- Mục tiêu phát triển KHCN là đầu tàu nhưng cứ trừu tượng suốt thì sao mà phát triển được - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói với Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao cho biết: Năm 2015, đã thu hút 28 dự án với tổng vốn đầu tư đạt trên 1,5 tỷ USD, vượt 3,7 lần so với kế hoạch năm.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM tại buổi làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM
Tính đến nay, có 92 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đạt hơn 5,3 tỷ USD, đặc biệt 10 thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ cao hiện đang có mặt tại SHTP…

Ông Quốc cho biết, nếu tính 7.200 tỷ đồng đầu tư vào Khu công nghệ cao từ tiền ngân sách, thì việc thu hút được hơn 5 tỷ USD vốn đầu tư là thành công, bởi 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra tương đương với 15 đồng vốn đầu tư; năng suất lao động tại khu công nghệ cao cũng gấp 9,8 lần so với các KCN trên địa bàn…

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm ngay phép so sánh, các tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên không có khu công nghệ cao nhưng vẫn thu thu hút được Samsung vào đầu tư; Bắc Ninh thu hút hơn 23 tỷ USD, Thái Nguyên 5-6 tỷ USD…

{keywords}

Ông Lê Hoài Quốc - Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM

“Tôi so sánh vậy để thấy được vài trò thực sự của khu công nghệ cao, phải tạo được sự đột phá, nhất là trung tâm kinh tế trong điểm như TP.HCM

Khu công nghệ cao TP.HCM qua 13 năm mà chỉ nhận được 4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp là quá thấp….Vậy phải xem lại cơ chế, cần cơ chế chính sách đặc biệt gì để thành đầu tàu kinh tế.

Khu công nghệ cao phải là đầu tàu phát triển kinh tế TP từ chiều rộng sang chiều sâu. Đầu tàu thì khỏe và nhanh hơn. Vậy hiện tại KHCN đang chiếm bao nhiêu phần trăm trong cơ cấu kinh tế TP và là đầu tàu thì phải đạt bao nhiêu?

Muốn vậy, tỷ trọng công nghệ cao phải chiếm tỷ lệ cao trong tổng sản phẩm của TP. Như vậy phải có mục tiêu hẳn hoi, chứ cứ trừu tượng suốt. Cứ nói là đầu tàu nhưng có phải là đầu tàu không lại không rõ…”.

Bí thư Thành ủy nhìn nhận, báo cáo của Trưởng ban quản lý chưa có chất lượng, chưa thể hiện sự quyết tâm, đột phá; chưa đưa ra được mục tiêu cụ thể.

“Phải lượng hóa mục tiêu, có con số, thời gian rõ ràng. Muốn phát triển cao thì phải có mục tiêu cao chứ không chung chung thế được” - ông Thăng nói.

{keywords}

Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN TP.HCM

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM băn khoăn về đầu tư cho KHCN còn quá thấp. Nhiệm kỳ vừa qua TP đầu tư cho KHCN hơn 2% ngân sách, nhưng trong đó gần 80% dành cho xây dựng hạ tầng (tường rào, đường xá…), chỉ khoảng 7% đầu tư cho nghiên cứu khoa học.

Ông Thăng truy, trong 2% chi cho KHCN có bao gồm hạ tầng không? Ông Dũng cho biết có cả tiền chi cho hạ tầng, nhưng định mức chi thì quá chênh lệch, cái quan trọng là chi nghiên cứu thì quá ít.

{keywords}
  Bí thư Đinh La Thăng thăm một doanh nghiệp trong khu công nghệ cao

“Chi cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao KHCN hết bao nhiêu tiền, bao nhiêu %. Có quy định không ? Như anh nói nếu không có quy định thì phải đề xuất. Anh là Giám đốc Sở thì phải đề xuất để cho KHCN thực sự là động lực phát triển kinh tế- xã hội TP; trong 2% này phải có ít nhất 50 hay 60% chi cho hoạt động trực tiếp nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng KHCN. Phải mạnh dạn đề xuất chứ không suốt ngày lại kêu không có tiền..." - Bí thư Thành ủy nói.

Ông Thăng kết luận: “Điều kiện cho phát triển KHCN của TP.HCM là khá thuận lợi, tất cả đã đầy đủ hết, chỉ còn thiếu lửa thôi. Nếu thiếu khát vọng vươn lên thì khó thành hiện thực".

Thái Thiện - Đinh Tuấn