Sáng 17/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Ủy ban MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021) và sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4.

Đến dự hội nghị có lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, buổi họp mặt này diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi thành phố (TP) vừa trải qua những ngày cam go, khốc liệt nhất với đại dịch Covid-19.

“Qua thời gian này, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và sứ mệnh của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và ứng phó với dịch bệnh"- ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Bí thư Thành ủy TP cho biết, trong cuộc chiến đại dịch Covid-19 vừa qua, có những thời khắc TP rơi vào tình cảnh vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, tinh thần đại đoàn kết dân tộc qua những đóng góp, hy sinh không mệt mỏi của chính quyền, nhân dân, các tổ chức thành viên MTTQ, các nhân sỹ, nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc… giúp TP vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, sau quãng thời gian dài chống dịch, TP đã chịu đựng nhiều tổn thất, mất mát, đau thương. Đây là thời điểm  cần sự nỗ lực tối đa của toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở.

"Trong ứng phó với đại dịch, ta đã bỏ sức 200% thì giai đoạn bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì càng phải bỏ sức 200% mới có thể vượt qua được thời khắc khó khăn"- ông Nên nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, trong giai đoạn mới này, TP cần thực hiện cùng lúc 3 mục tiêu lớn gồm: bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân; phục hồi, phát triển, không để nền kinh tế đứt gãy; đảm bảo đời sống xã hội, sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, những ngày qua, khi TP dừng các biện pháp giãn cách, bắt đầu giai đoạn thích ứng, số ca mắc Covid-19 mới đã tăng ở một số nơi.

Để ứng phó với vấn đề trên, ngành y tế đang tiếp tục tăng cường nhân sự, phối hợp các lực lượng để thực hiện các biện pháp kiểm soát an toàn, quyết tâm không để dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại.

'Không chủ quan khi tiêm hai mũi vắc xin'

Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy sức mạnh, hiểu và biết cách làm sao để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Các cấp chính quyền cần đưa ra quy định, khuyến cáo, ngành y cần có những thông điệp, chỉ tiêu, việc làm cụ thể, đặc biệt là củng cố hệ thống y tế từ TP xuống cơ sở.

Hiện nay, TP.HCM đã được Trung ương, các bộ, ngành ưu tiên phân bổ để sớm đạt độ phủ vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, các tỉnh, thành khác trong vùng còn hạn chế về độ phủ vắc xin khiến việc kiểm soát đi lại của người dân, tránh lây lan dịch bệnh là bài toàn khó với TP.

Người đứng đầu Đảng bộ TP lưu ý, vắc xin Covid-19 chỉ giúp giảm lây, giảm nhiễm, giảm nặng, giảm tử vong.

“Người tiêm hai mũi vẫn có thể chuyển nặng, tử vong. Mỗi người có sức khỏe, cơ địa và điều kiện ứng phó với dịch bệnh khác nhau. Do đó, không thể lấy người này so sánh với người khác; mọi người dân không được chủ quan, cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch ngay cả khi đã tiêm đủ liều”- Bí thư Thành ủy TP nhắc nhở.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, hiện nay TP đang rà soát ban hành các chính sách phục hồi ổn định thị trường lao động, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân. TP cũng sẽ thay đổi quy hoạch, bố trí lại dân cư và giải quyết nhiều vấn đề cấp bách sau đại dịch.

Ông mong sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các cơ quan chức năng nhất là vấn đề an sinh xã hội, kêu gọi chung sức đồng lòng, đồng thuận, huy động thêm nhiều nguồn lực hơn nữa để xây dựng chăm lo phát triển đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

“Qua đại dịch bộc lộ ra nhiều điểm TP chúng ta lâu nay chưa làm được đó là đời sống của một bộ phận nhân dân chưa đảm bảo được sự an toàn trong dịch bệnh và các yêu cầu tối thiểu khác. Số này không nhỏ nên khi dịch đến, dù đã dùng các biện pháp "nghiệt ngã nhất" nhưng cũng không thể ngăn chặn sự lây lan của dịch tại một số nơi, ở một số nhóm người.

Ông đề nghị MTTQVN TP.HCM thời gian tới tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện sứ mệnh chăm lo an sinh, nâng cao đời sống nhân dân; các chương trình thiện nguyện giúp đỡ người khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa sau đại dịch...

"Chúng ta phải nỗ lực tối đa để không ai phải ở lại phía sau trên TP nghĩa tình này"- Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Thiện Văn 

Bí thư TP.HCM: Nếu từng người dân đều chủ quan thì sẽ dẫn đến hậu quả

Bí thư TP.HCM: Nếu từng người dân đều chủ quan thì sẽ dẫn đến hậu quả

Trước tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM có dấu hiệu phức tạp trở lại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng nếu từng người dân đều chủ quan thì sẽ dẫn đến hậu quả.