Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu kết luận tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trưa 24/9, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, đến hiện tại TP đã kiểm soát được dịch bệnh và giữ an toàn cho người dân.

Theo Bí thư Đà Nẵng, việc TP áp dụng biện pháp mạnh trong thời gian qua đã cơ bản đi đúng hướng, tình hình an ninh trật tự, an sinh xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ có ý nghĩa và có tính khả thi trong một thời gian rất ngắn bởi vì những tác động của nó đến cộng đồng DN và cuộc sống của người dân là hết sức nặng nề.

{keywords}
Tại buổi đối thoại, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, đến nay TP đã kiểm soát được dịch bệnh và giữ an toàn cho người dân

“Sức khỏe của DN hiện nay đang rất yếu và nhiều đơn vị có khả năng phá sản. Lãnh đạo TP luôn ý thức về các khó khăn của DN và chủ động ban hành nhiều chính sách hỗ trợ…Tôi cũng mong cộng đồng DN và người dân hết sức chia sẻ bởi vì mục tiêu lấy tính mạng, sức khỏe của người dân đặt lên trên hết, trước hết”, ông Quảng chia sẻ.

Theo ông Quảng, trong thời gian tới TP sẽ mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị số 15 với những điều kiện cụ thể. Ban hành kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội TP; đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân..

Đến đầu tháng 10 đảm bảo người lao động được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, hướng đến tiêm đủ 2 mũi vào cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp; hướng dẫn, thành lập đội phản ứng nhanh để hỗ trợ doanh nghiệp khi có dịch bệnh xảy ra.

{keywords}
Đến đầu tháng 10, Đà Nẵng đảm bảo người lao động được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19

Ngoài ra, ông Quảng cho biết TP Đà Nẵng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để sớm hình thành "công dân xanh" và "doanh nghiệp xanh". Đồng thời, TP sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

3 đề nghị với doanh nghiệp

Bí thư Đà Nẵng cũng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần xây dựng chính sách, biện pháp phục hồi kinh tế trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ nhất, phát huy tinh thần, chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tương ứng với các cấp độ dịch bệnh trong dài hạn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.

Thứ hai, tiếp tục đồng hành cùng với TP trong thực hiện kế hoạch, phương án phục hồi kinh tế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Thứ ba, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong từng đơn vị, doanh nghiệp; đặc biệt, sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch. Chăm lo đời sống, chế độ cho người lao động đảm bảo quy định….

Tại hội nghị các đơn vị đã đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp để khôi phục hoạt động sản xuất sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ông Dương Tiến Lâm - trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistic VN TP Đà Nẵng cho biết, Công văn mới Sở Y tế ban hành về việc hướng dẫn đi lại làm doanh nghiệp rất lúng túng khi xin phép ra vào TP. 
Ông Lâm kiến nghị nghị TP cho phép các doanh nghiệp, cá nhân làm thủ tục ra vào TP qua kênh online để đơn giản thủ tục, tránh chồng chéo các quy định khác.
Ông Nguyễn Văn Hiền - phó chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị TP Đà Nẵng có chính sách mở cửa giao thương với các tỉnh lân cận vì thực tế nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động liên tỉnh, liên vùng, không chỉ riêng tại Đà Nẵng.
Trong khi đó, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng (DSA) đề xuất cần thực hiện ngay một số việc như ưu tiên tiêm vaccine cho nhân viên các doanh nghiệp phần mềm và sớm có cơ chế thẻ xanh Covid-19 để các doanh nghiệp hoạt động; xem xét thay thế mô hình sản xuất 3 tại chỗ khi bùng phát dịch bằng các phương án khác hợp lý hơn;  hỗ trợ về tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất trong vùng dịch thông qua việc cho phép giãn nợ, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp..

>>> Toàn văn phát biểu của Bí thư Đà Nẵng tại buổi đối thoại với DN sáng 24/9

Hồ Giáp

Đà Nẵng sẽ thực hiện Chỉ thị 19, mở nhiều hoạt động từ ngày 1/10

Đà Nẵng sẽ thực hiện Chỉ thị 19, mở nhiều hoạt động từ ngày 1/10

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng - Hồ Kỳ Minh cho biết, TP dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo Chỉ thị 19 từ ngày 1 đến 15/10.