- Ông Phạm Quang Nghị khẳng định sẵn sàng gặp cán bộ, nhân dân khu đô thị Mễ Trì Thượng để tiếp nhận tố cáo việc phải "bôi trơn" đến 8 triệu đồng mới có sổ đỏ.

VietNamNet trân trọng giới thiệu bài viết của Bí thư Thành ủy Hà Nội

Sáng 29/9, một thông tin nóng được các báo in, báo mạng đăng tải: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phát biểu đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong việc cấp sổ đỏ. Tại khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), phí “bôi trơn” sổ đỏ là 8 triệu đồng/hộ, thu tiền kiểu trao tay, không có biên lai, biên nhận. Quy trình làm sổ đỏ mập mờ, gia đình nào chấp nhận chi tiền “bôi trơn” thì được nhận sổ đỏ sớm, gia đình nào không chịu nộp tiền thì tiếp tục... chờ.

Ngay lập tức, sáng hôm sau, 30/9, tại hội nghị Thành ủy, trong phát biểu kết luận, Bí thư Hà Nội yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương làm rõ. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, ngay trong ngày 30/9, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã ban hành văn bản số 854/CV-TU; UBND Thành phố có văn bản số 7525/UBND-TNMT chỉ đạo triển khai việc thanh tra, kết luận nội dung phản ánh của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Có hay không có đường dây chạy sổ đỏ là câu hỏi phải làm sáng tỏ để trả lời công khai cho công chúng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chiều 2/10, Bí thư Thành ủy đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND TP, các sở, ngành chức năng và quận Nam Từ Liêm, đích thân đôn đốc, yêu cầu các cấp, ngành khẩn trương vào cuộc, kiên quyết xử lý vi phạm. Thời hạn hoàn thành kết luận phải xong trước ngày 10/11.

Khi biết Bí thư Thành ủy trực tiếp chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ việc, có người góp ý, giữa lúc cả thành phố đang dốc sức cho biết bao công việc, nhất là đang trong những ngày kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô, nên chăng, chưa vội khới lên việc này? Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP, Bí thư Thành ủy đã nói rõ, trong những thời điểm quan trọng, càng cần phải làm những việc như vậy.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà liên quan trực tiếp đến quyền lợi thiết thân của nhân dân, là công việc có nhiều áp lực, phức tạp, bấy lâu vẫn có nhiều ý kiến, dư luận về hiện tượng “bôi trơn” làm sổ đỏ. Có hay không có đường dây chạy sổ đỏ là câu hỏi cần phải làm sáng tỏ để trả lời công khai cho công chúng và đại biểu Quốc hội.

Cùng với đó, các cơ quan TP cần tiến hành rà soát, kiểm tra qui trình, thủ tục việc cấp sổ đỏ trên địa bàn để phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nếu có, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để có kẽ hở cho tiêu cực. Bản thân tôi cũng nghe không ít thông tin, người thì nói tiêu cực là do phía các cơ quan, công chức vòi vĩnh, cố tình gây khó khăn, đòi ăn hối lộ. Có người nói do phía người đi làm sổ đỏ muốn cho nhanh được việc của mình nên thuê “cò” làm hộ; và nhất là muốn được cán bộ giúp hợp thức hóa những vi phạm, nhập nhằng về nguồn gốc nhà cửa, đất đai mua bán trao tay không hợp lệ, hoặc khai gian diện tích, lấn chiếm đất công nên tự nguyện “bôi trơn” để hưởng lợi.

Để làm rõ việc trên, trước tiên, Thanh tra TP Hà Nội cần trực tiếp gặp đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương xin cung cấp thông tin, cam kết sẽ bảo đảm bí mật về người viết đơn hoặc người cung cấp. Đồng thời, cần phỏng vấn hoặc điều tra bằng phiếu đối với các hộ dân đã được cấp “sổ đỏ” ở khu đô thị Mễ Trì Thượng xem ai phải “bôi trơn”, ai đã nhận, số tiền là bao nhiêu? Tương tự, với các hồ sơ được gửi cùng một ngày, làm rõ vì sao người này được cấp sổ, người khác chưa được?

Căn cứ kết quả thanh tra, các cơ quan chức năng của TP đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý đúng người, đúng việc, không để oan sai và cũng không để lọt vi phạm hoặc thông tin chỉ là nghe đồn, không có căn cứ giải quyết... Ban Tuyên giáo Thành ủy có trách nhiệm công khai cho các cơ quan báo chí và nhân dân theo dõi, giám sát.

Với trách nhiệm Trưởng Ban chỉ đạo chương trình 09-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Bí thư Thành ủy sẵn sàng gặp cán bộ và nhân dân khu đô thị Mễ Trì Thượng để tiếp nhận tố cáo vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Đồng thời, để tiếp sức cho Thành phố, tôi đề nghị các cơ quan báo chí và nhân dân cùng tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, chứng cứ vi phạm để lãnh đạo Thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Với tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm, sự vào cuộc của nhân dân và báo chí, chúng ta sẽ sớm xác minh và kết luận được vụ việc đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã phản ảnh, góp phần thiết thực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố Hà Nội, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách hành chính, làm cho công tác quản lý đất đai, nhà ở của TP ngày càng trong sạch, hiệu quả.

Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội)