Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng 12 đánh giá mức độ phức tạp ở Biển Đông chưa đúng mức.  Việc đánh giá chưa đủ độ sẽ dẫn đến chủ quan.

Góp ý tại đoàn về dự thảo văn kiện sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh những thách thức về bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo Bộ trưởng, cần nhận định tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn ra ngày càng gay gắt, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, đang đặt ra những thách thức mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

{keywords}
Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: Chung Hoàng

Ông lưu ý việc lần đầu tiên Chủ tịch QH dùng từ "nguy hiểm khó lường" để nhận định về tình hình Biển Đông trong một văn bản chính thức, tức bài phát biểu khai mạc kỳ họp QH.

Theo Bộ trưởng, vấn đề Biển Đông đã có những diễn biến phức tạp hơn so với cách đây một nhiệm kỳ, cần được đánh giá đúng với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật.

"Dự thảo đánh giá tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực và Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt và phức tạp chưa đúng mức. Hội nghị trung ương 12 vừa rồi còn đánh giá là 'rất phức tạp và gay gắt'. Đánh giá chưa đủ độ sẽ dẫn đến chủ quan", Bộ trưởng TT&TT nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc TQ, trước khi đưa giàn khoan trái phép, đã mở rộng nhiều rặng san hô, xây đường băng, đèn biển... 

"Rõ ràng họ muốn hiện thực hóa đường lưỡi bò, quyết tâm độc chiếm Biển Đông lâu dài, không còn giấu mình chờ thời. Vì vậy ở tầm văn kiện này, ta đánh giá phải thực tế hơn, không thể mơ hồ, để người dân hiểu đúng tính chất của tình hình" - ông nhấn mạnh.

Không thấy hết vấn đề không có đối sách thích hợp

Luật sư Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng cho rằng trong báo cáo chính trị, đánh giá về tình hình thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương chưa đầy đủ các nguy cơ.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Phạm Hải

Theo ông, việc đánh giá tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt phức tạp như trong báo cáo, trong khi năm 2015 có nhiều diễn biến mới từ phía Trung Quốc, là chưa đầy đủ, thấp hơn nguy cơ đang diễn ra.

Ông Nghĩa đề nghị bổ sung báo cáo "xuất hiện những thách thức mới đe dọa chủ quyền của đất nước, tự do và an ninh hàng hải trên biển Đông".

Những thách thức mới đó là việc TQ xây dựng, mở rộng, quân sự hóa các đảo nhân tạo đáng báo động hết sức lớn, một biểu hiện mới của việc tranh giành chủ quyền, thể hiện ở việc xây hải đăng, đường băng, tranh chấp Trường Sa...

"Không thể coi thường được. Nếu chỉ ghi như dự thảo sẽ không thấy hết vấn đề, không thể có các đối sách thích hợp", ông Nghĩa nói.

Chung Hoàng - Thúy Hạnh