Đó là phát biểu ngày 4/12 của ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Ông Quang cho rằng, mọi yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cấp ủy Đảng, chính quyền của Quảng Bình thời gian qua đều do công tác cán bộ. Nếu không có sự đột phá trong công tác cán bộ thì nguy cơ tụt hậu của Quảng Bình sẽ xa hơn so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, vẫn luôn mang hai chữ “tỉnh nghèo”.

{keywords}

Ông Hoàng Đăng Quang. Ảnh: VOV

Thực tế, có một số cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành, địa phương nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói không đi đôi với làm; nhiều công việc được giao triển khai chậm, trì trệ, hiệu quả thấp; tình trạng hội họp nhiều, sợ trách nhiệm cá nhân, đổ lỗi, đổ trách nhiệm cho nhau khá phổ biến. Đó là một thực tế không thể chấp nhận được, ẩn náu trong một thời gian khá dài, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ông Quang nói.

Ông Quang chỉ ra những thói hư, tật xấu của cán bộ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương: “Có thông tin cho rằng, có cái này, cái khác (hối lộ, đút lót…) thì mới giải quyết nhanh chóng, còn nếu chưa có hoặc chưa đủ độ thì chưa giải quyết, kéo dài ngày này qua ngày khác, thậm chí có trường hợp ra điều kiện, lúc đó mới giải quyết”.

Bí thư Quảng Bình khẳng định “tăng cường siết chặt kỷ luật kỷ cương, biến lời nói thành hành động” là phương châm hành động của Tỉnh ủy xuyên suốt trong nhiệm kỳ này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu, sớm có quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương.

Và người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương phải có cam kết về năng lực, trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều hành giải quyết công việc.

Nếu cán bộ nào không đủ sức đảm trách được nhiệm vụ thì khuyến khích cán bộ đó viết đơn xin từ chức. Nếu cán bộ không xin từ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiên quyết điều chuyển sang công tác khác để phù hợp với khả năng của cán bộ. 

“Chúng ta thử nghĩ rằng, nhiều tỉnh có điều kiện cũng giống như tỉnh ta, vì sao khi nhà đầu tư vào thì tỉnh họ giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng kịp thời cho nhà đầu tư, trong lúc đó, tỉnh ta lại gặp khó khăn, lúng túng, chậm trễ. Thử hỏi, nguyên nhân gì ở đây? Phải chăng do năng lực cán bộ của chúng ta hay là vấn đề gì đó?”

- Bí thư Quảng Bình Hoàng Đăng Quang - 

Theo Tiền Phong