UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch về việc khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách xã hội.

Mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ

Tính đến ngày 15/9, Bình Dương đã có 6 huyện, thị xã, thành phố công bố “vùng xanh”, trở lại trạng thái bình thường mới và 3 đô thị là TP Thuận An, TP Dĩ An, thị xã Tân Uyên vẫn đang là “vùng đỏ” dịch bệnh.

Đối với các “vùng xanh” đã được công bố, Bình Dương thực hiện đồng loạt các biện pháp nhằm bảo vệ và giữ chặt, không cho dịch bệnh xâm nhập vào các khu vực này.

{keywords}
Vùng xanh tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát được bảo vệ chặt chẽ

Cụ thể, các địa phương trở lại trạng thái bình thường mới nhưng từ ngày 16/9 trở đi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ và các chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát việc đi lại khi không có lý do cần thiết nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

Ngành y tế tiếp tục phối hợp các ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ các cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị người bệnh và người nhiễm Covid-19, đảm bảo đủ oxy, thuốc, trang thiết bị vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch, điều trị cho bệnh nhân.

Cùng với đó, đẩy mạnh tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân trên địa bàn, đảm bảo 100% người dân sẽ được tiêm, ít nhất là một mũi trong thời gian này. Việc này nhằm tăng độ bao phủ miễn dịch trong cộng đồng.

{keywords}
Người dân có đủ các điều kiện mới được lưu thông tại vùng xanh

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, dù trở lại trạng thái bình thường mới nhưng các địa phương phải hết sức thận trọng giữ từng vùng xanh, quyết tâm bước tới đâu giữ tới đó, thu hẹp dần các vùng đỏ. Đồng thời, tăng cường về nhân lực, vật lực trang thiết bị y tế, thuốc men, năng lực xét nghiệm, điều trị cho các khu vực.

Mở cửa toàn bộ sau tháng 10

Theo kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội của UBND tỉnh Bình Dương được công bố vào ngày 15/9, tỉnh sẽ xem xét thực hiện theo lộ trình và chia làm nhiều giai đoạn.

Cụ thể, từ nay đến trước ngày 31/10, tỉnh Bình Dương sẽ ưu tiên triển khai phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội tại các địa bàn "vùng xanh" như TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và các huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng.

Song song với việc phục hồi kinh tế trong giai đoạn này, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung các giải pháp nhằm khóa chặt “vùng đỏ, điểm đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, tiến hành xét nghiệm để phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Từ ngày 31/10 trở đi trong trường hợp kiểm soát được dịch bệnh, không còn vùng đỏ, vùng vàng đã hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho toàn bộ người dân thì sẽ mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Cũng theo kế hoạch, sau ngày 31/12, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn vùng đỏ, vùng vàng thì sẽ mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội. Một số ngành nghề nhạy cảm, dễ gây bùng phát dịch bệnh sẽ phải có tiêu chí về điều kiện hoạt động.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, tùy tình hình diễn biến dịch bệnh trong thời gian từ nay đến cuối năm sẽ có hướng dẫn cụ thể.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà thông tin lộ trình khôi phục kinh tế

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà cho biết, hiện nay tỉnh đã cơ bản kiểm soát và khống chế được dịch bệnh, ca mắc đang có xu hướng giảm trong thời gian gần đây, hầu hết người dân trên 18 tuổi tại Bình Dương đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Cùng với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Bình Dương yêu cầu các ngành chức năng không được nóng vội nới lỏng các yêu cầu giãn cách xã hội đối với những địa phương chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh.

Đô thị vùng đỏ ‘cửa ngõ’ ở Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới

Đô thị vùng đỏ ‘cửa ngõ’ ở Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương sáng nay (14/9) vừa công bố các vùng xanh trên địa bàn thị xã, trở về trạng thái bình thường mới.

Xuân An