Trước diễn biến xấu của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chiều 23/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì họp Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. 

Hội nghị đã đi đến biểu quyết 100% thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở tại huyện Thạch Thất). Ảnh: Viết Thành

Ngay tối cùng ngày, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND chính thức triển khai thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày tính từ 6h ngày 24/7.

Trao đổi về nguyên nhân đưa ra quyết định quan trọng nêu trên, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong khi dịch diễn biến phức tạp trên cả nước với chủng Delta; tại Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch rất lớn. 

Để có biện pháp phù hợp, thành phố đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định...

Ông Đinh Tiến Dũng khẳng định, quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao. 

“Trên thực tế, Hà Nội đã có kinh nghiệm áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trong năm 2020. Ngay trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các biện pháp tiệm cận. 

Qua đó cho thấy, không chỉ cấp ủy, chính quyền thành phố đã có sự chuẩn bị nhằm bảo đảm đời sống nhân dân, mà bản thân người dân cũng làm quen và dần thích nghi với Chỉ thị số 16”, Bí thư Hà Nội nói.

Nhấn mạnh vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong phòng, chống dịch, ông Đinh Tiến Dũng kêu gọi mọi người ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Đặc biệt, cần thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

“Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Mong rằng từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Không để “ngoài chặt, trong lỏng”

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thành lập các tổ công tác đặc biệt do các Phó Bí thư Thành ủy chủ trì để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 16. 

Ông yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể từ thành phố xuống cơ sở xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách hàng đầu. 

Đặc biệt, phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị này và xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng” bởi đây vẫn là hạn chế, nhất là cấp cơ sở.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/7 để kịp thời giải quyết công việc trong mọi tình huống. 

Về bảo đảm đời sống nhân dân, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo sát sao nhằm bảo đảm cung ứng hàng hóa đầy đủ, kịp thời, giá cả ổn định cho người dân.

Bí thư Hà Nội cho rằng, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích phải có phương án duy trì hoạt động ngay cả khi phát hiện có ca F0, bằng cách khoanh vùng cục bộ hoặc chuyển địa điểm, không đóng cửa. Các sở, ngành thành phố bảo đảm sẵn sàng trưng dụng xe thư báo, chuyển phát nhanh để vận chuyển, cung cấp hàng hóa duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng và nguồn cung lương thực, thực phẩm. 

“Tôi đề nghị phải tính cả phương án, khi cần thiết huy động xe ô tô quân đội, máy bay trực thăng để vận chuyển thuốc men, thực phẩm...”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo nâng cao mọi mặt năng lực tiếp nhận và điều trị các ca F0, nhất là các trường hợp nặng; bảo đảm số lượng giường bệnh theo các kịch bản tương ứng là 5.000, 10.000 và 20.000 ca. 

Thành phố cần rà soát ngay để cần thiết trưng dụng các chung cư chưa đưa vào sử dụng làm bệnh viện dã chiến. 

Trong đó, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thẩm định nếu đủ điều kiện giao Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý vận hành, chuẩn bị đủ đồ dùng cơ bản. 

Ngành Y tế chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn, chăm sóc người bệnh. Trước mắt, cần tranh thủ từng phút, từng giờ để thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới phát sinh; triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên trên diện rộng để khóa chặt F0 và hướng dẫn chuyên môn. 

Song song với đó, cần tiếp tục rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm thực hiện hiệu quả chiến lược tiêm vắc xin đã phê duyệt ngay khi được Trung ương phân bổ.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Ban Cán sự đảng UBND thành phố phải có phương án, kế hoạch cụ thể bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện cách ly triệt để một khu vực hoặc một đơn vị hành chính cấp xã, thậm chí cấp huyện khi có nhiều ca F0.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã phải xây dựng kịch bản cho tình huống này để có giải pháp tổ chức như cung cấp hàng hóa, thuốc men đến từng hộ gia đình; giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly.

Theo Bí thư Hà Nội, phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên số 1, nhưng phải kiên trì thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đây chính là “mục tiêu kép” có tương quan chặt chẽ với nhau; bởi không khống chế được dịch, rất khó để tổ chức sản xuất, kinh doanh. Ngược lại nếu vì khó khăn mà không xoay sở duy trì sản xuất thì về lâu dài sẽ thiếu nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Người dân cần làm gì khi Hà Nội cách ly xã hội, áp dụng Chỉ thị 16

Người dân cần làm gì khi Hà Nội cách ly xã hội, áp dụng Chỉ thị 16

Từ 6h sáng nay, toàn thành phố đã bước vào giai đoạn chống dịch theo chỉ thị mới. Nhiều quy định được siết chặt, người dân cần tuyệt đối tuân thủ.

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).