Nếu như trước đây các băng nhóm trộm cắp xe máy tại TP.HCM, tiêu thụ sản phẩm của mình chủ yếu bằng con đường chuyển sang Campuchia, thì giờ đây chúng đã tìm cách tiêu thụ ngay trên địa bàn và có những chiêu trò “hóa kiếp tang vật” một cách độc đáo, có một không hai.

Băng nhóm biến xe gian bằng thủ đoạn... chưa từng biết đến

Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, vừa thông tin về chuyên án triệt phá một đường dây tiêu thụ xe gian có quy mô liên quan đến nhiều tỉnh thành phía Nam. Theo Thiếu tá Đoàn, “thủ đoạn của băng nhóm này khá mới lạ và tinh vi, từ trước đến nay chưa từng có”.

{keywords}

Xe gắn máy tay ga đắt tiền thu giữ trong khi khám phá các băng nhóm “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”

Chuyên án mang bí số 315T của Công an quận Bình Thạnh bắt đầu từ vụ việc mất trộm xe trên địa bàn. Cụ thể, theo trình báo của bà Phạm Thị Thanh H (SN 1973, trú tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh), sáng 27-12-2014 bà dựng một xe gắn máy hiệu Lead màu đen ngay trước nhà ở thì bị mất trộm, trong cốp xe có cả giấy đăng ký xe.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin và hồ sơ chuyển giao từ công an phường 16, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 19-3-2015 Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ được nghi can Lê Quang Minh (SN 1971, trú tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, tạm trú đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Đáng nói là qua đấu tranh từ Minh, Công an quận Bình Thạnh đã xác định đối tượng này có liên quan đến một đường dây tiêu thụ xe gian cực lớn xảy ra ở nhiều tỉnh thành phía Nam với thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Ngay sau đó Công an quận Bình Thạnh đã xác lập chuyên án mang bí số 315T để đấu tranh làm rõ.

Quá trình điều tra, đến nay đã đã kết thúc giai đoạn 1 của ban chuyên án. Theo đó cơ quan công an đã bắt giữ, khởi tố 2 đối tượng gồm: Lê Quang Minh và Nguyễn Phúc Hưng (SN 1973, trú tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Ngoài ra cơ quan công an xác định có 2 đối tượng liên quan đến đường dây này, là Chế Minh Tuấn (tức Tuấn đen, SN 1976, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và một đối tượng tên Thái (chưa rõ lai lịch) nên đang tiếp tục truy xét.

Bước đầu công an thu giữ tang vật là 14 xe gắn máy, trong đó có 11 xe là tang vật các vụ trộm, lừa đảo xảy ra tại các quận, huyện của TP.HCM và các tỉnh thành như: Bến Tre, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra cơ quan công an còn thu giữ 19 hợp đồng ủy quyền mua bán xe trong đó xác định 14 xe bị mất trộm tại các quận, huyện của TP.HCM và Lâm Đồng. Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn cho biết, quá trình điều tra đã làm rõ thủ đoạn của băng nhóm này.

Cụ thể từ tháng 11-2014 cho đến khi bị bắt giữ, đối tượng Minh mua 18 xe tay ga các loại như: AirBlade, Lead, Vision, SH... là xe bị trộm, không giấy tờ từ Tuấn và Hưng với giá từ 10 đến 27 triệu đồng/xe. Sau đó Lê Quang Minh nhờ vợ chồng một đối tượng tên Hải (làm dịch vụ giấy tờ xe ở quận 9) đứng tên đăng ký các xe đã mua trên.

Minh còn phô tô hộ khẩu, CMND của vợ chồng Hải cung cấp cho một đối tượng tên Thái (chưa rõ lai lịch) để làm giả giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng của hãng Honda và hóa đơn giá trị gia tăng của hãng này mang tên vợ chồng Hải. Số giấy tờ giả trên, Minh giao lại cho vợ chồng Hải mang đến đăng ký tại Đội CSGT công an các quận, huyện tại TP.HCM, để chuyển hóa thành xe hợp pháp rồi tiêu thụ.

Khi giao các giấy tờ cho vợ chồng Hải, Minh nói các xe này là xe thanh lý của hãng Honda, do đó Minh chi các khoản tiền để đóng lệ phí trước bạ. Ngoài ra Minh trả công đăng ký xe cho vợ chồng Hải là 900 nghìn đồng/xe. Số xe này, Minh bán lại với giá 26 - 28 triệu đồng/xe. Công đoạn tiếp theo là số xe này sẽ được bán lại cho một cửa hàng xe máy tại với giá từ 26 đến 57 triệu đồng/xe để Nam bày bán cho những người có nhu cầu.

Theo Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn: “Các đối tượng làm giả giấy tờ, mua đi bán lại bằng thủ đoạn một cách tinh vi. Do đó một chiếc xe nhưng khi chúng trộm cắp thì biến hóa bằng cách đục vài số khung, số sườn để sử dụng các giấy tờ giả làm lại hồ sơ đăng ký thật của xe một cách họp pháp để bán ra thị trường”.

{keywords}

Xe gian bị các đối tượng “xẻ thịt”

Công nghệ “lột xác” xe trộm, cắp

Các băng nhóm tiêu thụ, trộm cắp xe máy hiện nay đang có chúng có những thủ đoạn cực kỳ tinh vi nhằm đối phó với cơ quan công an. Mới đây khi khám phá một số đường dây tiêu thụ xe phạm pháp, công an các quận, huyện tại TP.HCM đã xác định thủ đoạn của các băng nhóm này đã có thay đổi khác so với trước.

Nếu như trước đây nhiều băng nhóm khi mua lại xe gắn máy từ các băng nhóm trộm cắp thường thuê người chuyển sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, nhằm bán sang tay lại cho các đầu nậu bên kia biên giới. Tuy nhiên thời gian gần đây, các băng nhóm tiêu thụ sử dụng đến chiêu thức làm giả giấy tờ xe rồi bán lại ngay ở địa bàn TP.HCM, dù đó là xe phạm pháp, trộm cắp ở địa bàn TP.HCM.

Cuối tháng 7 vừa qua, Công an quận 3 (TP.HCM) đã bắt giữ các đối tượng trong đường dây tiêu thụ xe gian do Mai Tấn Sỹ (SN 1987, trú tại quận 3), Huỳnh Ngọc Thanh (SN 1971, trú quận 4) cầm đầu. Đến nay công an đã bắt giữ 2 đối tượng có vài trò chủ chốt như nói trên và 2 đối tượng trong đường dây, thu giữ 9 xe gắn máy đắt tiền các loại và nhiều giấy tờ nghi vấn làm giả khác. Cơ quan Công an đã làm rõ, các đối tượng Sỹ và Thanh có liên hệ với nhiều băng “đá xế” hoạt động ở khắp TP.HCM.

Chúng mua lại xe trộm cắp từ các băng nhóm này với giá cực rẻ, rồi nhờ một đối tượng làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe. Sau đó Sỹ, Thanh giao cho 2 đàn em là Lê Trương Bắc (SN 1979, trú tại huyện Hóc Môn) và Lê Đình Nguyên (SN 1979, trú tại quận 7) mang xe có các giấy tờ giả đến các tiệm cầm đồ để cầm cố hoặc là gạ bán cho những người có nhu cầu, với giá cả phải chăng, khoảng 10 - 15 triệu đồng/xe.

Một thưc trạng đáng lo ngại mà công an ở TP.HCM đã gặp không ít khó khăn khi điều tra về các băng nhóm “xe thịt” xe gian, chính là các băng nhóm hoạt động chung... nghề ở TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Xe trộm, cướp mà băng nhóm này gây án ở địa bàn lập tức chuyên cho băng nhóm khác ở địa bàn khác tiêu thụ và ngược lại. Do đó khi khám phá các băng nhóm này, lực lượng công an đã phải mất rất nhiều công sức tới các tỉnh, thành xa xôi để xác minh nguồn gốc xe, chủ nhân đích thực của chúng.

Một thủ đoạn khác, tuy không mới nhưng tinh vi mà công an đã gặp khó khăn rất nhiều khi khám phá về đường dây tiêu thụ xe phạm pháp, đó chính là rã xe gian để bán phụ tùng. Điển hình mới đây công an quận 11, TP.HCM đã bắt giữ 3 đối tượng trong băng nhóm do đối tượng Giang Huê (SN 1972, trú tại quận 11) cầm đầu. Huê và đồng bọn hoạt động trong thời gian dài bằng nghề mua xe của các băng nhóm trộm, cướp ở TP.HCM mang về nhà trọ ở đường Âu Cơ phường 14, quận 11 để rã hoàn toàn.

Phụ tùng rã từ chiếc xe, chúng mang cho các đầu nậu ở chợ Tân Thành, quận 5 - vốn là chợ trời phụ tùng xe gắn máy, ô tô các loại, nổi tiếng không chỉ ở TP.HCM mà ở các tỉnh thành phía Nam. Các băng nhóm ở các tỉnh thành khác cũng dùng thủ đoạn này. Do đó khi khám phá các băng nhóm hoạt động theo dạng này, công an chỉ xử lý dựa trên một số ít tang vật là các xe chúng vừa rã nhưng chưa kịp tiêu thụ; còn hàng chục, thậm chí là hàng trăm xe chúng khai báo nhưng vì đã rã bán phụ tùng từng mảnh một, nên công an cũng không thể thu hồi tang vật được.

(Theo An ninh thủ đô)