Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) nêu, vừa qua tòa án mở phiên xét xử 20 quan chức TP Đà Nẵng liên quan đến sai phạm của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng nêu câu hỏi tại sao vụ án xảy ra tại Đà Nẵng nhưng lại giao cho TAND TP Hà Nội xét xử, liệu có hợp lý? TAND TP Hà Nội và sau đó TAND Cấp cao tuyên án, giao cho UBND TP Đà Nẵng thi hành bản án này liệu có đúng?.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Trí Tổng nêu câu hỏi

“Sau khi tòa án xử xong đã giao cho UBND TP Đà Nẵng chủ trì thu hồi tài sản ở vụ án này, như dự án Đa Phước, Phú Gia Compound, khu An Cư 2 và An Cư 3.

Cử tri xét thấy việc thu hồi các dự án này là rất khó, vì nhiều người đã mua và sở hữu hợp pháp một số công trình trong 3 dự án trên. Hơn nữa là chủ đầu tư đã bỏ ra hàng chục nghìn tỷ đồng để xây dựng dự án. Vậy ngân sách đâu để Đà Nẵng bỏ ra thu hồi dự án?...”, cử tri Tổng nêu.

Trả lời ý kiến cử tri, Bí thư Trương Quang Nghĩa, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng cho biết, hiện TP cũng đang rất vướng về việc thi hành bản án này.

“Vụ án Đa Phước là cái Đà Nẵng đang rất vướng. Chúng ta đang mắc rất nhiều kết luận thanh tra, kết luận của tòa án, nếu cứ như thế này thì chưa biết đến bao giờ mới dừng.

Càng để dài, càng để lâu thì càng khó làm, khó giải quyết. Tuy nhiên, dù sai lầm của nhiệm kỳ nào đi nữa thì nhiệm kỳ này luôn xác định đây là trách nhiệm của mình và phải giải quyết, phải làm”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, dự án bán rồi mà lại bảo thu hồi, rất khó thực thi. Từ phán quyết của tòa,TP suốt ngày phải tiếp công dân đã mua đất tại dự án Đa Phước.

"Có khả năng lấy lại được sân Chi Lăng"

Nói về sân vận động Chi Lăng, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, lãnh đạo TP đã xem xét tất cả mọi chuyện, mọi khả năng và nhìn nhận rằng Đà Nẵng còn cơ hội để lấy lại.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trả lời ý kiến cử tri
{keywords}
Sân Vận động Chi Lăng

“Sân Chi Lăng giao cho doanh nghiệp nhưng đơn vị này giải phóng mặt bằng chưa xong, quy hoạch chưa có thì cơ sở đâu có 14 sổ đỏ để thế chấp ngân hàng.

Sổ đỏ này liệu có hợp pháp hay không. Bên cạnh đó, đem sân Chi Lăng ra đấu giá như phán quyết của tòa án là không khả thi", ông Nghĩa phân tích.

Bí thư Đà Nẵng cho hay, TP đã gửi tất cả kiến nghị để xin lấy lại sân Chi Lăng lên cấp cao nhất trong đó có đề xuất trả lại tiền cộng với lãi suất ngân hàng.

Tuy nhiên, toà án đã có phán quyết nên quyền lợi của ngân hàng và DN đang giằng co. Cũng theo ông Nghĩa, sân vận động Chi Lăng không thể mang ra bán đấu giá theo phán quyết của toà vì chưa có phê duyệt quy hoạch

“Sân Chi Lăng là một địa chỉ nằm trong sâu thẳm trái tim của mỗi một người dân. Cử tri, người dân Đà Nẵng sốt ruột muốn lấy lại được sân Chi Lăng. Tuy nhiên, việc lấy lại phải thực hiện theo trình tự thủ tục, đúng quy định của pháp luật”, ông Nghĩa nói.

Đà Nẵng chưa được thực hiện dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND

Đà Nẵng chưa được thực hiện dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND

Để có thể áp dụng được cơ chế người dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND cần phải có sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng nên UB Thường vụ Quốc hội chưa quy định nội dung này.

Hồ Giáp