- “Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xin nghiêm túc tự phê bình và nhận lỗi với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, với nhân dân, với Đảng bộ thành phố và sẽ cố gắng làm hết sức mình để khắc phục hạn chế, khuyết điểm”, Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải bày tỏ.

Chiều 29/11, sau 4 ngày làm việc, hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã bế mạc.

Với nội dung quan trọng là nghe báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân các ủy viên Ban thường vụ Thành ủy theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, hội nghị lần này cho thấy thành phố đã tập trung phân tích những hạn chế, khuyết điểm và các vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dân.

Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Tá Lâm

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và yếu kém trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố, trong đó có khuyết điểm kéo dài và chậm được khắc phục.

“Đó là chưa ngăn chặn và khắc phục được tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ và đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, tùy tiện, vô nguyên tắc...”, ông Hải nói.

Theo ông, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự và tình trạng xa dân, vô cảm, nhũng nhiễu, ''vòi vĩnh'' khi thực thi công vụ còn khá phổ biến. “Trong khi năng lực nắm bắt tình hình tư tưởng, thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng còn yếu kém. Nhận thức và sự lãnh đạo trong tình hình mới của Ban Thường vụ Thành ủy chưa sâu sắc, chưa đáp ứng yêu cầu”, ông Hải chỉ rõ.

Không chỉ nói rõ một bộ phận không nhỏ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống, ông Hải còn khẳng định, việc 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' hiệu quả chưa cao, chưa đạt yêu cầu. Tinh thần tự phê bình, phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ chưa tốt. Kết quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu.

Trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, ông cũng cho biết, có nơi chưa phát huy được trí tuệ tập thể cũng như tính chủ động, sáng tạo của cá nhân người đứng đầu. Có trường hợp rơi vào dân chủ hình thức do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể với cá nhân khi sai sót, khuyết điểm không rõ người chịu trách nhiệm.

Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải bày tỏ: “Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xin nghiêm túc tự phê bình và nhận lỗi với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, với nhân dân, với Đảng bộ thành phố và sẽ cố gắng làm hết sức mình để khắc phục hạn chế, khuyết điểm”.

Theo ông Hải, trước mắt, thành phố sẽ khẩn trương tập trung, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời, sẽ giải quyết những vấn đề cấp bách, bức xúc trong nhân dân và trong cán bộ, đảng viên với quyết tâm tạo sự chuyển biến rõ rệt từ nay đến 2015.

Bí thư TP.HCM cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, từ thành phố đến cơ sở, từng cán bộ và đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tiếp tục thực hiện thật tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. “Dứt khoát không được làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Chú trọng đề ra những giải pháp, biện pháp cụ thể và thực hiện đến nơi đến chốn những việc làm thiết thực tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là những nơi trực tiếp tiếp xúc giải quyết công việc cho dân”, ông Hải nhấn mạnh.

Tá Lâm