- Hàng trăm công nhân Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) tạm nghỉ việc nhiều tháng qua vẫn chưa được giải quyết chế độ quyền lợi của người lao động. Khi nhiều công nhân đến gặp trực tiếp lãnh đạo DN này đều 'hứa hão', chưa chịu giải quyết từ khi Ngân hàng SHB nhảy vào tái cấu trúc toàn diện Bianfishco.

Trước đó, Bianfishco lâm vào cảnh nợ nần tiền cá, tiền doanh nghiệp và nhiều khoản vay các ngân hàng, khiến  công ty trở nên khủng hoảng tài chính trầm trọng từ tháng 3 và 4/2012.

Chính thời điểm này, 564 công nhân làm việc tại Bianfishco phải nghỉ việc giữa chừng khi chưa có quyết định theo luật lao động.

Đến ngày 17/10, Bianfishco tiến hành Đại hội cổ đông sau khi ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB chính thức tuyên bố ‘bơm tài chính’ giải cứu DN thủy sản tiếng tăm này tại TP. Cần Thơ.


Công nhân nghỉ việc tập trung tại Nhà máy thủy sản Bình An đòi quyền lợi – (Ảnh: Quốc Huy)

Trong 2 ngày, 14 và 15/12, hàng trăm công nhân Bianfishco đang làm ở bộ phận đóng hàng và nhiều công nhân đã phải nghỉ việc giữa chừng, tập trung bủa vây trước cổng công ty để đòi tăng lương, giải quyết chế độ trợ giúp công nhân thất nghiệp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bianfishco vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng và bỏ mặc quyền lợi, chế độ của 564 công nhân nghỉ việc từ tháng 3 và 4/2012.

Chiều 17/12, anh Trương Thanh Bạch, cho biết: “Gặp lãnh đạo Công ty Bình An họ chỉ bảo là sẽ giải quyết chế độ. Nhưng khi hỏi ngày tháng cụ thể thì không trả lời được cho anh em công nhân. Không chỉ riêng tôi, có hơn 500 người cùng lâm vào cảnh tương tự chưa được giải quyết”.

Cùng ngày, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tất Thắng – Tổng Giám đốc Bianfishco cho biết, toàn bộ công nhân có bảng lương thông báo ‘nhận lương nghỉ việc tháng 12’ đã trở lại nhà máy làm việc bình thường.

“Công nhân cũng ký cam kết không tái phạm nghỉ việc, tập trung trước cửa nhà máy sản xuất như 2 ngày vừa qua” – ông Thắng cho hay.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, công nhân của Bianfishco bị chặn đánh là anh Huê Văn Đông (làm đóng khuôn), đến nay, công an đã vào cuộc để giải quyết vụ việc.



Khi đề cập đến vấn đề 564 công nhân của Bianfishco chưa có quyết định nghỉ việc, hiện nay muốn trở lại làm việc và giải quyết chế độ tiền trợ cấp, vị lãnh đạo này cho biết: “Chúng tôi đang rà soát lại, bởi thời điểm công nhân nghỉ việc thuộc bà Diệu Hiền quản lý”.

Tuy nhiên, trong việc tái cấu trúc toàn diện Bianfishco, việc hơn 500 công nhân tạm thời nghỉ việc khi DN khủng hoảng tài chính cần sớm được giải quyết.

Bởi, khi chưa có quyết định nghỉ việc, đương nhiên những công nhân này vẫn đang là người của Bianfishco".

Chiều 17/12, ông Huỳnh Văn Tuấn – Chủ tịch Công đoàn Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cho biết: "Trong số hơn 500 công nhân nghỉ việc, đến nay DN này mới chỉ giải quyết chế độ cho 30 nhân viên bảo vệ. Số còn lại chúng tôi cũng đề nghị DN tiến hành rà soát, để người lao động hưởng các chế độ trợ cấp thất nghiệp và các quyền lợi khác".

Quốc Huy