- Do tranh chấp căn nhà cha mẹ để lại, giữa em trai và chị gái phát sinh mâu thuẫn. Trong ngày giỗ cha, mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, người em cầm dao đâm chị tử vong.

Ngày 3/8, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị tăng án của Viện kiểm sát, bác kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo, sửa án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với Đoàn Văn Gia (SN 1969, TP.HCM) từ 20 năm lên tù chung thân về tội “giết người”.

Theo nội dung vụ án, Đoàn Văn Gia là con thứ 5 trong một gia đình bảy anh em. Trong đó, bà Đ.T.T. là chị gái của Gia và chị Đ.T.T.H. là em gái.

Sau khi bố Gia qua đời, bà R. (SN 1933, mẹ Gia) muốn bán tài sản là căn nhà 3,5 tầng mà bà đang ở tại đường số 12, phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM để chia đều cho các con.

{keywords}
Bị cáo Đoàn Văn Gia trong giờ nghị án.

Ngày 18/6/2014, mẹ Gia và các anh chị em trong gia đình tổ chức đám giỗ cha. Trưa cùng ngày, sau đám giỗ, bà R. và các con ngồi lại nói chuyện về việc bán căn nhà. Lúc này, phát hiện mẹ đã làm thủ tục sang tên căn nhà trên cho chị T. và chị H. với giá 2,5 tỷ đồng, chia đều cho mỗi người con 278 triệu đồng nên Gia không đồng ý.

Cho rằng trước đó có người đến trả hơn 3 tỷ đồng nhưng mẹ không bán trong khi lại bán rẻ cho chị và em gái nên giữa Gia và chị T. phát sinh mâu thuẫn. Tức giận, chị T. và H. đuổi Gia ra khỏi căn nhà mà họ đã mua lại của mẹ.

Lúc này, Gia chạy đi lấy con dao đâm chị T. dẫn đến tử vong, chị H. bị thương tích 2%. Sau khi gây án, Gia bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội.

Với hành vi trên, Gia bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 20 năm tù về tội “giết người”. Sau phiên tòa, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKSND TP.HCM có văn bản kháng nghị đề nghị tăng hình phạt.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo mang tính côn đồ, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ đã tước đoạt mạng sống của chính chị gái mình, mức án 20 năm tù là quá nhẹ. Từ đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo, chấp nhận kháng nghị, tăng hình phạt đối với bị cáo như trên.

M.Phượng