- Công tác GPMB tại Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 Bình Định mấy ngày gần đây được triển khai khá hiệu quả. Nguyên nhân là do bí thư và chủ tịch tỉnh trực tiếp xuống công trường chỉ đạo và vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bộ trưởng Thăng: Lãnh đạo tỉnh hứa nhiều rồi, giờ vẫn chưa xong!

"Có chắc chắn là hoàn thành trước Tết hay không? Lãnh đạo tỉnh từ Bí thư đến Chủ tịch đã hứa nhiều lần lắm rồi?'

Sau khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê bình tỉnh Bình Định chậm trễ trong GPMB tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 tại Hội nghị Tổng kết ngành GTVT mới đây,  ông Mai Thanh Thắng - Phó Chủ tịch UBND Bình Định đã thừa nhận khuyết điểm và hứa đến trước Tết sẽ hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Hôm đó, sau khi nghe ông Thắng hứa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chất vấn: "Có chắc chắn là các anh hoàn thành trước Tết hay không? Lãnh đạo tỉnh từ bí thư đến chủ tịch đã hứa nhiều lần lắm rồi?".

Sau cuộc họp đó, đích thân bí thư và chủ tịch tỉnh Bình Định đã chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL1.

{keywords}
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác GPMB tại tỉnh Bình Định hồi đầu tháng 8/2014 (Ảnh: VOV).

Sáng 30/1, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Minh Nam - Phó TGĐ Ban Quán lý dự án 2 cho biết: Công tác GPMB tại Bình Định mấy ngày gần đây đang được triển khai khá hiệu quả. Nguyên nhân là nhờ có sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, đã xuống tận công trường chỉ đạo và vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Từ hôm 27/1, Bí thư và Chủ tịch tỉnh Bình Định đã xuống tận công trường chỉ đạo GPMB nên đến nay toàn bộ mặt bằng đoạn trái phiếu chính phủ khoảng 7,5 km còn vướng của dự án đã ban giao xong.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng khoảng 5,5 km (phía Bắc 4km, phía Nam còn 1,5km - PV) của dự án  BOT thuộc các huyện An Nhơn, Hoài Nhơn vẫn đang được tỉnh chỉ đạo quyết liệt”, ông Nam cho biết.

Theo ông Nam, nếu công tác GPMB được làm quyết liệt như mấy ngày vừa qua thì trước Tết công tác GPMB tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 tại Bình Định sẽ hoàn thành.

Theo ông Phạm Hồng Sơn - TGĐ Ban quản lý dự án 2, sở dĩ công tác GPMB chậm là do gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất, nhiều nơi bà con thắc mắc do chưa tính đúng, tính đủ gây khó khăn cho công tác bồi thường bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, đại diện Ban quản lý dự án 2 cũng cho biết, việc áp giá đất chưa hợp lý; kinh phí di dời cáp quang, đường ống nước cũng đang gặp khó khăn…

Trước khi Bộ trưởng Thăng phê bình công tác GPMB, hồi đầu tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc thị sát, kiểm tra công tác GPMB tại Bình Định cũng đã phê bình việc triển khai chậm nhất nước ở đây, làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của toàn dự án mở rộng, nâng cấp QL1.

Vũ Điệp