tâm đã hỗ trợ, còn quan điểm của riêng anh Tâm như thế nào thì tôi cũng chưa nắm rõ nhưng quan điểm của tôi là hai cái đó tách bạch thì nó hay hơn, nhân văn hơn, chứ mình không nên... (PV ngắt lời).

Dạ vâng, tức việc đấy chắc là cũng có thể có sự hiểu lầm giữa việc ông Tâm coi số tiền tạm ứng đấy là số tiền nhà Hà Vi phải chịu và bên Sở cũng như bệnh viện hỗ trợ được phần nào thì hỗ trợ thôi ạ. Vâng tôi hiểu ý của ông rồi. Xin cảm ơn ông rất nhiều!

Minh Anh