Ngày 13/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác của lãnh đạo TP.HCM đến thăm và kiểm tra cơ sở vật chất tại Bệnh viện (BV) Hồi sức Covid-19 (tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM). Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Tại đây, đoàn đã khảo sát thực tế việc chuẩn bị đưa BV Hồi sức Covid-19 đi vào hoạt động, đảm bảo chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được tốt hơn.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo BV Hồi sức Covid-19. Ảnh: Việt Dũng/SGGP

Sau khảo sát cơ sở vật chất của viện, Bí thư Thành ủy hoan nghênh các cơ quan, đơn vị đã tập trung, phối hợp và chuẩn bị rất nhanh để đưa BV Hồi sức Covid-19 đi vào hoạt động. Ông đánh giá BV có trang thiết bị hiện đại, phòng ốc rộng rãi, thông thoáng.

“Bệnh viện phải chuẩn bị thêm các điều kiện gồm cả đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị, cơ chế vận hành của BV, để khi cần thiết có thể tăng công suất, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, trong thời gian đầu hoạt động, BV sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng ông tin tưởng đội ngũ BV sẽ nỗ lực khắc phục để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Ông cũng lưu ý phải lường trước các tình huống có thể phát sinh để có phương án giải quyết hiệu quả như về vấn đề rác thải, suất ăn, bữa ăn cho đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân.

Bí thư TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Y tế TP luôn sát cánh cùng BV để chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cũng như có báo cáo, đề xuất Bộ Y tế tăng cường máy móc, thiết bị để BV hoạt động được tốt nhất.

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, việc tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trở nặng là rất quan trọng, để góp phần giảm thiểu bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong.

Thứ trưởng cũng đánh giá BV Hồi sức Covid-19 là bệnh viện hiện đại bậc nhất của cả nước và cam kết Bộ Y tế sẽ tăng cường bác sĩ chuyên môn, hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện… để BV đủ điều kiện cần thiết cho cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh hiện nay. 

BV Hồi sức Covid-19 mới được thành lập trên cơ sở chuyển đổi công năng một phần BV Ung bướu cơ sở 2 (vừa được Bộ Xây dựng thẩm định cho phép sử dụng), với công suất ban đầu là 1.000 giường hồi sức. Đội ngũ y bác sĩ của BV được tăng cường từ các BV Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định và Ung bướu.

TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, được phân công kiêm chức Giám đốc BV Hồi sức Covid-19.

Theo TS.BS Phan Văn Báu, ngay trong chiều 13/7, BV Hồi sức Covid-19 sẽ sẵn sàng nhận bệnh nhân. Trong tổng số 1.000 giường, trước mắt đã đủ điều kiện cho 100 giường săn sóc đặc biệt sẽ thực hiện hồi sức nâng cao, hồi sức tích cực cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Ngoài ra, 900 giường còn lại đều có hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm, trong đó, có 100 giường săn sóc đặc biệt có hệ thống khí nén trung tâm bên cạnh oxy và hút trung tâm. Trong giai đoạn hiện nay, có thể nói, BV này có điều kiện lý tưởng để thực hiện hồi sức cho bệnh nhân nặng, góp phần cùng TP cứu chữa bệnh nhân nặng, trong tình hình các ca mắc mới tăng lên.

 

TP.HCM không tháo 310 chốt, tăng cường kiểm soát lưu động phòng, chống dịch Covid-19

TP.HCM không tháo 310 chốt, tăng cường kiểm soát lưu động phòng, chống dịch Covid-19

TP.HCM không tháo dỡ 310 chốt kiểm soát khắp các quận, huyện và TP.Thủ Đức mà sắp xếp lại cho hợp lý. Các tổ lưu động được lập để nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16.

Hồ Văn