- Do người dân tự ý chuyển nhượng nên chính quyền còn chưa biết chủ sở hữu những biệt thự Điền Viên Thôn là ai. Ngoài ra, người đại diện cho các hộ dân mua đất ở đây có đơn khẳng định họ tự phát xây dựng các biệt thự cùng phong cách, không thông qua doanh nghiệp nào.

Dân tự phát xây dựng biệt thự?

Sáng 8/3, ông Nguyễn Thành Ba (SN 1979, trú tại khu đô thị Mỹ Đình I (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - đại diện các hộ dân sinh sống tại khu Điền Viên Thôn (xã Yên Bài) đã có đơn gửi tới đoàn thanh tra huyện Ba Vì.

{keywords}

Điền Viên thôn đã đi vào hoạt động mấy năm trở lại đây

Theo đơn kiến nghị thì khu đất mà các hộ dân đang sử dụng là đất khai hoang (bên dưới khu đồi Mu, xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì) được mua lại từ người dân địa phương từ năm 2003.

“Xuất phát từ nhu cầu sinh hoạt và sở thích ngôi nhà vườn có dáng dấp đồng quê, chúng tôi cùng nhau cải tạo lại các nhà dân cũ và xây mới một số, làm vườn để làm nhà vườn sinh hoạt cho từng hộ trong nhóm.

Chúng tôi đã tự giác cùng nhau xây dựng các ngôi nhà cấp 4 theo phong cách nhà 3 gian đồng bằng Bắc Bộ để ở và sử dụng cho sinh hoạt gia đình. Quá trình sinh sống và sử dụng khu đất từ 2003 tới nay có một số cá nhân do những nhu cầu, điều kiện riêng nên chuyển nhượng cho các hộ khác hoặc nhận chuyển nhượng từ các hộ dân sống liền kề.

Năm 2013 một số hộ dân trong và ngoài khu vực này cho công ty Thăng Long Xanh thuê khai thác du lịch dã ngoại và phát triển du lịch cộng đồng” - nội dung đơn viết.

Trong đơn kiến nghị, đại diện các hộ dân Điền Viên Thôn cũng đề xuất các cơ quan chức năng huyện Ba Vì hướng dẫn để hoàn tất các thủ tục theo quy định pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng.

Chính quyền không biết chủ sở hữu là ai?

Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn được xây dựng trên diện tích hơn 4,8ha nhưng chỉ có hơn 1ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn lại là đất hoang do người dân khai phá, chưa được cấp sổ đỏ.

Theo thông tin từ Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, dự án này hiện có 58 căn biệt thự đã xây xong, trong đó 50 căn đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

{keywords}

Theo tìm hiểu của PV, khu nghỉ dưỡng này đã được tổ chức kinh doanh du lịch, rao bán biệt thự ở mức giá 1,2 - 1,9 tỉ đồng với lời hứa có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Đình Dần - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết hiện cũng đang làm rõ hoạt động kinh doanh tại khu nghỉ dưỡng này. Lý do là vì có nhiều công trình đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa biết chủ sở hữu là ai. Bởi việc mua bán đất do người dân tự ý chuyển nhượng, không thông qua chính quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

UBND xã Yên Bài cũng đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện Ba Vì nhưng chưa được hồi đáp.

Trước thời điểm UBND huyện Ba Vì tiến hành thanh tra, các biển chỉ dẫn có tên Zen Resort Điền Viên Thôn đã được gỡ bỏ.

Trước đó, ngày 4/3, chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra dự án Điền Viên thôn theo những thông tin báo chí phản ánh.

Sẽ thanh tra hơn 1 tháng

{keywords}

Đoàn thanh tra huyện Ba Vì tiến hành thanh tra dự án xây dựng trái phép tại xóm Chóng, xã Yên Bài sáng 8/3

Sáng 8/3, huyện Ba Vì bắt đầu thanh tra các biệt thự Điền Viên Thôn xây trái phép tại thôn Chóng (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) theo nội dung Báo VietNamNet phản ánh.

Thời gian thanh tra kéo dài từ 8/3 – 15/4/2016. Đoàn sẽ hoàn tất hồ sơ liên quan đến vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, báo cáo UBND huyện Ba Vì để kiến nghị xử lý.

Trưởng đoàn thanh tra - ông Nguyễn Đình Lan, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Ba Vì cho biết: “Vụ việc Điền Viên Thôn hiện huyện Ba Vì mới có báo cáo sơ bộ, còn mức độ thế nào vẫn chưa chi tiết được”.

Trước đó, ngày 7/3, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm đếm lại các căn biệt thự ở Điền Viên Thôn và đề nghị UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài cung cấp các hồ sơ về quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực trên.

Cũng trong ngày 7/3, UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay các công trình vi phạm đang xây dựng dở dang trước ngày 30/3. Nếu không thực hiện, huyện sẽ lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế.

Kiên Trung - Hoàng Sang