Vương Mẫn, Bí thư thành ủy Tế Nam là quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị điều tra ở tỉnh Sơn Đông kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng của TQ bắt đầu năm 2012.

Ông này bị cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Vương 58 tuổi, là ủy viên dự khuyết ban chấp hành TƯ đảng Cộng sản TQ.

Mới sáng thứ năm (18/12), ông này còn có bài phát biểu chống tham nhũng trước các quan chức cấp cao ở Tế Nam (thủ phủ Sơn Đông), cảnh báo họ về những hành vi sai trái. Sau đó vài giờ Vương Mẫn đã bị bắt.

{keywords}
Vương Mẫn, Bí thư thành ủy Tế Nam. Ảnh: weibo
Vương bắt đầu sự nghiệp ở vị trí nghiên cứu chính sách chính phủ tại tỉnh Sơn Đông và thăng tiến qua nhiều cấp bậc quan chức. Ông tham gia cơ quan hoạch định chính sách của tỉnh ở tuổi 48 và trở thành bí thư tháng 12/2011.

Vương còn là nhà sản xuất loạt phim truyền hình 2008 - Đường tới Đông Bắc - và là một trong những người viết lời cho chương trình này khi làm phụ trách cơ quan thông tin của tỉnh.

Vụ bê bối liên quan tới một dự án nhà giá rẻ cho cán bộ ở Tế Nam năm 2006 khi Vương là tổng thư ký chính quyền tỉnh. Những căn hộ bị phát hiện có diện tích từ 160-230m2 - gấp đôi hoặc gấp ba kích cỡ nhà giá rẻ thông thường và nằm ở vị trí vàng của thành phố. Giá trung bình mà mỗi cán bộ phải trả chỉ bằng 1/3 giá khi đó. Dự án này bị chỉ trích mạnh mẽ vì sử dụng quỹ công hỗ trợ cán bộ.

Vụ việc của Vương thu hút sự chú ý của người dân vì ông là một trong số ít ủy viên dự khuyết của ban chấp hành TƯ bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Theo cơ quan chống tham nhũng TQ, đã có 58 quan chức cấp tỉnh trở lên bị điều tra kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn. 10 người trong số này đến từ các cơ quan đảng; 3 thuộc quân đội và 41 từ các tỉnh, khu vực khác nhau và 4 người tại các doanh nghiệp nhà nước.

Thái An (theo Asiaone)