- Trước thông tin kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM với UBND thành phố về việc cấm ô tô biển chẵn không đi ngày lẻ vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông và khí thải, ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: Việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
 
Giải pháp để tham khảo


Ông Trần Ngọc Thành cho rằng, việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy, chứ chưa hẳn đây là giải pháp không có hiệu quả.

“Theo tôi giải pháp này sở GTVT TP.HCM đưa ra để lấy ý kiến dư luận xã hội để dư luận cân nhắc, bởi không phải mọi người đi ô tô vào trung tâm thành phố đều có nhu cầu bức thiết cả. Tôi nghĩ vấn đề này cần được dư luận xã hội cân nhắc, góp ý, còn quyền quyết định cuối cùng vẫn là cơ quan quản lý nhà nước”, ông Thành nói.

Cần thận trọng trước kiến nghị cấm ô tô biển số chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ. (Ảnh: Vũ Điệp)

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, ông Thành cho rằng, giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi ở trung tâm thành phố cần phải có giải pháp đồng bộ, trước hết đầu phương tiện phải chuẩn, từng bước được nâng lên và cơ sở hạ tầng cũng phải được hoàn thiện.

“Nếu nói lâu dài thì vẫn là sử dụng các biện pháp công cộng đô thị. Ví dụ chỉ sử dụng xe buýt ở mức độ nào thôi, sau đó là tàu điện ngầm, tàu điện cao. Thế nhưng giải quyết được những yêu cầu đó lại đòi hỏi thời gian, nguồn vốn và nhiều thứ khác”, ông Thành cho hay.

Ngoài giải pháp trên, theo ông Thành, ý thức của người tham gia giao thông cũng là vấn đề cần quan tâm.

Ông Thành dẫn chứng, trong thời gian vừa qua, TP.Hà Nội đã xây dựng nhiều cầu bộ hành, thế nhưng người dân lại cứ muốn chạy qua đường cho nhanh, đấy là do văn hoá của người tham gia giao thông chưa cao.

Khi được hỏi về tính khả thi về kiến nghị cấm ô tô biển chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ của Sở GTVT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Cục Trưởng Cục kiểm tra văn bản pháp luật (Bộ Tư pháp) thận trọng cho rằng: Giảm ùn tắc là nhu cầu cần thiết, nhưng phải xem quyền lợi của dân như thế nào, chứ không thể nói là triển khai ngay được.
 
Việt Nam khó học nước ngoài

Theo ông Thành, hình thức cấm xe ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ đã có một số nước trên thế giới áp dụng hiệu quả, tuy nhiên ở Việt Nam cần phải có nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Lý giải về việc một số nước thực hiện thành công, ông Thành cho rằng, đó là bởi người nước ngoài họ áp dụng phù hợp đối với văn hoá của họ, còn ở Việt Nam thì… phải nghiên cứu kỹ.

“Người nước ngoài cho rằng, nếu hôm nay ngày chẵn đi xe công cộng, ngày mai biển lẻ không có lý gì để đi xe riêng đó là văn hoá người nước ngoài và họ rất tuân thủ. Còn ở nước ta, để giảm ùn tắc có khuyến khích mọi người đi phương tiện công cộng, thế nhưng người có xe ô tô riêng lại luôn nghĩ rằng không có lý gì phải đi xe công cộng”, ông Thành cho biết.

Về giải pháp giảm ùn tắc bằng việc cấm ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng cho biết: Trước đây Hà Nội cũng có đề xuất học theo Singapore cấm xe biển số chẵn đi vào ngày lẻ, nhưng ở Singapore khác Việt Nam vì Singapore chỉ là một đất nước nhỏ gọn, các công trình vận tải công cộng tốt nên họ áp dụng thành công.

Hơn nữa, theo ông Hùng, việc ùn tắc giao thông chỉ một phần do ô tô, bởi theo đánh giá Việt Nam rất ít ô tô so với các thành phố khác như ở Seoul (Hàn Quốc) có tới 4 triệu xe, trong khi ở TP.HCM chỉ khoảng 1 triệu xe.

Từ nhìn nhận của mình, ông Hùng cho rằng: Cần cân nhắc kỹ chủ trương này nếu không sẽ lợi bất cập hại, gây cản trở rất nhiều cho hoạt động kinh tế.

“Nếu cấm xe ô tô biển chẵn đi ngày lẻ sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Cấm như thế taxi biển chẵn có được chạy trong ngày lẻ không? Rồi xe tư nhân, xe kinh tế phục vụ cho các doanh nghiệp? Xe khách cấm như thế nào? Chắc chắn cấm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”, ông Hùng băn khoăn.

Vũ Điệp