Vùng biên giới Quảng Trị tiếp giáp với nước bạn Lào - những ngày cận Tết Nguyên đán đang “nóng” lên từng ngày bởi tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Thiếu tá Đặng Trung Thành, Phó Đồn trưởng đồn Biên phòng (BP) cửa khẩu Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, hiện nay, có hàng ngàn người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Lào và có nhu cầu về quê đón Tết.

{keywords}
Sông Sê Pôn chạy qua khu vực biên giới Việt - Lào.

Kể từ thời điểm dịch Covid-19 xảy ra, Đồn BP Cửa khẩu Lao Bảo đã tổ chức 25 chốt chặn và 5 tổ cơ động, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến biên giới để đấu tranh, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép.

“Do công dân về nước qua Cửa khẩu Lao Bảo buộc phải kiểm tra y tế, cách ly 14 ngày đảm bảo quy định chống dịch nên người dân nảy sinh tâm lí nhập cảnh trái phép, men theo các đường mòn lối mở để vào nội địa rồi trở về quê.

Vì lẽ đó, song song với công tác giữ vững an ninh chủ quyền biên giới, vấn đề kiểm soát người nhập cảnh trái phép cũng trở thành nhiệm vụ cấp bách của lực lượng biên phòng trong giai đoạn hiện nay”, Thiếu tá Thành chia sẻ.

Theo Phó Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu Lao Bảo, chỉ tính riêng năm 2020 và tháng đầu của năm 2021, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 255 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

{keywords}
Ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng biên phòng Lao Bảo yêu cầu người dân kí cam kết không tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép.

“Trong đó, có 172 trường hợp nhập cảnh và 83 trường hợp xuất cảnh trái phép. Đến nay, đơn vị cũng phối hợp với cơ quan chức năng liên quan khởi tố 2 vụ án liên quan đến đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Đặc biệt, chỉ trong 4 ngày vừa qua, lực lượng nghiệp vụ của đơn vị đã phát hiện, bắt giữ hơn 40 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam”, ông Thành thông tin.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Quản lí tuyến biên giới dài hơn 16km tiếp giáp với nước bạn Lào, ngoài cửa khẩu Lao Bảo, lực lượng biên phòng Đồn BP cửa khẩu Lao Bảo còn phải kiểm soát hàng chục đường mòn, lối mở trên bộ và dọc tuyến sông Sê Pôn.

Do đặc thù lịch sử, cư dân 2 bên biên giới Việt - Lào có mối quan hệ thân tộc từ xưa đến nay. Nếu như trước đây, những cánh gà cửa khẩu, các lối mở đường biên là điểm giao thoa, trung chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm qua lại của người dân biên giới thì từ khi dịch Covid-19 diễn ra, những địa điểm này lại trở thành điểm “nóng” của hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

{keywords}
Nhóm người nhập cảnh trái phép bị biên phòng Lao Bảo bắt giữ trong những ngày qua.

Đặc biệt, hoạt động xuất nhập cảnh, đưa dẫn người trái phép qua về biên giới - theo nhận định ngày càng tinh vi, nhiều thủ đoạn và diễn biến phức tạp mặc dù lực lượng biên phòng đã đến từng nhà dân tuyên truyền, yêu cầu kí cam kết phối hợp, phát hiện người nhập cảnh trái phép.

Theo Thiếu tá Thành, sau khi có ý định trở về nước bằng hình thức nhập cảnh trái phép, những cư dân người Việt đang sinh sống tại Lào sẽ tìm cách kết nối với người dân bản địa dọc tuyến biên giới để dẫn đường, đưa về nước.

“Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự hạn chế về hiểu biết của một số người dân bản địa, “đánh” vào tâm lí thiếu thốn vật chất… rồi móc ngoặc, đưa tiền để người dân bản địa dẫn đường, trốn tránh lực lượng chức năng, nhập cảnh về nội địa.

Từ công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng BP cửa khẩu Lao Bảo đã tổ chức chốt chặn, phát hiện và bắt giữ hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép trong thời gian qua”, Thiếu tá Đặng Trung Thành chia sẻ.

Với mục đích đưa công tác chống dịch lên hàng đầu, sau khi bị bắt giữ, những đối tượng này được lực lượng chức năng đưa vào khu cách ly dã chiến, lấy lời khai, lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi qua lại biên giới trái phép với mức phạt từ 2 – 5 triệu đồng.

{keywords}
Mỗi ngày có hàng chục người dân từ Lào làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam để đón Tết

Theo Phó Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu Lao Bảo, để làm tốt công tác quản lí, xử lí người dân xuất nhập cảnh trái phép, biên phòng Quảng Trị có công văn phối hợp với Phòng Quản lí xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng trị) trong việc điều tra lai lịch, nhân thân và hồ sơ xuất - nhập cảnh của những đối tượng bị phát hiện, bắt giữ. Những đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi tái phạm.

“Đặc biệt, thực tế là ngoài những người dân vượt biên, nhập cảnh trái phép theo các nhóm nhỏ lẻ, tự phát thì chúng tôi cũng phát hiện một số vụ việc liên quan đến đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Với các đối tượng này, sau khi bắt giữ và ra quyết định khởi tố vụ án, lực lượng biên phòng sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng liên quan xử lí theo thẩm quyền”, Thiếu tá Thành cho biết.

Quang Thành

CSGT Hà Tĩnh đón lõng xe khách chở người nhập cảnh trái phép

CSGT Hà Tĩnh đón lõng xe khách chở người nhập cảnh trái phép

Phòng CSGT Hà Tĩnh vừa phát hiện 9 người nhập cảnh từ Lào về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch.