Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP.HCM chiều 3/8, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó GĐ Công an TP cho biết số lượng các vụ nhập cảnh trái phép vào địa bàn có dấu hiệu tăng cao những ngày gần đây.

{keywords}
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.HCM đã bị Công an bắt và đưa đi cách ly tập trung

Đến nay, Công an TP đã phát hiện 114 trường hợp, trong đó chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc.

"Công an TP đã phát hiện một nam giới sinh năm 1976, quê quán tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) có dấu hiệu đưa khoảng 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đà Nẵng vào TP.HCM. 20 người này đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm", ông Tài nói.

Ngoài ra, lực lượng Công an đã phát hiện một người Việt Nam tại TP.HCM nghi vấn có liên quan đến đường dây trên. Giám đốc Công an TP.HCM đã đề nghị VKSND và TAND TP phối hợp, thu thập chứng cứ và sớm khởi tố, đưa ra xét xử.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nói rằng tại cuộc họp của Chính phủ hôm qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo sớm khởi tố các vụ đưa người nhập cư trái phép vào Việt Nam.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân 

 "Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm thu thập đầy đủ chứng cứ và khởi tố các vụ người nước ngoài cấu kết người Việt, tổ chức cho người nước ngoài xâm nhập trái phép vào TP trong thời gian sớm nhất", ông Nhân chỉ đạo.

Những ngày gần đây, lực lượng chức năng TP.HCM liên tiếp phát hiện các nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Chiều 29/7, cơ quan chức năng TP phát hiện 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại chung cư Vinhomes (quận Bình Thạnh).

Ngày 30/7, Công an quận Tân Phú tạm giữ 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép. Tám người đi cùng nhóm này đã bỏ chạy khi thấy tổ tuần tra.

Cùng ngày, Công an phường 2, quận Tân Bình cũng phát hiện 8 người Trung Quốc (6 nam, 2 nữ) đang tập trung ở Công viên Gia Định.

Đến hôm 31/7, Công an quận Bình Tân tiếp tục phát hiện 28 người Trung Quốc vượt biên vào TP.HCM. Ngoài ra, Công an phường 7, quận 5 cũng phát hiện 2 người mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào TP.HCM...

{keywords}
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở TT&TT phải xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin không đúng về dịch Covid-19, gây hoang mang cho dư luận.

Cũng theo ông Phong, TP.HCM sẽ tiến hành xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng, bắt đầu từ ngày 5/8. Các sở, ngành-quận, huyện sớm công khai các địa chỉ bán khẩu trang cho người dân biết.

“Kiên quyết xử phạt nghiêm khi phát hiện dấu hiệu đầu cơ, bán khẩu trang giá cao trên địa bàn TP”, ông Phong chỉ đạo.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

 

Thủ tướng: Dịch Covid-19 cơ bản trong tầm kiểm soát, hạn chế giãn cách tràn lan

Thủ tướng: Dịch Covid-19 cơ bản trong tầm kiểm soát, hạn chế giãn cách tràn lan

Theo Thủ tướng, chúng ta đã làm tốt, quyết liệt và có kinh nghiệm nhất định trong phòng chống dịch Covid-19 nên tình hình cơ bản trong tầm kiểm soát.

 

Hồ Văn